Multimedia Đọc Báo in

Vun đắp nghĩa tình quân dân

06:01, 05/05/2022

Nhiều năm nay, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động xắn tay áo, lội bùn giúp dân làm đường sá, thu hoạch mùa vụ… đã trở nên quen thuộc ở các buôn làng trên địa bàn tỉnh.

Đây là một hoạt động thường niên của Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) (Công an tỉnh) với tên gọi “hành quân dã ngoại”, tổ chức xuống các địa bàn trọng điểm, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, phối hợp hướng dẫn lực lượng địa phương tuần tra phòng ngừa tội phạm.

Thiếu tá Hoàng Thị Kim Phượng, Đội trưởng Đội Chính trị - Hậu cần (Phòng CSCĐ) cho biết, hằng năm đơn vị tổ chức từ 5 - 7 đợt hành quân dã ngoại với khoảng 40 - 50 chiến sĩ tham gia mỗi đợt, về tại cơ sở giúp người dân nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh, phát quang bụi rậm, thu hoạch mùa vụ…; đồng thời tổ chức tuyên truyền pháp luật, vận động quần chúng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó thắt chặt thêm tình cảm quân với dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị tại địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động tham gia nạo vét kênh mương tại huyện Krông Búk.

Tham gia các đợt hành quân dã ngoại, nhiều cán bộ, chiến sĩ, nhất là những tân binh có cơ hội cọ xát thực tiễn, nắm bắt, thông thạo địa bàn cũng như rèn luyện sức chịu đựng, vượt qua gian khổ. Qua mỗi chuyến đi giúp chiến sĩ hiểu được phong tục tập quán, cảm nhận được khó khăn của bà con ở vùng sâu, vùng xa, từ đó tác động tư tưởng của người lính, nỗ lực phấn đấu, trưởng thành hơn.

Trung sĩ Y Sen Mdrang đã có hai lần tham gia hành quân dã ngoại tại huyện Lắk và Cư Kuin tâm sự: “Về với buôn làng vùng sâu, vùng xa, tham gia làm đường, thu hoạch mùa vụ, tôi càng thấu hiểu nỗi vất vả của bà con. Cùng sinh hoạt, lao động với người dân nhiều ngày liền, được bà con yêu thương, quý mến, bản thân tôi có cảm giác như đang ở trong chính buôn làng của mình. Bởi thế, tôi lại càng mong muốn cống hiến sức lực, giúp đỡ người dân hơn”.

Còn đối với Thượng úy Nguyễn Thị Khánh Vân, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Phòng CSCĐ, bản thân luôn tự hào khi được mang sức trẻ nhiệt huyết của mình đóng góp cho cộng đồng, đưa những hoạt động của lực lượng đến những vùng xa xôi, khó khăn. Gần đây nhất là vào ngày 12/4, Thượng úy Vân đã tham gia hoạt động hướng về cơ sở do đơn vị phối hợp cùng Công an huyện Krông Búk, chính quyền xã Cư Né (huyện Krông Búk) tổ chức. Tại đây, các đơn vị đã phát quang bụi rậm, tu sửa bến nước, trao 50 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của buôn Drao và buôn Ktơng Drun.

Cùng với những chuyến hành quân dã ngoại, hằng năm cán bộ, chiến sĩ Phòng CSCĐ còn quyên góp tiền lương, tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm đóng góp tiền, nhu yếu phẩm để tổ chức hoạt động tình nghĩa, tặng quà hướng về bà con vùng khó khăn. Riêng trong năm 2021, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 gần 40 triệu đồng; phát động, kết nối với các nhà hảo tâm quyên góp 33 tấn rau củ quả các loại hỗ trợ người dân ở vùng tâm dịch (TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương…); tặng máy tính bảng, laptop trị giá gần 19 triệu đồng cho ba học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Sóng và máy tính cho em”…

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động tham gia hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Đặc biệt, với phương châm “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”,  cán bộ, chiến sĩ Phòng CSCĐ xem đó là mệnh lệnh từ trái tim, âm thầm, tình nguyện đóng góp hàng trăm đơn vị máu mỗi năm. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều đã tham gia hiến máu, có người đã hiến hơn 30 lần. Đại úy Trần Văn Ngọc, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Phòng CSCĐ cho biết, đơn vị đã lập danh sách chi tiết về nhóm máu của từng cán bộ, đoàn viên. Bởi thế, khi nhận được thông tin cần nhóm máu nào sẽ nhanh chóng điều động lực lượng tham gia hiến máu đột xuất tại các bệnh viện. Chỉ riêng trong tháng 4/2022 đã có trên 20 cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến máu trực tiếp cho các bệnh nhân nguy kịch. Mới đây, vào chiều 26/4, khi biết tin có 4 bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đang cần gấp nhóm máu B để hỗ trợ công tác điều trị bệnh, 4 cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSCĐ đã nhanh chóng đến cho máu, giúp đỡ các bệnh nhân.

Bằng những hành động cụ thể, thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSCĐ luôn nêu cao tinh thần vì cộng đồng, vì nhân dân phục vụ, góp phần cùng toàn lực lượng công an vun đắp nghĩa tình quân dân ngày thêm nồng ấm, qua đó tô thắm nên hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

Trong năm 2021, hưởng ứng phong trào “Công an Đắk Lắk hướng về cơ sở, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân”, Phòng CSCĐ đã triển khai lao động giúp dân; vận động các nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện quyên góp tiền mặt và hiện vật, ủng hộ gia đình chính sách, khó khăn, các cháu có thành tích trong học tập với tổng giá trị hoạt động trên 322 triệu đồng.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.