Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Chậm trả lại sổ đỏ cho người dân sau khi thu hồi đất để thi công đường

08:15, 11/01/2023

Theo phản ánh của một số hộ dân ở buôn Ko Hnéh (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar), thực hiện thông báo thu hồi đất để thi công Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, ngay từ đầu năm 2022, các hộ dân có liên quan trong buôn đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm kê diện tích đất, tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Các hộ dân cũng đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, đồng thời nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar để thực hiện các thủ tục điều chỉnh diện tích sau thu hồi. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, các hộ dân vẫn chưa được trả lại sổ đỏ.

Theo anh Nguyễn Văn Luận ở buôn Ko Hnéh, việc cơ quan chức năng huyện Cư M’gar chậm trả sổ đỏ đã khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng. Nhiều tháng nay người dân không làm được các thủ tục thế chấp đất vay vốn ngân hàng để tái đầu tư sản xuất; việc mua bán, sang nhượng càng gặp khó khăn…

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột đi qua buôn Ko Hnéh (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar) đang được thi công.

Trao đổi về nội dung phản ánh của người dân, ông Đường Văn Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar cho biết, Trung tâm được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành các bước giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ cho 182 hộ dân ở xã Cuôr Đăng có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (đoạn qua địa bàn huyện Cư M’gar với tổng chiều dài 5,8 km). Trong số các hộ dân bị ảnh hưởng, theo phương án được duyệt lần thứ nhất có 101 hộ, đã hoàn tất thủ tục bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng từ tháng 3/2022. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar cũng đã tiếp nhận sổ đỏ của các hộ này và bàn giao ngay cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư M’gar để điều chỉnh biến động đất sau thu hồi. Đến nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư M’gar đã hoàn tất thủ tục bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện được khoảng 70/101 sổ đỏ của người dân nói trên. Tuy nhiên, mới có một vài hộ trực tiếp đến Trung tâm để nhận. Do thời điểm cuối năm phải tập trung nhân lực để giải quyết nhiều công việc khác nên chưa tổ chức trả sổ đỏ cho người dân, đơn vị đợi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện chuyển đầy đủ sổ đỏ để tổng hợp trả một lần.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư M’gar cho biết, nguyên nhân của việc chậm trễ trong quá trình điều chỉnh diện tích đất sau thu hồi là do nhiều yếu tố khách quan. Một số sổ đỏ của người dân đã ép plastic, khó bóc tách để xử lý trực tiếp lên sổ; hiện trạng nhiều thửa đất khi lập phương án bồi thường không trùng khớp với hồ sơ số hóa đơn vị đang quản lý nên mất nhiều thời gian để xác lập lại. Bên cạnh đó, việc lập các thủ tục thu hồi để cấp lại cho hộ dân chưa đúng các trình tự, thủ tục nên phải làm lại theo hướng thực hiện điều chỉnh trực tiếp trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Thiết nghĩ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cư M’gar cần sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục, đề nghị cấp sổ đỏ cho người dân. Đối với những sổ đỏ đã được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar, đơn vị nên hoàn tất việc trao trả cho người dân.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.