Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường phòng, chống bệnh lao trong tình hình dịch COVID-19

07:59, 31/03/2022

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng công tác phòng, chống bệnh lao vẫn được chú trọng, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 ngăn chặn và thanh toán bệnh lao trong cộng đồng.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến khó lường, nhiều thời điểm các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện giãn cách xã hội trên diện rộng kéo dài, các hoạt động khám phát hiện chủ động bệnh lao không thể thực hiện, việc phát hiện bệnh nhân, công tác điều trị, đảm bảo việc tuân thủ điều trị thông qua hỗ trợ, giám sát, bệnh nhân lao tái khám, nhận thuốc… đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, lực lượng y tế các tuyến đã nỗ lực vượt khó, bám sát địa bàn để triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh lao.

Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc đang quản lý và điều trị 79 bệnh nhân lao, trong đó có 78 bệnh nhân lao thường và 1 bệnh nhân lao kháng thuốc. Để giám sát, quản lý chặt chẽ các bệnh nhân lao trên địa bàn trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc ưu tiên nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm Y tế huyện vẫn thường xuyên bố trí lực lượng y tế cơ sở kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ bệnh nhân lao; hướng dẫn bệnh nhân lao thực hiện tốt biện pháp 5K để vừa phòng bệnh COVID-19, vừa phòng, chống lây lan bệnh lao trong cộng đồng; cán bộ y tế thường xuyên giữ liên lạc với người bệnh để tư vấn, hướng dẫn uống thuốc đều đặn.

Một trường hợp mắc lao điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh.

 Còn tại huyện Lắk, bác sĩ Trần Minh Hùng, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Lắk) cho biết, vì dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tâm lý người dân lo sợ không dám đi đến cơ sở y tế tái khám, thậm chí những người có biểu hiện ho kéo dài cũng ngại tới khám nên công tác phát hiện và quản lý người bệnh tại cơ sở gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác quản lý, phòng, chống bệnh lao trên địa bàn không bị gián đoạn, khoa đã lồng ghép các chương trình truyền thông phòng, chống bệnh lao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tăng cường tuyên truyền để người dân không còn tâm lý e ngại, chủ động tới cơ sở y tế khi có các biểu hiện để được xét nghiệm và phát hiện bệnh kịp thời. Đến thời điểm này, toàn huyện đang quản lý 167 bệnh nhân lao, trong đó có 40 trường hợp mắc mới được phát hiện đưa vào quản lý trong năm 2021.

Theo thống kê của ngành y tế, đến cuối năm 2021 số bệnh nhân lao chung các thể được phát hiện đưa vào quản lý, điều trị của toàn tỉnh là 727 bệnh nhân, đạt tỷ lệ 51,9% so với kế hoạch đề ra. Như vậy, tổng số bệnh nhân lao các thể được thu nhận điều trị thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch và thấp hơn so với năm 2020 là 34,4%. Đây là điều hết sức đáng lo bởi với số người mắc lao chưa được phát hiện (đặc biệt lao kháng thuốc và lao phổi có ho khạc ra vi khuẩn) sẽ là nguồn lây lan cho cộng đồng, nếu những người này không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tỷ lệ tử vong tăng cao. Đây cũng là vấn đề đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng, trong đó quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác chủ động đến cơ sở y tế khi có các triệu chứng sốt, ho kéo dài.

Để đạt được chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 và hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 trong khi dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, do bệnh lao và COVID-19 có những đặc điểm tương đồng nên công tác phòng, chống lao cũng cần phải thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt như công cuộc phòng, chống dịch COVID-19. Để phòng tránh bệnh lao, mỗi người cần thực hiện đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, làm việc trong môi trường nhiều khói, bụi; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn; ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức đề kháng; hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện ho, hắt hơi. Khi thấy cơ thể có các biểu hiện như: ho, khạc đờm nhiều kéo dài trên hai tuần, gầy, sút cân, hay đổ mồ hôi trộm, sốt về chiều, ho ra máu… cần đến bệnh viện chuyên khoa lao phổi để khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Đồng thời, trẻ em cần tiêm vắc xin phòng bệnh lao trong vòng một tháng đầu sau sinh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.