Multimedia Đọc Báo in

Krông Năng tích cực chuyển đổi số trong trường học

06:34, 30/03/2023

Thời gian qua, ngành giáo dục huyện Krông Năng đã có những chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý, dạy và học, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Là trường chuẩn quốc gia mức độ 2, những năm qua Trường THCS Nguyễn Du (xã Ea Toh) đã ứng dụng CNTT hướng tới chuyển đổi số trong công tác quản lý, dạy và học. Trường có 2 phòng tin học, 2 phòng học tiếng Anh có máy tính kết nối mạng Internet, máy chiếu và bảng tương tác; các phòng học được trang bị ti vi thông minh. Nhờ vậy, giáo viên có thể giảng bài với những hình ảnh trực quan sinh động, giúp học sinh dễ tiếp thu bài hơn. Theo thầy Đặng Hoàng Huy, giáo viên bộ môn Tiếng Anh của trường, khi ứng dụng CNTT vào giảng dạy, giáo viên không chỉ chuyển tải kiến thức mà còn tương tác với học sinh hiệu quả.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (xã Ea Toh) trong giờ học môn Tin học.

Trường có cán bộ, giáo viên phụ trách CNTT, sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý và các kỹ thuật máy tính để đáp ứng yêu cầu quản trị, vận hành hệ thống. Các phần mềm như: SMAS để quản lý học sinh và trao đổi thông tin sổ liên lạc điện tử với phụ huynh, phần mềm để quản lý tài chính... được nhà trường ứng dụng phục vụ hiệu quả công tác quản lý và nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường còn tạo điều kiện để cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng kiến thức CNTT. Việc trao đổi thông tin, văn bản trong nhà trường đều thực hiện bằng phương thức điện tử…

Với đặc thù là trường hai cấp học, Trường Tiểu học-THCS Quang Trung (thị trấn Krông Năng) đã ứng dụng CNTT vào việc dạy và học một cách thích hợp, mang lại những thay đổi tích cực về chất lượng giáo dục. Cách đây 3 năm, khi mới sáp nhập từ Trường Tiểu học Krông Năng và THCS Quang Trung,  trường gặp khá nhiều khó khăn như đời sống của đa số nhân dân địa bàn trường tuyển sinh còn khó khăn, chất lượng học sinh thấp, không đồng đều… Trước những khó khăn đó, trường quyết tâm đổi mới phương pháp giảng dạy, trong đó, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy được xem vấn đề trọng tâm. Theo đó, trường đã trang bị máy tính phục vụ cho công tác quản lý, kết nối mạng Internet tại các phòng làm việc và tất cả các phòng học. Các thông tin về chất lượng giảng dạy, các hoạt động của nhà trường đều được cập nhật thường xuyên trên máy tính của các bộ phận chuyên môn và trên trang website của trường. Đội ngũ giáo viên tích cực ứng dụng CNTT trong bồi dưỡng chuyên môn; khai thác và sử dụng học liệu điện tử, xây dựng bài giảng điện tử, tích cực hưởng ứng cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning đạt được kết quả cao. Thầy Phan Thanh Chung (cán bộ CNTT Trường Tiểu học - THCS Quang Trung) bày tỏ, đưa CNTT vào giảng dạy giúp giáo viên tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc ghi bảng, trong thao tác sử dụng những loại đồ dùng trực quan truyền thống, dễ dàng giới thiệu tài liệu tham khảo cho học sinh; có điều kiện về thời gian, thiết bị tổ chức cho các em trao đổi, thảo luận, phát huy khả năng của bản thân.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (xã Ea Toh) trong giờ học sử dụng giáo án điện tử.
 

“Trong thời gian tới, chúng tôi đặt ra mục tiêu đẩy mạnh số hóa trong quản lý của nhà trường, nhằm đảm bảo sẵn sàng cho việc kết nối liên thông các hệ thống quản lý điều hành, các phần mềm hỗ trợ chuyên môn cũng như hoạt động tương tác trực tuyến".

 
Ông Văn Đức Cử, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông Năng

Cũng như những trường khác trên địa bàn huyện, Trường THPT Phan Bội Châu (thị trấn Krông Năng) đã từng bước đưa CNTT vào công tác quản lý, dạy và học. Trong năm 2022, trường đã triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hệ thống Quản trị nhà trường và học sinh; học bạ, sổ liên lạc điện tử; hệ thống nền tảng hỗ trợ dạy và học trực tuyến… mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 phức tạp, các giáo viên nhà trường nhờ sử dụng thành thạo máy tính, Internet để soạn giáo án, khai thác nguồn tư liệu hỗ trợ nên đã đảm bảo các yêu cầu nhiệm vụ dạy học trực tiếp và trực tuyến.

Ông Lã Mạnh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu cho hay, từ năm 2022, nhà trường đã đầu tư lắp đặt các mắt camera tại một số vị trí trọng yếu như sân trường, hành lang, tường rào, khu vực xung quanh… Hoạt động hiệu quả của hệ thống camera đã góp phần bảo vệ tài sản công và bảo đảm an toàn cho học sinh; đồng thời ý thức kỷ luật của giáo viên, học sinh cũng được nâng lên đáng kể.

 Thời gian qua ngành giáo dục và đào tạo huyện Krông Năng đã rất nỗ lực trong việc chỉ đạo ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vào trong các hoạt động của các nhà trường. Thực hiện tốt vấn đề này đã mang lại những tín hiệu tích cực như tiết kiệm kinh phí, thời gian; lưu trữ thông tin hiệu quả; nâng cao chất lượng dạy và học...

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.