Multimedia Đọc Báo in

Gương sáng ở buôn Khanh

08:43, 07/07/2022

Năm 2005, anh Y Theng Mdrang (dân tộc M’nông, ở buôn Khanh, xã Cư Pui, huyện Krông Bông) nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Sau khi xuất ngũ, anh trở về địa phương và xây dựng gia đình.

Khi mới ra ở riêng, vợ chồng Y Theng chỉ có 5 sào đất được bố mẹ cho để trồng đậu, bắp. Vợ chồng anh ngày ngày chăm chỉ trồng trỉa, chăm sóc, thời gian rảnh tranh thủ đi làm thuê, tiền kiếm được chi tiêu tiết kiệm và để dành mua thêm đất đai canh tác. Đến nay gia đình anh đã có hơn 2 ha đất sản xuất, trong đó 1,7 ha đất trồng cà phê xen canh cây ăn quả, 5 sào đất trồng bắp lai và hơn 1 sào đất trồng lúa nước. Do được bón phân, tưới nước đầy đủ, chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn cà phê của gia đình anh luôn đạt năng suất cao. Ngoài ra, gia đình anh còn nuôi bò sinh sản. Từ 5 triệu đồng mượn Ngân hàng Chính sách xã hội năm 2009 để đầu tư mua bò về nuôi, đến nay gia đình anh đã có đàn bò gồm 8 con.

Anh Y Theng Mdrang là người tiên phong trong chuyển đổi cây trồng ở xã Cư Pui. 

Năm 2020, sau khi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, anh Y Theng mạnh dạn chuyển đổi 5 sào đất trồng bắp lai kém hiệu quả để đầu tư trồng cây thuốc lá. Vụ đầu gia đình anh có lãi gần 20 triệu đồng. Từ một hộ nghèo, rồi lên cận nghèo nhưng nhờ cần cù, chịu khó, năng động, chi tiêu hợp lý nên gia đình anh Y Thieng đã thoát nghèo bền vững, vươn lên thành hộ khá trong buôn. Gia đình anh đã mua được máy tưới cà phê, máy làm đất, xe công nông, máy xay cà phê và nhiều vật dụng trong gia đình. Mới đây, gia đình anh xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá gần 800 triệu đồng.

Cựu chiến binh Y Theng Mdrang là người cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất.

Không chỉ năng động, làm kinh tế giỏi mà cựu chiến binh Y Theng Mdrang còn là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn trẻ tuổi, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Buôn Khanh hiện có 209 hộ với 1.228 khẩu, phần lớn là đồng bào dân tộc M’nông. Trong những năm qua, anh Y Theng cùng với ban tự quản, các đoàn thể đã vận động người dân trong buôn hiến 1.200 m2 đất để làm đường giao thông, đóng góp gần 40 triệu đồng kéo điện thắp sáng ở các trục đường; đóng góp 70 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để kéo điện 3 pha ra rẫy phục vụ tưới nước cho gần 40 ha cà phê… Buôn Khanh đã trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới của xã Cư Pui.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.