Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới tuyên truyền pháp luật cho thanh thiếu niên

08:41, 13/08/2022

Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã quan tâm đổi mới cách thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, qua đó góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đoàn viên, thanh thiếu niên, từng bước giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Cuối tháng 7 vừa qua, tại xã vùng sâu Krông Nô, huyện Lắk, Tỉnh Đoàn đã tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên địa phương tham gia. Phần thi đầu tiên được diễn ra theo hình thức “Rung chuông vàng”, các đội thi được tìm hiểu kiến thức về nội dung cơ bản và các văn bản bổ sung điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ, Luật Thanh niên sửa đổi bổ sung năm 2020, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Ở phần thi Sáng tạo, các đội xây dựng nội dung tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa các thông điệp về tìm hiểu chính sách, pháp luật, công tác phòng, chống tác hại ma túy, mại dâm, mua bán người.

Toàn cảnh Phiên tòa giả định do Thành Đoàn Buôn Ma Thuột tổ chức.

Anh Y Trí Rơ Tung, Bí thư Chi đoàn buôn Rcai A chia sẻ: “Trong thời gian qua, đoàn viên thanh niên địa phương chỉ được tiếp cận về chính sách, pháp luật thông qua các chương trình truyền hình, loa truyền thanh của xã và các trang mạng xã hội. Em thấy hình thức tuyên truyền pháp luật thông qua mô hình trò chơi, sân khấu hóa như thế này rất mới mẻ và hấp dẫn, vừa tạo sân chơi kết nối các bạn trẻ, vừa cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích”.

 

“Việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phải được thực hiện kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, xác định đối tượng cụ thể nhằm mang lại hiệu quả cao".

Chị Phan Thị Trinh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn

Cùng hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, Thành Đoàn Buôn Ma thuột vừa tổ chức mô hình “Phiên tòa giả định” tại cơ sở. Dưới sự hỗ trợ của Chi đoàn Viện KSND, TAND TP. Buôn Ma Thuột cùng 40 đoàn viên thanh niên tham gia diễn xuất, Phiên tòa giả định vụ án “Cố ý gây thương tích” dựa vào bản án có thật, đã được TAND thành phố xét xử. Trong quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã được nêu rõ; các “vai diễn”, nhất là vai “bị cáo” được lựa chọn đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của đoàn viên thanh niên tham dự tại phiên tòa. Bên cạnh đó, phát biểu luận tội của đại diện Viện Kiểm sát, các ý kiến của Hội đồng xét xử đã giúp đoàn viên thanh niên cùng những người tham dự phiên tòa nhận thức rõ hành vi sai phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội.

Theo chị H’Hương Bkrông, Bí thư Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, Phiên tòa giả định giúp mềm hóa những quy định của pháp luật, đưa các tình huống pháp lý gần hơn với tâm lý của các đoàn viên thanh niên. Thay vì phải tiếp cận những điều khoản, quy định của pháp luật một cách khô khan, hình thức này có thể giúp các bạn dễ dàng nhớ đến hành vi vi phạm pháp luật trong các tình huống để tránh cho bản thân rơi vào trường hợp tương tự. Từ thành công của phiên tòa thứ nhất, đơn vị dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức phiên thứ 2 trong trường học, hướng đến tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Ngoài hoạt động tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn tiếp tục xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của đội thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm; các mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”, “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Bến đò ngang an toàn”, tổ chức ký kết “Chi đoàn không có đoàn viên vi phạm pháp luật” và phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh triển khai nhân rộng xây dựng “Chi đoàn không có đoàn viên vi phạm an toàn giao thông”.

Đoàn viên thanh niên xã Krông Nô (huyện Lắk) hào hứng trả lời các câu hỏi kiến thức pháp luật trong cuộc thi Rung chuông vàng.

Tại các trường học, 100% đoàn viên thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật, không sử dụng ma túy, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, giữ gìn lối sống văn hóa, có ý thức phòng, chống ma túy, bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác, xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh.

Theo chị Phan Thị Trinh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, với vai trò là cầu nối trong việc đưa kiến thức pháp luật đến gần hơn với thanh thiếu niên, các cấp bộ Đoàn bên cạnh việc tăng cường xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng động, nhiệt tình, tâm huyết, nắm vững kiến thức pháp luật, có khả năng tuyên truyền, vận động cũng cần có những mô hình tuyên truyền pháp luật trực quan, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; hạn chế lý thuyết khô khan, khuyến khích sự tương tác, trao đổi, duy trì không khí cởi mở, sôi động để tiếp cận gần hơn với các bạn trẻ.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.