Multimedia Đọc Báo in

Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện ở huyện vùng biên Ea Súp

09:33, 27/11/2022

Ea Súp là địa bàn biên giới, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nên thời gian qua, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện còn thấp, việc duy trì và khai thác phát triển đối tượng tham gia gặp nhiều thách thức. Do đó, BHXH huyện Ea Súp đã có nhiều giải pháp để tăng số lượng người dân tham gia loại hình bảo hiểm này.

Ngay từ đầu năm 2022, BHXH huyện Ea Súp đã tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho các xã, thị trấn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ và giao chỉ tiêu cho các đại lý thu. Tổ chức ký hợp đồng với tổ chức dịch vụ thu có đủ điều kiện, tuyên truyền vận động nhân viên đại lý thu cũ tham gia, nhất là những người có tâm huyết, năng lực; đại lý bảo hiểm là những hộ kinh doanh cá thể thường xuyên giao tiếp với người dân khi buôn bán, trao đổi nên có nhiều thời gian, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân và dễ vận động, thu tiền. Đến nay, trên địa bàn huyện có 10 nhân viên của tổ chức đại lý thu và 18 nhân viên của Bưu điện huyện.

Anh Đoàn Thanh Nhặn (thôn 2, xã Ia R'vê) là một trong những đại lý thu của BHXH huyện Ea Súp. Anh thường xuyên tham gia các buổi tập huấn, hội thảo để nắm bắt thông tin, quy định mới về bảo hiểm và kỹ năng tuyên truyền. Với vai trò là trưởng thôn và đi thu tiền điện tại địa phương nên việc tuyên truyền cũng khá thuận lợi. Bên cạnh thường xuyên tiếp xúc với người dân, anh Nhặn còn lồng ghép tuyên truyền về bảo hiểm tại những cuộc họp thôn. Nhờ đó, bà con hiểu được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện và tính ưu việt của loại hình bảo hiểm nhà nước so với các loại bảo hiểm thương mại. Nhờ đó, từ tháng 6/2022 đến nay, anh đã phát triển được 50 khách hàng.

Chị Hoàng Thị Thủy (tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Ea Súp) tham gia BHXH tự nguyện được 4 năm nay.

Trong một lần đi mua BHYT, bà Nguyễn Thị Xim (tổ dân phố Thành Công, thị trấn Ea Súp) đã được tư vấn, giới thiệu BHXH tự nguyện và nhận thấy chính sách này có lợi ích rất thiết thực nên quyết định mua BHYT cho hai vợ chồng. Bà Xim cho biết, gia đình bà làm nghề trông giữ trẻ, thu nhập không cao những vẫn cố gắng tiết kiệm mỗi tháng gần 1 triệu đồng để đóng bảo hiểm cho hai người. Theo bà, loại hình bảo hiểm này có mức đóng vừa phải và thời gian đóng linh hoạt, phù hợp với điều kiện gia đình bà, là chỗ dựa vững chắc để khi về già không phụ thuộc vào con cháu.

Hiểu được lợi ích của BHXH tự nguyện, gia đình chị Hoàng Thị Thủy (tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Ea Súp) rất đồng tình với chính sách này. Chị tham gia BHXH tự nguyện cho hai vợ chồng được 4 năm nay, với việc kinh doanh tạp phẩm thì mỗi tháng đóng tiền bảo hiểm với mức 1 triệu đồng/người không quá khó khăn với chị. Trước đây, chị Thủy làm công nhân cho một doanh nghiệp tư nhân, nhưng không được người sử dụng lao động đóng BHXH bắt buộc. Sau này, chị tìm hiểu mới biết đến chính sách BHXH tự nguyện và tham gia như một giải pháp bảo đảm cho gia đình mình khi về già không còn khả năng lao động. Thấy được lợi ích từ BHXH tự nguyện, chị đã giới thiệu cho người thân, bạn bè tham gia để hưởng lợi về sau.

Giám đốc BHXH huyện Ea Súp Trần Hồng Thái cho biết, để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được giao hằng năm, đơn vị đã giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng cán bộ, từng đại lý thu; tăng cường mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu trên địa bàn huyện. Đối tượng hướng đến là những người trong độ tuổi lao động, có thu nhập ổn định, chưa tham gia đóng BHXH bắt buộc. Hiện, BHXH huyện đã khai thác được 939 người tham gia BHXH tự nguyện, một con số đáng kể đối với địa bàn biên giới. Tuy nhiên, khó khăn trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương là địa bàn rộng, hạ tầng xã hội còn hạn chế, đời sống kinh tế chưa phát triển, người lao động tự do có mức thu nhập thấp, lại không ổn định và đa số họ chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già.

Thời gian tới, ngành BHXH huyện tiếp tục chủ động phối hợp các ngành chuyên môn, đại lý thu BHXH tự nguyện tăng cường tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện để người dân hưởng ứng tích cực, tạo sự lan tỏa của chính sách trong cộng đồng.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.