Multimedia Đọc Báo in

Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi

06:20, 20/01/2022

Tết đến, Xuân về là dịp để mỗi gia đình sum vầy, quây quần bên nhau nhưng với lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) điều đó thật khó. Những người lính “dùi cui lá chắn” luôn tâm niệm: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi” là niềm vui, niềm hạnh phúc mà không phải ai cũng có được.

Dịp Tết, tình hình các loại tội phạm lại có chiều hướng gia tăng. Để kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, từ ngày 15/12/2021 đến ngày 14/2/2022, lực lượng CSCĐ nói riêng, Công an toàn tỉnh nói chung thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn xã hội Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, đơn vị đã huy động 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường; chủ động phối hợp chặt chẽ với công an các đơn vị, địa phương xác định tuyến, địa bàn trọng điểm để tổ chức tuần tra kiểm soát đạt hiệu quả.

Quán triệt tinh thần cán bộ, chiến sĩ CSCĐ trước lúc lên đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. 

Với tinh thần chủ động, sẵn sàng tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT, từ ngày 15/12/2021 đến nay, lực lượng CSCĐ đã triển khai 142 ca tuần tra kiểm soát công khai lẫn hóa trang với 731 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia, qua đó phát hiện và xử lý 9 vụ việc với 17 đối tượng, trong đó 1 vụ (5 đối tượng) gây rối trật tự công cộng, 5 vụ (8 đối tượng) điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy, 2 vụ (4 đối tượng) sử dụng trái phép chất ma túy, 1 vụ (2 đối tượng) tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngoài ra, lực lượng CSCĐ cũng đã phát hiện, xử lý 29 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Đơn vị cũng đã phân công 1.264 lượt CBCS phối hợp với công an các đơn vị, địa phương tham gia tuần tra, kiểm soát bảo đảm ANTT, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý 41 vụ việc, tạm giữ 94 đối tượng, 215 phương tiện mô tô. Đơn cử trưa 7/1, Phòng CSCĐ phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) ập vào nhà rẫy của đối tượng Võ Minh Quốc (42 tuổi, ở thôn 10, xã Hòa Thắng) bắt quả tang 26 đối tượng đang tổ chức đá gà ăn tiền, thu giữ 4 con gà, gần 100 triệu đồng.

Mới đây nhất, vào khoảng 10 giờ ngày 17/1, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Phan Bội Châu (TP. Buôn Ma Thuột), lực lượng CSCĐ phát hiện xe mô tô BKS 47B1-410.59 do đối tượng Lê Văn Lộc (SN 1998, trú phường Thành Nhất) có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng phương tiện kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện trong túi áo của đối tượng Lộc có 1 gói nilon chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy) nên tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, sau đó bàn giao đối tượng cho Công an phường Thành Nhất tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định…

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Trung tá Lý Văn Kết, Trưởng Phòng CSCĐ cho biết: “Thực hiện đợt cao điểm, đơn vị huy động hơn 100 CBCS phối hợp với công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát 24/24 giờ, tập trung vào địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Chỉ huy đơn vị cũng tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng để CBCS an tâm công tác, nêu cao bản lĩnh chính trị, sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, mỗi người hiểu nhiệm vụ của mình là góp phần mang bình yên cho nhân dân đón Tết”.

 

Trong dịp Tết, Phòng CSCĐ tổ chức trực 70% quân số; riêng giao thừa huy động 100% quân số, tổ chức các tổ bảo đảm ANTT, đồng thời phối hợp với các địa phương để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật”.

 
Trung tá Lý Văn Kết, Trưởng Phòng CSCĐ, Công an tỉnh

Mỗi mùa Xuân đến, nhiệm vụ của CBCS công an lại nặng nề hơn so với ngày thường. Các anh từng giờ, từng phút bám trụ trên những cung đường, ngõ phố để bảo vệ sự bình yên cho người dân, ngăn chặn mọi thủ đoạn của các loại tội phạm. Đại úy Chu Minh Phương, Trung Đội trưởng Trung đội Cảnh sát đặc nhiệm, Tiểu đoàn CSCĐ, Phòng CSCĐ (Công an tỉnh) tâm sự: "Trong những ngày Tết, tôi cũng như CBCS trong đơn vị luôn xác định tinh thần cao nhất, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ được giao. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, với đặc thù của người lính cơ động, hầu như Tết chúng tôi không được ở bên cạnh người thân, nhưng mọi người động viên nhau, chủ động khắc phục khó khăn, gác lại nỗi niềm riêng của bản thân để toàn tâm, toàn ý triển khai các biện pháp nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ được giao".

Còn Trung sĩ Nguyễn Phương Đông - chiến sĩ nghĩa vụ tại Phòng CSCĐ đã hai lần đón giao thừa ở cơ quan cùng đồng đội trò chuyện, được đón Xuân cùng gia đình trong không khí ấm cúng là điều ai cũng mong muốn, nhưng khi đã vào ngành công an thì phải chấp nhận hy sinh một chút riêng tư, góp phần đem lại sự bình yên cho mọi người. Mặc dù đón Tết xa nhà, nhưng trong những ngày Xuân, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, đồng thời tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết rất náo nhiệt tại đơn vị như: gói bánh chưng, thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ…

Cùng với CBCS đi tuần tra kiểm soát trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột một đêm cuối năm, chúng tôi phần nào hiểu tinh thần trách nhiệm của lực lượng CSCĐ. Dù thời tiết lạnh giá nhưng tổ công tác vẫn lặng lẽ tỏa ra các tuyến đường, con phố để làm nhiệm vụ. Chia tay CBCS khi không khí Tết đang lan toả khắp phố phường càng thêm tin tưởng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các anh cũng sẵn sàng vượt qua khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để mùa Xuân bình yên đến với mọi người, mọi nhà.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.