Multimedia Đọc Báo in

Người cán bộ tận tụy với công tác dân số

06:03, 05/05/2022

Đến nay, anh Y Nhan Niê đã gắn bó với vai trò là cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Trang (huyện M’Drắk) hơn 10 năm.

Nhớ lại thời gian đầu đảm nhiệm công tác dân số ở địa phương, anh Y Nhan gặp rất nhiều khó khăn bởi người dân trong xã đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhận thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình còn nhiều hạn chế. Nhiều gia đình có quan niệm sinh đông con cho vui cửa vui nhà; không ít gia đình mãi luẩn quẩn trong cuộc sống đói nghèo vì tảo hôn, sinh đông, sinh dày.

Anh Y Nhan đã chịu khó tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn về dân số và khéo léo sử dụng chính ngôn ngữ của dân tộc mình để tuyên truyền, vận động bà con trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả, anh Y Nhan đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể xã lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thôn, buôn, hướng dẫn các cặp vợ chồng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo để cập nhật kịp thời các thông tin, bài viết về dân số.

Tranh thủ thời gian nông nhàn hoặc chiều tối, anh thường xuyên đến từng hộ, đặc biệt là những gia đình sinh đông con, sinh con một bề, hộ nghèo, cận nghèo để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, hướng dẫn các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

Anh Y Nhan Niê tuyên truyền các biện pháp kế hoạch hóa gia đình đến người dân.

Nhờ sự tâm huyết, năng nổ và nhiệt tình của anh Y Nhan Niê, nhận thức về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của người dân xã Ea Trang được nâng lên rõ rệt. Như vợ chồng chị H’Tík Niê và anh Y Jim Ksơr (buôn M’O) trước đây cứ đắn đo mãi không dám thực hiện các biện pháp đình sản vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhờ được anh Y Nhan và Ban Dân số xã tận tình giải thích, hướng dẫn, vợ chồng anh chị đã quyết định thực hiện đình sản không sinh thêm con nữa để có thời gian làm kinh tế và chăm sóc nuôi dạy các con.

Tỷ lệ sinh con thứ ba và tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở địa phương giảm đáng kể. Đến nay tỷ lệ sinh con thứ ba chỉ còn 10,16%, giảm gần 10% so với năm 2020; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 75%; 95% phụ nữ có thai đến tiêm chủng và khám thai định kỳ.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.