Multimedia Đọc Báo in

Chuyện về Dũng sĩ diệt Mỹ Cao Xuân Cảnh

08:21, 02/10/2022

Với Dũng sĩ diệt Mỹ Cao Xuân Cảnh (hiện sống tại thôn Tiến Thịnh, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar), những năm gian khổ ở rừng đánh giặc là ký ức không thể nào quên; những hy sinh của đồng đội luôn nhắc nhủ sống sao cho xứng đáng với những mất mát ấy...

Gia đình ông Cao Xuân Cảnh vào xã Quảng Nhiêu, huyện H5 trước đây (gồm các huyện Cư M’gar, Krông Búk, thị xã Buôn Hồ ngày nay) khai hoang lập nghiệp từ khi ông Cảnh còn nhỏ. Đến tháng 3/1965, khi vừa tròn 15 tuổi ông đã tham gia cơ sở du kích mật của huyện. Đến tháng 2/1968, ông Cảnh xung phong vào bộ đội. Đây là thời điểm Mỹ thực hiện cuộc chiến tranh cục bộ tàn khốc, ác liệt, liên tục tiến hành các cuộc hành quân chiến lược “tìm diệt” và “bình định”. Trên địa bàn H5, địch bố trí 16 cụm pháo và 1 lữ đoàn thiết giáp kết hợp với bọn bảo an dân vệ tập trung tàn phá trên 1 tháng trời hòng tiêu diệt toàn bộ lực lượng của ta trên địa bàn.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar đến thăm cựu chiến binh Cao Xuân Cảnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tháng 5/1969, lực lượng vũ trang huyện H5 hợp đồng với Tiểu đoàn đặc công 401 đánh đồi Cư M’gar, ông Cảnh và đồng đội được giao nhiệm vụ đánh sập cầu Ea Tul. Dưới sự chỉ huy của đồng chí Võ Quyết Tiến làm tổ trưởng, ông Cảnh được giao nhiệm vụ chuyển 60 kg thuốc nổ TNT đến chân cầu, tới giờ G theo hợp đồng tác chiến thì điểm hỏa. Nhưng do mưa ẩm ướt nên 7 nụ xòe được bố trí để điểm hỏa kích nổ khối bộc phá đều bị hỏng, không phát huy được tác dụng. Khi đó theo kế hoạch đã đến giờ Tiểu đoàn 401 nổ súng tấn công rầm rộ vào đồi Cư M’gar. Nghe tiếng súng, địch đóng quân ở đầu cầu Ea Tul đã tỉnh dậy và tuần tra. Ông Cảnh báo cáo và hội ý với chỉ huy, sau đó mang theo khẩu súng K54 và 2 quả thủ pháo rồi trườn đến vị trí đặt thuốc nổ. Ông nhanh chóng liên kết 2 quả thủ pháo với khối thuốc nổ để kích nổ; do thời gian nổ của thủ pháo chỉ 4 giây sau khi điểm hỏa và khoảng cách từ vị trí điểm hỏa đến khối thuốc nổ chỉ hơn 20 m nên việc này rất nguy hiểm, sự sống chết lúc này vô cùng mong manh. Ông Cảnh điểm hỏa xong mới chạy được vài bước thì khối thuốc nổ phát nổ. Cầu sập, cây cối, đất đá bắn tung toé bay rào rào, ông Cảnh và ông Tiến bị sức ép thuốc nổ trọng thương. Cầu Ea Tul bị đánh sập, tiêu diệt 26 tên giặc Mỹ, gây chia cắt tuyến đường chi viện của giặc từ thị xã Buôn Ma Thuột đến địa bàn huyện H5. Trong trận đánh này, ông Cảnh được phong danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ".

Ngày 14/3/1975, lực lượng vũ trang huyện H5 phối hợp với Tiểu đoàn 6, E24 mở cuộc tấn công vào điểm chốt trung tâm của huyện trên đồi Cư M'gar và ấp Quảng Nhiêu, xóa sổ hoàn toàn Tiểu đoàn 225 bảo an của ngụy. Chiều 14/3/1975, toàn huyện H5 được giải phóng, toàn bộ tề ngụy, phòng vệ dân sự đều bị tan rã tại chỗ. Ông Cảnh cùng với những đồng đội như Ama Suôr, Ama Quang, Ama Bang, Ama Hiệu... đã sát cánh cùng nhau lập nên những chiến công góp phần xứng đáng vào thành tích chung của lực lượng vũ trang địa phương và của tỉnh.

Ông Cảnh đam mê tăng gia sản xuất từ khi còn trong quân ngũ.

Sau khi đất nước được giải phóng, ông Cảnh tiếp tục cùng đồng đội tham gia chiến đấu, tổ chức truy quét FULRO, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị trật tự địa phương. Ngoài danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ, ông Cảnh còn được tặng các danh hiệu như: Huy chương Chiến sĩ giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba; Huy chương Chiến công giải phóng hạng Ba; Dũng sĩ Quyết thắng; 2 Bằng khen của UBND tỉnh...

Tháng 5/1980, ông Cảnh xin phục viên. Trở lại đời thường, với bản chất của bộ đội Cụ Hồ được tôi luyện trong chiến tranh, ông Cảnh đã động viên gia đình khắc phục khó khăn, tích cực khai hoang đất đai, tăng gia sản xuất, nuôi các con khôn lớn, trưởng thành. Khi con cái đã có gia đình, cuộc sống riêng, ông không nghỉ ngơi mà vẫn tiếp tục lao động, sản xuất; chủ động chăn nuôi, trồng trọt, học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất qua tivi, sách, báo... để nâng cao hiệu quả kinh tế. Hiện nay, gia đình ông Cảnh sinh sống trong ngôi nhà khang trang giữa khu vườn rộng hơn 1 ha trồng cà phê, hồ tiêu xen cây ăn trái trù phú. Người Dũng sĩ diệt Mỹ năm nào vẫn luôn tích cực xung phong trên mặt trận chống đói nghèo, là tấm gương cho nhiều người dân địa phương cảm phục noi theo.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.