Multimedia Đọc Báo in

Khi người dân đồng thuận hiến đất làm đường

08:50, 16/05/2022

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình để dành mặt bằng làm đường, góp phần lớn trong việc thay đổi diện mạo quê hương.

Về thăm xã Phú Lộc (huyện Krông Năng) hôm nay đã thấy nhiều khởi sắc, những con đường giao thông nông thôn được thảm bê tông thông thoáng, sạch đẹp. Các tuyến đường mới xây dựng giúp việc giao thương, đi lại của người dân được thuận lợi hơn. Có được thành quả đó là nhờ sự đồng lòng hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn của nhân dân địa phương.

Tại thôn Lộc Tài đã có nhiều tấm gương điển hình trong việc hiến đất làm đường. Tiêu biểu như gia đình ông Lê Tiến đã tự nguyện hiến gần 300 m2 đất, phá một nhà kho, tường rào, cổng nhà để giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến đường liên xã từ Phú Lộc đi Ea Hồ – Ea Toh.

Theo ông Tiến, chỉ tính riêng công trình xây dựng phá bỏ đã mất khoảng 100 triệu đồng, và với gần 300 m2 đất ở thời điểm hiện tại có giá trị khoảng 500 triệu đồng. Mặc dù sau khi phá dỡ còn phải bỏ ra 120 triệu đồng để xây lại bờ rào, cổng nhà nhưng ông vẫn sẵn lòng ủng hộ.

“Dẫu biết “tấc đất tấc vàng”, đất đai là tài sản có giá trị nhất, nhưng việc hiến đất, giải phóng mặt bằng là việc tốt giúp bà con đi lại thuận tiện. Vì vậy, gia đình tôi cũng muốn góp một phần nhỏ để xây dựng đường, thay đổi diện mạo cho quê hương”, ông Tiến chia sẻ thêm.

Tuyến đường liên xã Phú Lộc đi Ea Hồ – EaToh (huyện Krông Năng) hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Hồ Lý Thành, nhờ sự đồng tình ủng hộ giải phóng mặt bằng của nhiều bà con trên địa bàn xã, đến thời điểm hiện tại, về cơ bản hệ thống giao thông tại Phú Lộc đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại và sản xuất của nhân dân. Trong năm 2021, xã Phú Lộc đã triển khai và hoàn thiện nhiều tuyến đường với kinh phí khoảng 4,4 tỷ đồng.

Cụ thể, nâng cấp, sửa chữa các tuyến: đường Lộc Bằng - Lộc Thái; đường Lộc Tân - Lộc Thạnh - Lộc Thịnh - Lộc Phước; đường thôn Lộc Xuân; đường Lộc Thái; đường liên xã Phú Lộc đi Ea Hồ - EaToh. Bên cạnh đó, với sự quan tâm của huyện, xã đã vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, triển khai thi công tuyến đường liên xã thị trấn Krông Năng đi Phú Lộc; phối hợp tốt với chủ đầu tư dự án làm đường do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ tại thôn Lộc Xuân, đã hoàn thành thi công đưa vào sử dụng. Nhờ vậy, diện mạo của nông thôn thay đổi rõ rệt, rút ngắn khoảng cách giữa đô thị và vùng sâu, vùng xa của huyện.

Thời gian qua, huyện Lắk cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới để cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương tích cực vận động người dân chung sức, góp phần hoàn thiện những tuyến đường giao thông nông thôn. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Yang Tao.

Ông Y Wu Sruk, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Tao cho biết, địa phương có 299 hộ, với gần 1.100 nhân khẩu, nhờ thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân hưởng lợi” nên nhận thức của người dân về xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đại bộ phận người dân cùng tham gia hưởng ứng đóng góp tiền, ngày công, tự nguyện chặt phá cây trồng, tháo dỡ vật kiến trúc trên đất để địa phương triển khai xây dựng các tuyến đường. Trong năm 2021 vừa qua, chính quyền xã đã huy động nhân dân đóng góp được 150 triệu đồng và 240 ngày công để xây dựng đường giao thông nội thôn.

Trong việc hiến đất làm đường, điển hình nhất phải kể đến gia đình chị H’Anh Bkrông (buôn Yok Duôn, xã Yang Tao) đã hiến đất, dỡ chuồng heo, chặt phá cây cối với diện tích khoảng 112 m2 để xây dựng đường. Ngoài ra, gia đình chị còn góp 10 ngày công để đổ bê tông làm đường.

Chị  H'Anh cho hay, chồng chị là trưởng thôn nên hiểu rõ được lợi ích của các dự án, công trình giao thông nông thôn. Vì vậy, gia đình chị tiên phong hiến đất để làm gương cho bà con noi theo. Có con đường thông thoáng, sạch đẹp hiện tại, nỗi lo lắng mỗi khi mùa mưa đến đường lầy lội trơn trượt của người dân không còn nữa, bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Người dân đi lại thuận lợi trên tuyến đường mới ở buôn Yok Duôn (xã Yang Tao, huyện Lắk). 

Ông Y Wu Sruk khẳng định, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Những con đường khang trang, sạch đẹp được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương thuận lợi cho người dân.

Bên cạnh đó, khi những tuyến đường mở rộng càng tạo nhiều thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, đồng thời giá trị đất ở của người dân cũng tăng lên. Đây là chính là “đòn bẩy” để địa phương thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Theo Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới của tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã thực hiện tốt việc tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi, giữ gìn vệ sinh chung, tổ chức các mô hình thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới với diện mạo mới sáng - xanh - sạch - đẹp. Riêng trong năm 2021, nhân dân tự nguyện ủng hộ, đóng góp gần 25 tỷ đồng, hiến hơn 43.782 m2 đất và trên 16.615 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi, xây dựng hạ tầng cơ sở thiết yếu.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.