Multimedia Đọc Báo in

Xuân về bên Mái ấm tình thương

06:27, 20/01/2022

Dù không được quây quần bên gia đình trong những ngày Tết, song những trẻ em ở Mái ấm tình thương của sơ Phạm Thị Tuyết Nga (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn có được mùa xuân ấm áp bên mái nhà chung, nhận được sự quan tâm, yêu thương, sẻ chia của cộng đồng.

Mái ấm sơ Nga hiện đang cưu mang 13 trẻ em mồ côi. Trong đó, phần lớn là trẻ bị cha mẹ bỏ rơi từ khi mới chào đời. Mỗi đứa trẻ đến với sơ Nga luôn là một câu chuyện trớ trêu của số phận và trường hợp nào cũng đẫm nước mắt. Những đứa trẻ ấy lành lặn có, bệnh tật bẩm sinh có..., tất cả đều được sơ nuôi dưỡng với tình yêu thương vô bờ bến. Cứ thế, 10 năm qua, một mình sơ chăm bẵm các con như chính con ruột của mình. “Ở mái nhà chung này, mình đóng vai trò là người cha, người mẹ, nỗ lực chăm sóc, nuôi dưỡng, chăm lo cho các con bằng tình thương, trách nhiệm để các con cảm nhận được hơi ấm của tình thân”, sơ Nga chia sẻ.

Niềm vui của các em nhỏ khi được nhận quà đầu năm mới.

Tết đến, xuân về là dịp để mọi người tận hưởng cảm giác ấm áp của giây phút đoàn viên, sum họp bên mái ấm gia đình. Và hơn ai hết, sơ Nga cũng mong muốn mang đến một cái Tết ấm áp cho những đứa con thiệt thòi của mình. Mỗi năm, khi gần đến Tết, Mái ấm luôn mang đầy đủ bầu không khí tất bật của cả một đại gia đình. Sơ cùng các con dọn dẹp nhà cửa, trang trí đèn nháy, chưng hoa đào, hoa mai, làm bánh mứt… Rồi đêm ba mươi, các con lại cùng sửa soạn mâm lễ cúng giao thừa, được sơ kể cho nghe những nét văn hóa đặc trưng của ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Với các bạn nhỏ nơi đây, phút giây cả nhà quây quần bên mâm cơm chiều cuối năm, cùng ngồi trò chuyện bên nồi bánh chưng, háo hức đón giây phút giao thừa… là những khoảnh khắc thiêng liêng và được mong chờ nhất. Khi bước sang khoảnh khắc đầu tiên của năm mới, sơ Nga luôn chuẩn bị sẵn những phong bao lì xì cùng những lời chúc đặc biệt dành riêng cho các con. Một không khí đầm ấm với những câu chuyện và tiếng cười giòn tan, niềm hạnh phúc của những đứa trẻ hân hoan đón thêm tuổi mới. Mùa xuân luôn đến với Mái ấm giản dị và bình yên như thế.

Biết đến những mảnh đời đáng thương nơi đây, thấu cảm nỗi vất vả và tấm lòng ấm áp của sơ Nga, nhiều tổ chức, cá nhân tìm đến, dành sự sẻ chia, đóng góp để phụ nuôi nấng các em nhỏ. Đặc biệt trong những ngày đón chào xuân mới, Mái ấm là điểm đến của những tấm lòng nhân ái. Những món quà động viên, vòng tay ấm áp, lời chúc mừng năm mới đã phần nào sưởi ấm tâm hồn những đứa trẻ thiếu thốn tình thân dịp Tết đến, xuân về.

Chúng tôi gặp chị Võ Huyền Trang (TP. Buôn Ma Thuột) tại Mái ấm vào những ngày cuối năm, khi chị đang cùng những người bạn ghé thăm, mang quà xuân đến cho những đứa trẻ nơi đây. Gắn bó với Mái ấm sơ Nga từ nhiều năm nay, tháng nào chị Trang cũng dành thời gian đến đây để chơi đùa cùng các em nhỏ, đặc biệt là những ngày lễ. Và cái Tết năm nay cũng vậy, chị tự tay chuẩn bị các phần quà, lựa từng bộ quần áo mới, từng phong bao lì xì mừng tuổi các con, để cho những đứa trẻ nơi đây luôn cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc, cảm nhận được hơi ấm của tình thân, không cảm thấy mình bị lẻ loi hay tủi thân vì hoàn cảnh không may mắn.

Chị Võ Huyền Trang đến thăm, động viên các em nhỏ tại Mái ấm.

Một sân khấu nhỏ được dựng lên ngay trong khuôn viên khu vui chơi với hoa mai, bong bóng, gấu bông thật đẹp. Trên sân khấu, các bạn nhỏ trình diễn các tiết mục mừng mùa xuân mới tự dàn dựng với tiếng reo hò, cổ vũ của các cô chú. Tiếng cười rộn rã của những đứa trẻ cũng là niềm vui chung của tất cả mọi người nơi đây.

“Dù cố gắng giúp các con được hưởng một cái Tết khá đủ đầy nhưng những cô nhi ở đây luôn khiến chúng tôi chạnh lòng khi nghĩ đến sự thiếu vắng tình thân mà lẽ ra các em cũng đáng được có như bao trẻ em khác. Mong rằng nơi đây nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ các tổ chức, cá nhân, để các con – những đứa trẻ thiệt thòi nhận thấy chung quanh mình còn có những vòng tay ấm áp, sự sẻ chia của cộng đồng xã hội, từ đó nỗ lực hơn trong cuộc sống”, chị Trang tâm sự.

Ngoài kia, hoa mai, hoa đào đã nở, chuẩn bị đón một mùa xuân mới tươi vui, còn trong này các em nhỏ như cũng ấm lòng hơn bởi sự chăm lo của người mẹ đặc biệt, bởi tấm lòng của những nhà hảo tâm từ thiện, mang đến cho các em một mùa xuân ấm áp. Hy vọng rằng dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các em nhỏ cũng sẽ đều được lớn lên trong tình yêu thương, sự chở che của mọi người.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.