Multimedia Đọc Báo in

Xúc cảm trước ngày về...

08:08, 22/08/2022

Với những phạm nhân tại Trại giam Đắk Trung được đặc xá, ra tù trước thời hạn nhân dịp Quốc khánh 2/9, quãng thời gian trước ngày ra trại ngập tràn những cảm xúc mà theo chia sẻ của các phạm nhân là “không ngôn từ nào có thể diễn đạt được”…

Kể từ ngày nhận được thông tin, quyết định đặc xá, ra tù trước thời hạn, đêm nào phạm nhân Đỗ Thái Vũ (SN 1980) cũng trằn trọc, thao thức không thể chợp mắt, mong thời gian trôi thật nhanh để được gặp lại gia đình, vợ con thân yêu. Quãng thời gian hơn 4 năm chấp hành án tù với Đỗ Thái Vũ là quá dài, quá đủ để anh nhận ra lỗi lầm cùng cái giá quá đắt phải trả cho vi phạm của mình. Nỗi day dứt nhớ gia đình, vợ con cộng với sự động viên, ân cần hướng dẫn, giúp đỡ của cán bộ trại giam đã trở thành động lực, quyết tâm để Đỗ Thái Vũ cải tạo tốt, hy vọng được đặc xá, ra tù trước hạn và điều đó đã thành hiện thực: anh được ra trại sớm đến hơn 2 năm. “Trước khi bước qua cánh cổng trại giam, về lại với gia đình, tôi xin gửi đến tất cả cán bộ trại giam lời cảm ơn thật chân thành, sâu thẳm tự đáy lòng cùng lời nhắn nhủ với các phạm nhân khác hãy phấn đấu cải tạo thật tốt để được hưởng chính sách khoan hồng nhân đạo của Nhà nước, trở về với gia đình, vợ con, tái hòa nhập với cộng đồng, trở thành một công dân tốt, hữu ích cho xã hội”, Đỗ Thái Vũ chia sẻ.

Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Công an và cán bộ Trại giam Đắk Trung thăm các phạm nhân nữ đang cải tạo.

Với phạm nhân Nguyễn Văn Thủy (SN 1988) thì Quyết định đặc xá, ra tù trước thời hạn của Chủ tịch nước là món quà tặng vô giá, để anh về gặp lại đứa con trai năm nay đã lên 6 tuổi. 2 năm trước, một phút nóng nảy khiến anh không làm chủ được bản thân, gây thương tích cho người khác và phải đi cải tạo khi đứa con trai vừa tròn 4 tuổi. Trong trại, Thủy luôn dằn vặt, ân hận vì hành vi của mình làm liên lụy đến gia đình, để vợ một mình bươn chải, tần tảo nuôi con nhỏ. Hình ảnh người vợ hằng tháng chạy xe máy chở con từ xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) lên thăm, động viên chồng đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần để Thủy chấp hành nghiêm túc các nội quy, quy định của trại giam, có tinh thần giúp đỡ các phạm nhân khác. Nhờ đó khi anh làm đơn đề nghị đặc xá thì được 100% phạm nhân trong đội bỏ phiếu kín đồng ý, anh được ra trại trước thời hạn gần 20 tháng. Ngày về với vợ và con thơ đang gần kề, anh thổ lộ tâm trạng đang rất náo nức, phấn chấn, ngóng trông thời khắc được quây quần bên vợ con trong bữa cơm gia đình ấm cúng, bỏ lại phía sau lưng quá khứ lỗi lầm để làm lại từ đầu.

Không còn tâm lý e dè, ngại tiếp xúc với người lạ như thời gian đầu mới vào trại, phạm nhân trẻ Lưu Thị Thu Trang (SN 1991) bùi ngùi bày tỏ: “Tôi thật sự xúc động bởi nhờ chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước mà tôi được tạo điều kiện, sớm trở về với gia đình, chăm sóc cha mẹ cũng đã lớn tuổi. Lúc này, ở nhà sau khi biết tin tôi được đặc xá trước thời hạn, cha mẹ tôi mới chính là những người vui mừng nhất, các cụ đang trông chờ, đếm từng ngày để được đón tôi về”.

Chỉ còn ít ngày nữa, hai phạm nhân Đỗ Thái Vũ (bên phải) và Nguyễn Văn Thủy sẽ đoàn tụ với gia đình đúng vào dịp 2/9.

Phạm nhân Lê Thị Nhất (SN 1975) cũng có nỗi niềm xúc động khi sắp được về nhà. Không quá nặng tâm trạng mặc cảm, tự tin vì bản thân đã từng vướng vào vòng lao lý, chị tâm sự: ““Đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại”, tôi tin chồng và hai con luôn bên cạnh, giúp tôi vượt qua quãng thời gian nhiều thử thách, khó khăn. Tôi cũng mong muốn bà con lối xóm, xã hội có sự sẻ chia, cảm thông để giúp những người đã từng có quá khứ lỗi lầm như tôi tái hòa nhập tốt với cộng đồng”. Đó cũng là lời nhắn gửi, tâm tình chung của 55 phạm nhân khác của Trại giam Đắk Trung đã ý thức được lỗi lầm, quyết tâm cải tạo tốt được đặc xá dịp này gửi đến bạn bè, người thân và xã hội: hãy có cái nhìn khoan dung, mở rộng vòng tay đón nhận, cho họ có cơ hội sửa chữa sai lầm, làm lại cuộc đời.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.