Multimedia Đọc Báo in

Người đàn ông hơn 20 năm gắn bó với công tác dân số

08:40, 19/06/2016

Cộng tác viên dân số thường do phụ nữ đảm trách, tuy nhiên ở thôn Phú Thành, xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar) có anh Lê Văn Hào đã gắn bó với công việc này hơn 20 năm.

Vốn là cán bộ y tế Trạm xá Nông trường Cao su Phú Xuân, năm 1994 sau khi trạm xá giải thể, anh Hào đã tình nguyện đảm nhận làm cộng tác viên dân số của thôn - công việc ít người muốn làm, nhất là nam giới bởi chế độ phụ cấp thấp, lại phải tuyên truyền, đề cập đến những vấn đề được coi là riêng tư trong các gia đình. Trở thành cộng tác viên dân số, anh Hào gặp không ít khó khăn do địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, nhận thức của đa số người dân vẫn còn hạn chế, nhất là việc tiếp cận với các đối tượng. Ngoài việc phối hợp tuyên truyền lồng ghép về chính sách dân số - KHHGĐ trong các buổi họp thôn, sinh hoạt các tổ, hội…, anh Hào còn thường xuyên đến trực tiếp từng gia đình, gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, phân tích những hệ lụy của việc sinh nhiều, sinh dày và hướng dẫn cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại phù hợp với độ tuổi và sức khỏe. Anh Hào chia sẻ: “Khi tôi tuyên truyền, đa phần các cặp vợ chồng đều hiểu và nhận thức được, tuy nhiên cũng có một số người muốn sinh đông con với quan niệm “trời sinh voi trời sinh cỏ” nên không nghe, không muốn làm theo. Với những trường hợp này, tôi vẫn kiên trì vận động, lần đầu không được thì mình đến lần hai, lần ba…”. Sự nhiệt tình của anh cộng tác viên dân số đã giúp các cặp vợ chồng trong thôn dần nhận thức được lợi ích của việc thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ. Nhờ vậy, nhiều năm qua, công tác dân số - KHHGĐ của địa bàn anh Hào quản lý đã đạt kết quả đáng ghi nhận, trở thành một trong những điểm sáng ở địa phương. Thôn Phú Thành có 107 hộ với 375 nhân khẩu, trong đó có 62 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Đến nay, toàn thôn có 98,3% số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai; tình trạng sinh con thứ 3 trở lên cũng đã giảm đáng kể, đặc biệt từ năm 2009 đến nay trong thôn không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên… Nhiều gia đình thực hiện kế hoạch hóa gia đình đã có điều kiện để phát triển kinh tế, chăm con khỏe, dạy con ngoan.

       Anh Hào thường xuyên trực tiếp  đến từng  gia đình trong thôn để  tuyên truyền,  vận động thực hiện  kế hoạch hóa  gia đình.
Anh Hào thường xuyên trực tiếp đến từng gia đình trong thôn để tuyên truyền, vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Nói về anh Lê Văn Hào, chị H’Yoanh Niê, Phó trưởng Ban Dân số  - KHHGĐ xã Ea Đrơng nhận xét: “Toàn xã có 24 cộng tác viên dân số, phụ trách 14 thôn, buôn trên địa bàn, song chỉ có anh Lê Văn Hào là nam, anh cũng là người có thâm niên công tác gần như lâu nhất, với 22 năm. Anh rất năng động nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm với công việc và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhiều chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch”. Với những thành tích trong công việc, anh Hào đã nhiều lần được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương biểu dương khen thưởng; năm 2010 anh đã được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số”.

 Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.