Multimedia Đọc Báo in

Người cán bộ công an mẫu mực

07:55, 30/03/2022

Hơn 18 năm công tác trong lĩnh vực an ninh, trong đó có 15 năm làm cán bộ Đội An ninh (Công an huyện M’Drắk), Thiếu tá Hàng A Trừ – Trưởng Công an xã Cư San luôn tận tâm, tận tụy và trách nhiệm trong công việc, được nhân dân quý mến.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp An ninh nhân dân II (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), anh Hàng A Trừ về công tác tại Đội An ninh (Công an huyện M’Drắk) và được phân công phụ trách các địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc di cư vào sinh sống như: xã Krông Á, Cư San, Cư Króa, Ea Trang, Ea M’đoal. Đây là những địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự; trình độ dân trí chưa đồng đều, ảnh hưởng bởi tập quán du cư… nên “nóng” tình trạng phá rừng làm nương rẫy, sử dụng trái phép vũ khí tự chế.

Là người dân tộc Mông, am hiểu các tập tục của người dân địa phương, anh Hàng A Trừ đã bám địa bàn, vận dụng linh hoạt mô hình “Khéo vận động, tranh thủ người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn”; phối hợp với đội ngũ công an viên theo sát các đối tượng có những biểu hiện sai lệch để kịp thời tuyên truyền, vận động, cũng như có biện pháp uốn nắn.

Thiếu tá Hàng A Trừ.

Còn nhớ vào năm 2011, do nhẹ dạ, cả tin, nhiều người dân ở xã Cư San bị kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ tham gia hoạt động thành lập “Vương quốc Mông” ở huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và ở Lào. Nhờ thực hiện “3 cùng” với bà con, anh Hàng A Trừ đã sớm nắm bắt tình hình, tìm hiểu nguyên nhân sự việc, kịp thời báo cáo lên cấp trên xin ý kiến chỉ đạo. Mặt khác, anh tranh thủ những người có uy tín trên địa bàn xã Cư San cùng với anh em trong đội kiên trì tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu những hành động trên là vi phạm pháp luật; đồng thời vận động người thân trong gia đình những người có tư tưởng dao động cùng vận động. Với cách làm đó, Đội An ninh cùng với chính quyền địa phương đã giúp nhiều người Mông ở xã Cư San nói riêng và huyện M’Drắk nói chung hiểu rõ âm mưu của kẻ xấu, từ bỏ ảo vọng về “Vua Mông tự trị” mà các đối tượng phản động đã vẽ ra để kích động, xúi giục, quay lại chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống.

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe về chuyên môn, nghiệp vụ trong tình hình mới, là người ham học hỏi, trong 5 năm (2014 - 2018), anh Hàng A Trừ đã nỗ lực hoàn thành lớp Đại học An ninh hệ vừa học vừa làm. Tháng 3/2020, anh được Công an tỉnh điều động, bổ nhiệm đảm nhận chức danh Trưởng Công an xã Cư San. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của một Trưởng Công an xã, Thiếu tá Hàng A Trừ thường xuyên tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, xây dựng và phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc sâu rộng tới từng thôn. Bằng kinh nghiệm, nghiệp vụ công an, anh đã chỉ đạo và trực tiếp xử lý tốt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội ở cấp cơ sở.

Để đảm bảo đúng tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, Thiếu tá Hàng A Trừ cùng lực lượng Công an xã chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể của xã đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về lợi ích của CCCD gắn chíp thông qua hệ thống loa phát thanh cơ sở, mạng xã hội Facebook, Zalo…; bố trí cán bộ Công an xã thường trực cùng với Bộ phận một cửa của xã hướng dẫn làm thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến làm CCCD; phối hợp với Tổ công tác lưu động của Công an huyện đến tận các thôn vùng sâu, vùng xa để làm thủ tục cấp CCCD cho bà con, cả ban đêm và cuối tuần.

Thiếu tá Hàng A Trừ luôn xông xáo, năng nổ trong mọi hoạt động. Anh đã tham gia trực chiến ròng rã hàng tháng trời tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của xã, tham gia di dời nhà cho các hộ dân chuyển đi tái định cư thuộc Dự án Hồ chứa nước Krông Pắc Thượng. Những ngày thu hoạch vụ mùa, tranh thủ cuối tuần anh lại giúp bà con thu hoạch lúa, sắn, dựng nhà... Bất kể việc gì dân cần, anh đều nhiệt tình giúp đỡ.

Với những nỗ lực, cố gắng trong công tác, nhiều năm liền Thiếu tá Hàng A Trừ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào vì an ninh Tổ quốc. Đặc biệt năm 2021, anh đã được Bộ Công an tặng Bằng khen về cách làm sáng trạo trong công tác cấp CCCD kết hợp vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.