Multimedia Đọc Báo in

Khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

08:18, 09/08/2022

Với tấm lòng tri ân sâu sắc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ea Kar luôn quan tâm, nỗ lực thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, bù đắp phần nào những hy sinh, cống hiến của các gia đình có công với đất nước...

Thiết thực chăm lo đời sống

Gia đình anh Trương Ngọc Hào và chị Nguyễn Thị Hoa ở tổ dân phố 4 (thị trấn Ea Kar) thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng Trương Thị Na và 2 liệt sĩ gồm Trương Văn Tỏa, Trương Phầu. Từ ngày lấy nhau, vợ chồng chị Hoa được một người cùng xóm cho ở nhờ trong căn nhà tạm để trông coi, chăm sóc rẫy cho họ.

Mong muốn có nơi an cư lập nghiệp, vợ chồng chị mạnh dạn vay mượn mua được miếng đất ở. Niềm vui và hy vọng nhen nhóm khi gia đình chị được Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện và thị trấn Ea Kar hỗ trợ 60 triệu đồng, anh em cho mượn thêm tiền không tính lãi, vợ chồng chị cùng phụ hồ để xây dựng, hoàn thiện căn nhà, được bàn giao trước Tết Nguyên đán 2022.

Chị Hoa bày tỏ: “Từ ngày có nhà mới, khang trang, cả nhà không còn lo cảnh mưa tạt gió lùa, nơi thờ cúng cũng tươm tất, đàng hoàng, thực sự rất ấm lòng”.

Chị Nguyễn Thị Hoa (bìa trái) ở tổ dân phố 4, thị trấn Ea Kar chia vui trong căn nhà Tình nghĩa được hỗ trợ xây dựng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

Theo thống kê của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Ea Kar, toàn huyện đang quản lý 3.450 người có công. Huyện đặc biệt quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng, hỗ trợ 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

 

“Huyện Ea Kar đang tập trung xây dựng các giải pháp, huy động nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân để giúp đỡ, hỗ trợ, động viên các đối tượng nỗ lực vươn lên, phấn đấu đến cuối năm 2022 không còn gia đình chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo" - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Ea Kar Trần Chí Thông.

Để thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, trong 5 năm (2017 – 2022), toàn huyện đã vận động đóng góp được hơn 6,45 tỷ đồng. Cùng nguồn kinh phí cấp trên phân bổ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ, huyện đã đầu tư xây dựng 240 căn nhà cho gia đình chính sách có công; thăm, tặng quà cho 45.747 lượt đối tượng chính sách; hỗ trợ phát triển sản xuất, đời sống cho 258 người. Bên cạnh đó, người có công và gia đình còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi giáo dục, miễn giảm thuế, vay vốn ưu đãi, học nghề, giới thiệu việc làm, đi điều dưỡng tập trung...

Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công còn tồn đọng sau chiến tranh và một số chế độ mới được Nhà nước ban hành. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã giải quyết hồ sơ cho 4.065 người, với tổng kinh phí chi trả trợ cấp một lần 5,38 tỷ đồng.

Truyền lửa cho thế hệ trẻ

Công trình Nhà bia ghi danh 33 Anh hùng liệt sĩ xã Ea Ô được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2018. Để hoàn thành công trình này, ngoài nguồn kinh phí 900 triệu đồng được phân bổ từ Trung ương, UBND xã đã đối ứng thêm 300 triệu đồng từ ngân sách xã và huy động cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn đóng góp.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Ea Ô thường xuyên tổ chức lau dọn Nhà bia ghi danh Anh hùng liệt sĩ.

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ô Vũ Thị Sen cho biết, hằng năm, UBND xã đã chỉ đạo các đoàn thể thường xuyên trồng cây, dọn vệ sinh, tu bổ công trình Nhà bia ghi danh liệt sĩ, phối hợp cùng các nhà trường tổ chức hoạt động ngoại khóa, viếng, dâng hương. Bên cạnh đó, xã tập trung huy động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trung bình khoảng 50 triệu đồng/năm, cùng nguồn kinh phí cấp trên phân bổ để sửa chữa, xây dựng nhà ở, hỗ trợ con giống, thăm, tặng quà cho các đối tượng. Đến nay, hầu hết các gia đình chính sách, có công trên địa bàn xã đều có mức sống từ khá trở lên.

Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Ea Kar Trần Chí Thông cho biết, cùng với công tác chăm lo, cải thiện đời sống cho gia đình chính sách có công, huyện Ea Kar còn chú trọng thực hiện việc tu bổ, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang Liệt sĩ huyện và 2 nhà bia ghi danh liệt sĩ tại xã Cư Bông và Ea Ô với tổng kinh phí trên 3,5 tỷ đồng. Đây là những công trình đặc biệt, thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với cha ông và là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.