Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ứng phó với mưa lũ

06:54, 01/12/2021

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh cho biết, từ tối 26/11 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa đến mưa to do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lạnh lục địa tăng cường mạnh xuống phía Nam kết hợp rãnh áp thấp ở phía Nam và nhiễu động trong đới gió Đông trên cao. Các địa phương đang khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó với diễn biến mưa lũ phức tạp.
 

Lượng mưa từ ngày 27 đến 30/11/2021 đo tại các trạm, cao nhất là huyện M’Drắk từ 163,6 - 253,8 mm; huyện Ea Kar từ 151,4  - 165,6 mm; huyện Krông Năng 127,4 mm; huyện Krông Bông 118,8 - 126,6 mm… Mưa lớn đã gây lũ, ngập lụt cục bộ ở các huyện M’Drắk, Ea Kar, Krông Bông, Ea H’leo, Krông Năng. 

 

Lực lượng chức năng huyện M’Drắk đưa người dân qua vùng nguy hiểm. Ảnh: Thuận Thông

Tại huyện M’Drắk, mưa to xuất hiện từ ngày 27/10 đến nay, lượng mưa đo được 213,6 mm, riêng tại xã Cư San, lượng mưa hơn 141 mm. Trên địa bàn huyện đã có 1 người chết và 1 người mất tích. Đó là trường hợp chị Sùng Thị C. (thôn 9, xã Cư Króa). Ngày 28/11/2021, chị C. trong lúc đi làm rẫy (dọc theo bờ suối) bị trượt chân rơi xuống suối mất tích. Trường hợp bà Lý Thị P. (thôn 10, xã Cư San), vào trưa 29/11/2021, trên đường đi làm về bị trượt chân xuống suối và chết đuối, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể.

Ngoài thiệt hại về người, mưa to khiến nhiều diện tích hoa màu, ao nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, ngầm tràn, cầu và nhiều đường giao thông trên địa bàn huyện bị sạt lở, ngập, gây chia cắt. Cụ thể: Tỉnh lộ 13 bị ngập một số ngầm tại các thôn 6, thôn 4 - 5, thôn 2 - 3 và buôn Năng (xã Cư Prao) và thôn 8 (xã Ea Lai); Quốc lộ 26 bị ngập sâu tại km 73... 

 

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, dự báo trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to; có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên các sông, suối vừa và nhỏ, ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp tại các huyện Krông Bông, M’Drắk, Ea Kar, Krông Năng, Ea H’leo.

Trước tình hình diễn biến mưa lũ phức tạp, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện M’Drắk đã chỉ đạo các xã cắm biển cảnh báo tại những nơi nguy hiểm. Đồng thời, bố trí lực lượng tổ chức gác chặn, hỗ trợ người và phương tiện qua lại an toàn.

Đặc biệt, tại địa bàn thôn 9, 10, 11 (xã Cư San) thuộc khu vực lòng hồ thủy lợi Krông Pách Thượng là khu vực nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi ngập lụt gây nguy hiểm, huyện đã lập sở chỉ huy tại chỗ để chủ động triển khai phương án phòng, chống mưa lũ.

Đang trực tiếp chỉ huy công tác ứng phó với thiên tai tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND huyện M’Drắk Nguyễn Đức Thảo cho biết, khu vực này nước lũ đang tiếp tục lên. Lực lượng của huyện có 95 người gồm công an, bộ đội, đoàn thanh niên… cùng trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn túc trực thường xuyên, sẵn sàng sơ tán nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
 

Tại huyện Ea Kar, hiện nay tại hầu hết các hồ chứa trên địa bàn mực nước đã dâng cao qua tràn xả lũ từ 0,2 - 0,5 m; nước tại các sông, suối dâng cao gây ngập lụt cục bộ tại các xã phía Đông và Đông – Nam. Theo ghi nhận tại địa phương, một số nhà dân đã bị nước ngập vào nền nhà khoảng 20 - 40 cm, nhiều diện tích cây trồng thuộc khu vực trũng bị ngập trong nước, đặc biệt nhiều đoạn đường giao thông bị ngập sâu, xói lở.

Cụ thể: cầu Thống Nhất tại xã Ea Ô kết nối với xã Cư Elang và Cư Bông, bắc qua sông Krông Pắc đã bị sập; nước chảy xiết gây sạt lở cống qua đường liên thôn tại tổ dân phố 8, 12 (thị trấn Ea Knốp) và đường giao thông liên thôn tại thôn Quảng Cư 1A (xã Cư Ni). Ngoài ra, Trạm Kiểm lâm số 5 thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (tại ngã ba sông Krông H’Năng và Ea Pich) nước ngập khoảng 1 m, cuốn trôi một số tài sản. Hiện nay, lực lượng chức năng đã kịp thời sơ tán nhân viên rời khỏi trạm. 

sạt lở đất trên đoạn đường đi thôn 8 đến thôn 12, thị trấn Ea Knốp

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Ea Kar cho biết, mực nước sông Krông Pắc đang tiếp tục lên nhanh; địa phương đã thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, không cho người và phương tiện lưu thông qua lại đoạn cầu Thống Nhất.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn túc trực 24/24 giờ; bố trí lực lượng sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra; theo dõi, cập nhật thường xuyên diễn biến tình hình thời tiết; rà soát các vị trí ngập lụt, đặt các biển cảnh báo nguy hiểm và cử lực lượng trực để hướng dẫn người dân không đi qua các đoạn đường bị ngập. Bên cạnh đó, UBND các xã và các đơn vị quản lý công trình thủy lợi thường xuyên theo dõi mực nước tại các hồ chứa, tổ chức vận hành, điều tiết nước kịp thời bảo đảm an toàn hồ chứa và vùng hạ du…

Ông Mai Trọng Dũng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, ngoài địa bàn huyện Ea Kar và M’Drắk, tình hình mưa lũ cũng diễn biến phức tạp tại các huyện Krông Bông, Krông Năng… khiến nhiều tuyến đường bị ngập cục bộ gây chia cắt giao thông. Các địa phương đang chủ động ứng phó với mưa lũ và kiểm tra thiệt hại về sản xuất nông nghiệp.

Để chủ động phòng, chống thiên tai, Sở NN-PTNT đã yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ và tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân tại những khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, chia cắt; kiểm tra công tác chuẩn bị lương thực, thực phẩm theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đồng thời, tổ chức lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, khơi thông dòng chảy ở các vị trí bị tắc nghẽn và kiểm tra khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông, suối, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn; tổ chức lực lượng để canh gác, cắm biển cảnh báo tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt khi có lũ và các khu vực bị sạt lở; huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục, đảm bảo giao thông; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu… 

Minh Thuận – Minh Thông

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.