Multimedia Đọc Báo in

Xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông): Thích ứng để bình thường mới

08:41, 30/12/2021

Chủ động ngăn chặn từ sớm, từ xa, linh hoạt xử lý, ứng phó, đó là phương thức mà xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) thích ứng với cuộc sống bình thường mới khi tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tranh thủ thời gian sau khi đi làm rẫy về, chị Nguyễn Thị Châu sang nhà bà Trần Thị Đoàn cùng ở thôn 7 để trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe, mùa màng.

Chỉ về phía con đường bê tông thấp thoáng người xe qua lại ngay trước nhà, chị Châu bày tỏ rằng: Trải qua quãng thời gian khó khăn của dịch bệnh COVID-19 khi trên địa bàn xuất hiện các ca F0, phải hạn chế tiếp xúc mới thấy những việc rất đỗi bình thường như học sinh được ngày ngày đạp xe đến trường, mọi người có thể tự do đi làm đồng, đi chợ hay đơn giản là gặp mặt, hỏi thăm nhau vài ba câu thực sự đáng quý biết bao. Giờ xác định thích ứng với COVID-19 rồi nên ai cũng cố gắng giữ gìn, tránh lây lan dịch bệnh để có thể được sống bình thường, an toàn.

Trưởng thôn 7 Phạm Huy Đồng nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

 

Thực hiện phương châm “mỗi thôn, buôn là một pháo đài”, “mỗi người dân là một chiến sĩ”, cùng với tuyên truyền qua hệ thống loa đài, các thành viên trong tổ COVID-19 thôn 7 dùng tai mắt trong nhân dân để giám sát những trường hợp phải thực hiện cách ly. Theo Trưởng thôn 7 Phạm Huy Đồng, sau hơn 2 tháng thực hiện bình thường mới, người dân trong thôn đều hiểu rõ có được cuộc sống bình thường mới hay không là do chính bản thân mỗi người, vì vậy, mọi người đều tự giác chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Học sinh Trường Tiểu học Sơn Tây đến trường học trực tiếp trong trạng thái bình thường mới.

Ban Chỉ đạo xã thành lập trang Zalo, kết nối với cấp ủy, ban tự quản, tổ phòng, chống dịch của 15 thôn, buôn để cung cấp những thông tin chính thống, kịp thời nắm tình hình cơ sở và chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh. Đồng thời phân công cán bộ, công chức, trưởng các đoàn thể phụ trách công tác phòng, chống dịch của từng thôn, buôn. Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Trương Văn Thanh, chủ trương giao cán bộ xã phụ trách công tác phòng, chống dịch của thôn, buôn gắn với địa bàn cư trú đã phát huy hiệu quả. Mỗi cán bộ đều nắm rõ tình hình, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của người dân, kịp thời tham mưu, đề xuất biện pháp hỗ trợ, giải quyết.

“Bất kỳ ai cũng có thể trở thành nguồn lây và khiến dịch bệnh bùng phát trở lại. Do vậy, muốn được bình thường mới để mọi hoạt động không ách tắc thì ý thức của mỗi người dân rất quan trọng. Tự bản thân mỗi người không nên chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không quá lo sợ, không dám đẩy mạnh sản xuất khi có đủ điều kiện”, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn Trương Thị Bích Vân.

 

Để mọi hoạt động và cuộc sống của người dân trở về trạng thái bình thường mới, song song với công tác phòng, chống dịch, duy trì các khu cách ly, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn Trương Thị Bích Vân cho biết: Khi dịch bệnh phức tạp, người dân, cơ quan, doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp tiền, gạo để hỗ trợ nhau. Khi dịch bệnh được kiểm soát thì cũng chính người dân tìm cách vươn lên, duy trì cuộc sống bình thường mới. Những thôn, buôn trở về "vùng xanh" lại tiếp tục bàn bạc, huy động đóng góp xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới, học hỏi nhau để phát triển kinh tế như làm mô hình nuôi bò nhốt chuồng, nhận nguyên liệu về gia công quần áo, phát triển nghề sản xuất cơm cháy nhằm tạo việc làm cho lao động địa phương. Các trường học cũng nỗ lực triển khai biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm học sinh đến trường an toàn. Chính mỗi người dân cũng có ý thức tự bảo vệ, đi xa về chủ động cách ly, không để dịch bệnh bùng phát, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người xung quanh.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc