Multimedia Đọc Báo in

Tiếp bước cha anh

09:46, 26/04/2022

Tự hào về truyền thống cha anh, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang tích cực học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Tích cực học tập, lao động sáng tạo

Sinh ra trong gia đình có đông anh chị em, từ nhỏ Hoàng Thị Thủy (sinh viên lớp YK16B, Khoa Y - Dược, Trường Đại học Tây Nguyên) đã có tính tự lập, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Từ khi theo học tại Trường Đại học Tây Nguyên, Thủy vẫn không ngừng phấn đấu, trở thành sinh viên tiêu biểu, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, có 4 năm liên tiếp đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường.

Với vai trò là một thủ lĩnh Đoàn - Hội, ở khoa, trường, hiếm hoạt động, phong trào nào thiếu vắng Thủy. Cô tham gia hoạt động Đoàn như là một đam mê, nhằm tạo sự năng động, tự tin và học hỏi được nhiều điều. Đối với Thủy, có nhiều áp lực, nhưng khi đã đứng ra nhận nhiệm vụ thì đó là thử thách giúp mình trưởng thành hơn. Hiện nay, Thủy đang là Ủy viên Ban Chấp hành Liên chi Hội Sinh viên khoa Y - Dược, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt của trường, là một trong những người “thổi lửa” cho các phong trào, hoạt động tình nguyện thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Hoàng Thị Thủy đã đăng ký vào Đội tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh của Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên, qua đó tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 hơn 40 ngày tại Đắk Lắk.

Thanh niên tình nguyện tiếp sức sĩ tử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Năm 2021, sinh viên Hoàng Thị Thủy là cá nhân duy nhất của tỉnh Đắk Lắk vinh dự nhận Giải thưởng Sao Tháng Giêng do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. Với Thủy, phần thưởng đó không chỉ là sự ghi nhận, động viên những nỗ lực, cố gắng trên chặng đường đã qua mà còn là động lực để mình tiếp tục phấn đấu hơn nữa trên chặng đường sắp tới. 

Sau nhiều năm làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, anh Lê Trung Toán (thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc) cùng vợ quyết định trở về lập nghiệp tại quê hương.

“Mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, hội viên, các em thiếu niên nhi đồng hãy luôn thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết, cùng khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện để cháy, để trải nghiệm, để trưởng thành; đoàn kết một lòng, ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, trở thành những người trẻ vừa hồng, vừa chuyên cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Bí thư Tỉnh Đoàn H’Giang Niê

Sau nhiều nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ các xưởng, công ty sản xuất, chế biến cà phê trong và ngoài tỉnh, anh Toán quyết định vay vốn đầu tư mở một xưởng chế biến cà phê tại nhà. Ban đầu, với quy mô sản xuất nhỏ, anh Toán chỉ thu mua cà phê của người thân gia đình để rang xay cà phê nguyên chất bán cho những mối hàng tại địa phương. Khi cơ sở sản xuất đi vào ổn định, anh Toán đưa cà phê đi giới thiệu tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, nhờ vậy nên kết nối được nhiều đầu ra cho sản phẩm. Từ đó, anh mở rộng cơ sở sản xuất, mua thêm cà phê tươi của người dân trong vùng; đồng thời nhận gia công, đóng gói cà phê theo yêu cầu của khách hàng.

Đến nay, cơ sở sản xuất U.P Coffee của gia đình anh Toán cung cấp ra thị trường bình quân 15 tấn cà phê/tháng; mỗi năm thu về lợi nhuận hơn 1,5 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 3 nhân công với mức lương trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Là một trong những thanh niên tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp tại địa phương, anh Lê Trung Toán thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ tư vấn định hướng phát triển kinh tế cho những thanh niên chưa có việc làm, giúp các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp từ cà phê, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm…

Tham gia đảm nhận việc mới, việc khó

Với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia đảm nhiệm nhiều việc mới, việc khó. Các cơ sở Đoàn trong tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa cho cộng đồng.

Đơn cử trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát tại địa phương, toàn tỉnh đã thành lập 241 đội hình xung kích tham gia phòng, chống dịch với hơn 3.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Nhiều đội hình đã hoạt động hiệu quả, có những cách làm sáng tạo như đội hình tuyên truyền, đội hình an sinh xã hội, đội hình đón công dân. Màu áo xanh thanh niên luôn thường trực, có mặt tại tất cả các “điểm nóng” về dịch bệnh để hỗ trợ lực lượng chức năng và người dân.

Thanh niên tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn tại huyện M’Drắk.

Cùng với đó, các đơn vị tiếp tục phát huy tính hiệu quả của các mô hình phòng, chống dịch trên địa bàn như: “Shipper xanh”, “Bếp ăn yêu thương”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”; hỗ trợ các chốt kiểm dịch, các hộ gia đình đang nằm trong khu cách ly, phong tỏa; tổ chức thu hoạch hoa màu, nông sản, chăm sóc vật nuôi giúp người dân vùng bị phong tỏa, vùng đang bị cách ly tập trung; phối hợp cùng các nhà tài trợ, mạnh thường quân hỗ trợ 22.717 “Túi quà an sinh” và 961“Túi thuốc an sinh” cho người dân và thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng trị giá hơn 5,8 tỷ đồng.

Gần đây nhất, trong Tháng Thanh niên 2022, các hoạt động xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ Đoàn triển khai thông qua việc làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà Nhân ái, các điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi, công trình thắp sáng đường quê, qua đó toàn tỉnh thực hiện được 166 công trình, phần việc thanh niên với tổng kinh phí trên 5,5 tỷ đồng.

Đó chỉ là một số trong rất nhiều dấu ấn tốt đẹp mà các bạn trẻ đã để lại trong hành trình tiếp bước cha anh. Các phong trào, hoạt động do các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức đã và đang nhận được sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo đoàn viên thanh niên, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, xã hội, qua đó, tạo môi trường để đoàn viên, thanh, thiếu niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.