Multimedia Đọc Báo in

Những mái ấm cho học sinh nghèo

07:56, 30/03/2022

Từ số tiền tiết kiệm theo gương Bác của học sinh huyện M’Drắk, những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình với tên gọi “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” đã được xây tặng các đội viên thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, tạo thêm động lực cho các em bước tiếp trên con đường học tập.

Anh Nông Anh Dũng, Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội M’Drắk cho biết, toàn huyện hiện có 32 liên đội trường học bậc tiểu học, THCS. Mỗi năm học, các liên đội đều có kế hoạch vận động đội viên, học sinh tiết kiệm 5.000 đồng/năm để xây dựng quỹ thực hiện công trình “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”. Từ năm đầu tiên triển khai thực hiện (năm học 2016 - 2017) đến nay, toàn huyện đã bàn giao được 7 ngôi nhà Khăn quàng đỏ tặng học sinh tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, Hội đồng Đội huyện còn phối hợp vận động các mạnh thường quân trao tặng học bổng, đồ dùng học tập, trang thiết bị, vật dụng sinh hoạt thiết yếu trị giá hàng trăm triệu đồng. Qua đó, đã hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nhiều học sinh, thiếu nhi nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Em H'Hoa phụ mẹ san đất làm móng xây nhà Khăn quàng đỏ.

Đơn cử như trường hợp ba chị em Lâm Lý Thụy (SN 2004), Lâm Chí Lực (SN 2007) và Lâm Tuyết Lượng (SN 2009) ở thôn 6, xã Krông Á mồ côi cả cha lẫn mẹ. Ba chị em phải chia nhau đi ở nhờ nhà bác và ông bà nội. Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng ba chị em luôn bảo ban nhau chăm ngoan, cố gắng trong học tập và rèn luyện. Để kịp thời động viên, sẻ chia những khó khăn cùng các em, năm học 2018 - 2019, Hội đồng Đội huyện M'Drắk đã hỗ trợ xây nhà Khăn quàng đỏ tặng ba chị em. Hai năm qua, ngôi nhà nhỏ của các em tràn ngập tiếng cười, bầu không khí ấm áp và yêu thương bởi sự san sẻ của cộng đồng. Hiện nay Lực đã học lớp 9, Lượng lên lớp 7, còn chị đầu Lý Thụy đã tìm được công việc để chăm lo cho hai em. Em Lâm Lý Thụy chia sẻ: “Ngoài hỗ trợ xây nhà Khăn quàng đỏ, Hội đồng Đội huyện còn phối hợp với Quỹ Tiếp sức đường dài TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ hai em Lực và Lượng mỗi tháng 500.000 đồng cho đến khi các em học xong chương trình THPT. Đây là sự giúp đỡ vô cùng to lớn với ba chị em, là nguồn động viên to lớn giúp chúng em tiếp tục vươn lên”.

Ngôi nhà Khăn quàng đỏ do Hội đồng Đội huyện hỗ trợ xây dựng đã giúp gia đình hai chị em H’Him Byă (SN 2007) và H’Hoa Byă (SN 2015), ở buôn Ea Lai (xã Krông Jing) có được mái ấm. Bố mắc bệnh tâm thần, mẹ không có việc làm ổn định, trước đó cả nhà H’Him và H’Hoa phải ở nhờ nhà ông bà ngoại. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình hai em, năm học 2020 – 2021 Hội đồng Đội huyện hỗ trợ 40 triệu đồng cùng với số tiền đối ứng của gia đình xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ với diện tích sử dụng khoảng 60 m2; đồng thời, vận động trao tặng đồ dùng học tập và nhiều vật dụng cần thiết cho gia đình. Niềm vui từ ngôi nhà Khăn quàng đỏ đã giúp hai chị em H’Him, H’Hoa yên tâm đến trường, vững bước trên con đường học tập, mẹ yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống.

Niềm vui  của ba chị em Lâm Lý Thụy trong ngày bàn giao "Ngôi nhà khăn quàng đỏ"

Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội M’Drắk Nông Anh Dũng cho biết, thời gian tới, ngoài nguồn quỹ xây dựng nhà Khăn quàng đỏ, Hội đồng Đội huyện sẽ cố gắng huy động các nguồn khác để nâng cao mức hỗ trợ lên 50 - 60 triệu đồng/nhà kết hợp hỗ trợ xây nhà Tình thương cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trần Mỹ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.