Multimedia Đọc Báo in

Ca hát cũng phải đúng nơi đúng chỗ

06:21, 11/09/2022

Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm đến một sự kiện liên quan đến hoạt động văn hóa, nghệ thuật: Ca sĩ Tuấn Hưng bị UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xử phạt hành chính vì lý do tổ chức liveshow tại ban công nhà riêng trên phố Hàng Khay (phường Tràng Tiền).

Những buổi “ca nhạc miễn phí” trên sân khấu hơn 3 m2 của Tuấn Hưng thu hút hàng nghìn người theo dõi. Kể cả những hôm trời mưa tầm tã, các fan hâm mộ vẫn kiên nhẫn xem và cổ vũ. Với người nghệ sĩ, được như Tuấn Hưng không phải là nhiều. Ở góc độ nào đó, có thể xem cái tình của Tuấn Hưng với người hâm mộ là đáng trân trọng.

Trong 2 năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, chúng ta đã thấy nghệ sĩ khắp thế giới có những hành động thiết thực hướng đến cộng đồng. Trong đó, đã có những buổi biểu diễn nghệ thuật tổ chức tại các khu cách ly, phát trực tiếp trên trang cá nhân, kể cả ngẫu hứng trên ban công nhà riêng cũng là không hiếm.

Tuấn Hưng trong buổi live show Góc ban công đêm 3-9 - Ảnh: Fanpage TUẤN HƯNG
Tuấn Hưng trong buổi live show "Góc ban công" đêm 3-9. Ảnh: Fanpage TUẤN HƯNG

Tuy nhiên, nghệ sĩ cũng là công dân. Dù đang hoạt động ở bất cứ quốc gia nào đều phải tuân thủ các quy định về đạo đức, văn hóa, truyền thống và pháp luật của nước đó.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, việc ca sĩ Tuấn Hưng tự ý tổ chức những buổi biểu diễn có sự tham gia đông người tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, phòng, chống dịch COVID-19. Cơ quan chức năng phường Tràng Tiền nhiều lần đến làm việc, nhưng phía nam ca sĩ không chấp hành bởi cho rằng "đây là ban công nhà riêng". Do đó, UBND phường Tràng Tiền lập biên bản vi phạm hành chính để xem xét xử phạt đối với nam ca sĩ về hành vi không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo quy định tổ chức biểu diễn nghệ thuật điểm D, khoản 2, Điều 11 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo.

Cũng cần phải nói thêm, việc ca sĩ Tuấn Hưng đăng tải trên trang cá nhân công khai việc tổ chức liveshow Góc ban công, mời các ca sĩ tham gia đã có “mùi vị” quảng cáo.

Nhiều người tiếc rằng giá như Tuấn Hưng xin giấy phép cơ quan chủ quản, để có sự hỗ trợ về an ninh, trật tự, y tế…, thì sẽ hài hòa hơn, chắc chắn sẽ giúp các fan hâm mộ được yên tâm thưởng thức trọn vẹn những bữa tiệc âm nhạc miễn phí.

Từ vụ việc ca sĩ Tuấn Hưng lấy lý do ban công nhà mình muốn hát gì thì hát, cũng có nhiều ý kiến bức xúc cho rằng phong trào cả nước hát karaoke ở nhà riêng gây ồn ào, làm ảnh hưởng tới hàng xóm nhưng rất khó xử lý, cũng vì “nhà tôi, tôi hát”. Phiền muộn khó kể hết, đã xảy ra không biết bao nhiêu vụ ẩu đả gây thương tích, thậm chí thiệt mạng liên quan tiếng ồn từ karaoke.

Các nghệ sĩ là người của công chúng, có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng, phải thể hiện ý thức, trách nhiệm công dân tiên phong. Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ đã có những hành vi, phát ngôn, ra sản phẩm nghệ thuật lệch chuẩn. Dư chấn về hai nghệ sĩ ra nước ngoài bị “câu lưu” vẫn còn đó.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Bên cạnh liệu pháp mang tính chế tài đó, quan trọng nhất vẫn là ý thức và trách nhiệm của người nghệ sĩ.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.