Multimedia Đọc Báo in

Đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

15:42, 25/07/2017

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, huyện Cư M’gar đã và đang thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực bày tỏ lòng tri ân và trách nhiệm của mình đối với các Anh hùng liệt sĩ, những người có công với đất nước.

Một trong những nét riêng ở huyện Cư M’gar là từ nhiều năm nay, các trường học, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đảm nhận việc phụng dưỡng, chăm sóc đến cuối đời các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). 6 Mẹ VNAH còn sống ở địa phương, mỗi người hiện có ít nhất 2 đơn vị, trường học nhận phụng dưỡng. Với trách nhiệm và lòng biết ơn, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các đơn vị nhận phụng dưỡng hết sức chú trọng thông qua từng phần việc, hoạt động cụ thể để phần nào bù đắp nỗi đau, sự cô đơn của các Mẹ đã hiến dâng chồng và những người con của mình cho Tổ quốc. Ngoài việc tiết kiệm chi tiêu, dành kinh phí để trợ cấp cho các Mẹ, các đơn vị thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc, cận kề bên Mẹ những lúc ốm đau, trái gió trở trời.

Thăm hỏi, tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Buội.
Thăm hỏi, tặng quà gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Buội.

 

Gia đình Mẹ VNAH Phạm Thị Buội (sinh năm 1911) ở Tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú là một trong những gia đình có công với cách mạng tiêu biểu ở địa phương. Mẹ có 5 người con, trong đó, 3 con trai là liệt sĩ, 2 người con gái từ chiến trường trở về cũng là thương binh và nhiễm chất độc da cam. Thấu hiểu nỗi đau và sự hy sinh của Mẹ, Trường THPT Lê Hữu Trác và Công ty TNHH MVT Cà phê 15 đứng chân trên địa bàn đã cùng nhau tình nguyện thực hiện nhiều việc làm nghĩa tình với gia đình Mẹ. Mới trong tháng  6 vừa qua, Công ty cà phê 15 còn hỗ trợ 70 triệu đồng để sửa chữa nhà ở, làm mái che hiên nhà, sắm sửa các vật dụng sinh hoạt cần thiết cho căn phòng Mẹ đang nằm. Trong những ngày tháng bảy này, gia đình Mẹ liên tục đón  tiếp các đoàn khách của các tổ chức chính quyền, đoàn thể địa phương đến thăm, động viên tinh thần. Chị Nguyễn Thị Phương, người con gái hiện đang ở cùng để chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ chia sẻ, chính những lời  hỏi thăm ân cần, việc làm chu đáo, thắm đượm ân tình của các cơ quan, đơn vị đã làm gia đình chị thấy bớt hiu quạnh, phần nào xoa dịu nỗi đau, mất mát mà gia đình  phải hứng chịu do chiến tranh để lại.

Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được coi là một trong những hoạt động trọng điểm được huyện Cư M’gar chú trọng thực hiện. Nhiều năm qua, huyện đã tổ chức vận động gây Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong mỗi cán bộ, công nhân viên chức tiết kiệm 1 ngày lương/năm nhằm hỗ trợ xây dựng nhà Tình nghĩa cho gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở. Từ đầu năm đến nay, huyện đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5 nhà Tình nghĩa với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Đặc biệt là trong tháng bảy này, huyện đã và đang triển khai những hoạt động như: thăm hỏi các gia đình chính sách có công với cách mạng; viếng nghĩa trang liệt sỹ, trồng cây xanh, tổ chức “thắp nến tri ân” để giáo dục thế hệ trẻ về công tác đền ơn đáp nghĩa; tổ chức cho 30 người có công với  cách mạng đi viếng Lăng Bác… Bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho hay, toàn huyện hiện có 2.501 người có công với cách mạng, trong đó có 1.001 người hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hằng tháng và 1.500 người hưởng chế độ trợ cấp một lần. Đến nay, đã cơ bản  xóa được nhà tạm bợ trong người có công trên địa bàn. Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường các hoạt động tri ân góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể tiếp tục duy trì tốt việc thăm hỏi, động viên, tặng sổ tiết kiệm, trao quà cho các gia đình chính sách.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.