Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Khẩn trương hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 68

06:36, 23/11/2021

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, huyện Cư Kuin đang khẩn trương triển khai thực hiện việc hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng.

Thuộc diện cận nghèo,  gia đình ông Y Bai Ênuôl ở buôn Ea Khít A (xã Ea Bhốk) lại càng khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bị khuyết tật mất khả năng lao động nên hằng ngày ông Y Bai đi nhặt phế liệu, vợ thì làm thuê, hai đứa con đang độ tuổi ăn tuổi học phải gác lại việc đến trường cũng vì nghèo khó.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, mọi thu nhập của gia đình bị cắt đứt. Nhận được số tiền hỗ trợ 750.000 đồng từ Nghị quyết 68 cho lao động tự do, ông Y Bai rất phấn khởi. Sự quan tâm chăm lo kịp thời của các cấp ngành đã giúp gia đình ông có thêm kinh phí trang trải cuộc sống, phần nào vơi bớt gánh nặng.

Ông Y Bai Ea Nuôl ở buôn Ea Khít A nhận hỗ trợ từ Nghị Quyết 68 cho lao động tự do
Ông Y Bai Ênuôl ở buôn Ea Khít A nhận hỗ trợ từ Nghị Quyết 68. 

Gia đình bà Lê Thị Đào (SN 1971, ở buôn Ea Kmar) cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Chồng bà bị đứt dây chằng nên không thể lao động nặng. Mọi chi tiêu sinh hoạt đều phụ thuộc vào số tiền ít ỏi nhờ bà phụ việc tại quán ăn. Nhiều tháng nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhà hàng phải dừng hoạt động khiến bà rơi vào cảnh thất nghiệp. Trong khoảng thời gian đó, ngoài sự hỗ trợ kịp thời từ Nghị quyết 68, bà còn nhận được gạo, nhu yếu phẩm từ chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Bhốk cho biết, là địa phương có đông lao động tự do, để hỗ trợ đúng đối tượng, ngoài khâu tuyên truyền về Nghị quyết 68, danh sách được nhận hỗ trợ cũng được UBND xã thông báo trên loa đài cho người dân biết. Sau khi người dân đăng ký nhận hỗ trợ, từ thôn, buôn đến xã phải họp xét 3 lần, sau đó mới thống nhất và niêm yết danh sách để đảm bảo tính dân chủ. Đến nay, xã Ea Bhốk đã hỗ trợ 27 lao động tự do với số tiền trên 20 triệu đồng.

Qua rà soát, từ tháng 5/2021 đến nay, toàn huyện Cư Kuin có trên 8.000 lao động trở về từ vùng dịch, trong đó số lao động có nhu cầu giải quyết việc làm là trên 5.500 người, số lao động có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm, phát triển sản xuất là 133 người.

Chính quyền xã Ea Bhốk hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân khu vực phong tỏa, bảo đảm người dân không bị thiếu đói
Chính quyền xã Ea Bhốk hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân khu vực phong tỏa. 

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 68, UBND huyện đã chỉ đạo niêm yết công khai toàn bộ danh sách đề nghị hỗ trợ tại hội trường các thôn, buôn, trụ sở UBND các xã, các cơ quan đơn vị nơi người lao động cư trú; công tác chi trả hỗ trợ cho người lao động được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND xã trực tiếp thực hiện. Huyện cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân; đồng thời phát huy vai trò giám sát của mặt trận, đoàn thể các cấp trong quá trình thực hiện nghị quyết.

 

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, Nghị quyết 68 của Chính phủ được ví như điểm tựa an sinh, giúp người lao động và doanh nghiệp giảm gánh nặng, vơi bớt khó khăn.

 
Ông Ngô Tấn Lễ, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cư Kuin

Việc lập hồ sơ, danh sách các trường hợp bị ảnh hưởng được thực hiện gấp rút, giảm tối đa các thủ tục nhưng vẫn đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định. Công tác chi hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ được huyện thực hiện kịp thời đến người dân. Đến nay, toàn huyện có 254 trường hợp thuộc các nhóm chính sách như người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, người lao động ngừng việc; lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) được chi trả hỗ trợ với số tiền gần 326 triệu đồng.

Cơ quan bảo hiểm xã hội huyện cũng đã thực hiện giảm đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ cho 51 đơn vị, 187 lao động với số tiền giảm hơn 40 triệu đồng. Đối với chính sách hỗ trợ trẻ em và người nhiễm COVID-19, UBND huyện Cư Kuin đã có văn bản gửi Sở Y tế 164 hồ sơ, với số tiền đề nghị trên 200 triệu đồng.

Ngoài việc kịp thời chi trả hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết 68, thời gian qua, huyện cũng đã hỗ trợ 5kg gạo/khẩu cùng nhiều nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, người dân trong khu vực phong tỏa, bảo đảm không ai bị thiếu đói…

   Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.