Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Phát huy vai trò, tiếng nói của tổ chức Công đoàn

08:14, 25/05/2022

Cùng với các hoạt động chăm lo, hỗ trợ nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cư M’gar đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân 2022 thể hiện “dấu ấn” của tổ chức Công đoàn.

Buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện Cư M’gar với đại diện 113 công đoàn cơ sở (CĐCS) khối cơ quan hành chính xã, phường, thị trấn, trường học và doanh nghiệp trên địa bàn huyện do LĐLĐ huyện tổ chức trong Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra sôi nổi. Rất nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm, chế độ, chính sách của cán bộ công đoàn, việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động đã được nêu lên tại buổi đối thoại.

Chẳng hạn như: Bảo đảm quyền lợi cho cán bộ CĐCS kiêm nhiệm thông qua việc giảm định mức công việc, giờ dạy, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, phụ cấp; hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của CĐCS; thẩm quyền, căn cứ đề xuất trang bị bảo hộ lao động cho bảo vệ; có chính sách cho những giáo viên lớn tuổi công tác ở vùng sâu, vùng xa được nghỉ trước tuổi; những khó khăn khi thương lượng với chủ sử dụng lao động về ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng nội quy, quy chế tại nơi làm việc; việc sử dụng tài chính công đoàn...

Chủ tịch LĐLĐ huyện Cư M'gar Nguyễn Thị Vọng trả lời, giải đáp những ý kiến của cán bộ công đoàn cơ sở tại buổi đối thoại.

Buổi đối thoại không chỉ nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban liên quan mà có sự tham gia của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh. Chính vì vậy, những ý kiến, đề xuất của cán bộ CĐCS tại buổi đối thoại đã được trả lời, giải đáp thỏa đáng, đồng thời hướng dẫn cụ thể những quy định trong Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, các quy định về công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, giúp cán bộ CĐCS trên địa bàn huyện nắm vững và có căn cứ đề xuất, kiến nghị bảo vệ quyền lợi cho mình và đoàn viên, người lao động.

 

LĐLĐ huyện Cư M’gar là một trong 3 Công đoàn cấp huyện trên địa bàn tỉnh tổ chức được hoạt động đối thoại giữa chính quyền địa phương với cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động; đồng thời, có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động. Qua đó đã phát huy được vai trò, tiếng nói của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”.

 
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Lý

Với chủ đề “Công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, trong Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ huyện Cư M’gar đã chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Trên cơ sở đó, các CĐCS đã phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật lao động, chế độ bảo hiểm, an toàn vệ sinh lao động tại các cơ quan, doanh nghiệp; tổ chức thi tay nghề giỏi, cải tiến kỹ thuật; hưởng ứng Chương trình “Một triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”; các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao...

Thực hiện chương trình phúc lợi, chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai. Bất ngờ được nhận món quà là số tiền 3 triệu đồng do LĐLĐ huyện đề xuất Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar trao tặng trong Tháng Công nhân, chị H’Nga Hwing, đoàn viên CĐCS Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (xã Ea Tul) xúc động: “Trong số hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật trên địa bàn huyện, mình lại nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nên cảm thấy rất ấm lòng. Thời điểm mình lo lắng nhất đã nhận được sự đồng hành, sẻ chia của gia đình, cơ quan, đồng nghiệp và các tổ chức đoàn thể, đó là động lực để mình cố gắng vượt qua tất cả”. Hơn 26 năm giảng dạy tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, khi sắp hoàn thành nghĩa vụ của “người lái đò”, đầu năm 2022, chị H’Nga phát hiện bản thân bị bệnh hiểm nghèo. Sau thời gian điều trị, hiện sức khỏe của chị đã tạm ổn và đã quay trở lại bục giảng.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và LĐLĐ huyện Cư M'gar trao biểu trưng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Cư M’gar Nguyễn Thị Vọng cho biết: Trong Tháng Công nhân năm 2022, bên cạnh các hoạt động phong trào, tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, LĐLĐ huyện và các CĐCS dành sự quan tâm, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đặc biệt, đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia Chương trình “Một triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động với 345 sáng kiến.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.