Multimedia Đọc Báo in

Lớp học đặc biệt tại vùng sâu Ea Dăh

10:20, 06/08/2022

Nằm trong Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, lớp học hè cho các em nhỏ vùng sâu do Đoàn Thanh niên xã Ea Dăh (huyện Krông Năng) tổ chức đã mang lại một mùa hè đầy ý nghĩa, tạo sân chơi bổ ích.

Bù đắp những “lỗ hổng” kiến thức

Từ đầu hè, khác với những trường học ở địa phương khác im vắng thì Trường Tiểu học Ea Dăh (phân hiệu Giang Thành) lại rôm rả tiếng đánh vần cùng tiếng cười nói của các em nhỏ. Tại đây, Đoàn Thanh niên xã Ea Dăh đã tổ chức 5 lớp học, với 57 học sinh từ lớp 1 đến lớp 7 nhằm bồi dưỡng kiến thức học tập và bổ trợ các kỹ năng sống về xử lý tình huống đuối nước, bạo lực gia đình… cho các em.

Là một người trưởng thành từ Đoàn xã Ea Dăh, thầy Đinh Mạnh Cường (giáo viên đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh) hiểu rõ những khó khăn, thiếu thốn của học sinh nơi đây. Vì vậy, cứ dịp hè đến, thầy không lựa chọn ở lại thành phố để dạy thêm kiếm thu nhập mà về lại quê hương để ôn tập, củng cố thêm kiến thức cho các em. Thầy Cường chia sẻ, hầu hết các em là con em đồng bào Thái, Mường tại 3 thôn Giang Đông, Giang Thành và Giang Thanh, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc học tập, vui chơi chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, ôn tập cho học sinh ở đây có phần vất vả hơn bởi các em không được phụ huynh kèm cặp sát sao nên hầu như bị mất nền tảng, phải ôn lại từ đầu. Thậm chí, có những học sinh đã lên lớp 3 nhưng vẫn chưa biết đọc.

Lớp học hè ở vùng sâu Ea Dăh.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, thầy luôn tâm niệm không chỉ đứng lớp với vai trò là một giáo viên mà là một người anh đi trước để nỗ lực, cố gắng truyền đạt, bù đắp những "lỗ hổng" kiến thức cho các em. “Từng sống trong hoàn cảnh như các em, tôi hiểu rất rõ tính cách, tâm lý nên tiếp cận dễ dàng, đưa ra những phương pháp dạy phù hợp, giúp các em vừa có kiến thức mà vẫn không làm mất đi một mùa hè được vui chơi đúng nghĩa”, thầy Cường tâm sự thêm.

Là Đội trưởng nhóm tình nguyện "Mùa hè xanh" của Đoàn xã Ea Dăh, anh Đinh Phương Nam cho hay, mặc dù chỉ tổ chức dạy học được cho gần 60 học sinh, nhưng số lượng các bạn đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện rất đông, có khoảng 20 bạn từ trung tâm xã vượt hơn 20 km đường sá khó khăn để vào bồi dưỡng kiến thức cho các em. Các bạn chủ yếu là học sinh trung học phổ thông; sinh viên các trường cao đẳng, đại học và giáo viên...

Tạo sân chơi bổ ích cho trẻ

Theo anh Đinh Phương Nam, ngày hè của trẻ em thành phố, thị xã, thị trấn... thường gắn liền với các câu lạc bộ kỹ năng sống, lớp năng khiếu, thể dục thể thao hay những chuyến du lịch cùng gia đình. Thế nhưng, những bạn nhỏ nơi đây không có điều kiện như vậy, nếu không lên nương rẫy với bố mẹ, các em phải ở nhà một mình trông em, chơi đùa với cỏ cây, đất đá... Thậm chí, nhiều em tìm đến ao, hồ, suối nước để vui đùa, dễ dẫn đến các vụ đuối nước thương tâm xảy ra. Vì vậy, lớp học này không chỉ mang lại kiến thức mà còn là sân chơi bổ ích, an toàn với việc dạy cho các em một số kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống, tổ chức các trò chơi dân gian.

Các em nhỏ vui vẻ khi tham gia các trò chơi do đoàn viên xã Ea Dăh tổ chức.

Kết thúc kỳ nghỉ hè năm nay, em Nguyễn Văn Dũng (lớp 1B, Trường Tiểu học Ea Dăh) sẽ bước vào học lớp 2 nhưng vẫn chưa thành thạo đọc, viết. Vì vậy, khi được tham gia lớp học hè này, Dũng khoe là em đã biết đọc rõ chữ, viết đúng chính tả, tính toán nhanh hơn trước. Ngoài học ra em còn được vui chơi những trò chơi thú vị do các anh chị tổ chức nên tuần nào em cũng mong đến ngày thứ 3 và thứ 5 để đến học.

Nụ cười tươi vui trên khuôn mặt của em Hà Ngân Ánh Nguyệt (lớp 2A, Trường Tiểu học Ea Dăh) khi vừa chơi trò "mèo đuổi chuột" cùng các bạn do anh, chị đoàn viên tổ chức cũng đã diễn tả niềm hạnh phúc khi được tham gia lớp học. Em vui mừng: “Bố mẹ em thường xuyên lên nương rẫy, em phải ở nhà một mình. Vì vậy, khi được đến lớp học hè, em rất thích thú, vui vẻ vì được chơi các trò chơi bổ ích cùng bạn bè và các anh chị”.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Năng Y Rô Ya Niê cho biết, hằng năm Ban Thường vụ Huyện Đoàn luôn triển khai chương trình tình nguyện hè với nhiều nội dung khác nhau. Trong những năm qua, cùng với các đơn vị trên toàn huyện thì Đoàn xã Ea Dăh đã triển khai được nhiều chương trình phù hợp. Đặc biệt, lớp học hè đã mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt, không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho các em nhỏ mà còn góp phần tạo điều kiện để thanh niên tham gia tình nguyện tại địa phương có trách nhiệm với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Ngoài lớp học xã Ea Dăh, các đơn vị khác cũng đã triển khai nhiều hoạt động bổ ích khác như sinh hoạt hè, trạm đọc, trại hè cho thiếu nhi...

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.