Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi

08:23, 24/11/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và tăng diện bao phủ vắc xin trong cộng đồng, chủ động phòng, chống dịch COVID-19, ngành y tế đã lên kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các phương án, điều kiện để tổ chức chiến dịch tiêm chủng an toàn đã sẵn sàng.

Theo bác sĩ CKII Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế, hiện Bộ Y tế đã đồng ý cấp cho tỉnh Đắk Lắk 64.250 liều vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Đây là vắc xin Comirnaty do Pfizer-BioNTech (vắc xin Pfizer) sản xuất tại Mỹ, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng, đảm bảo an toàn.

Trên cơ sở đó, ngành y tế đã lập kế hoạch, thống kê tổng số học sinh từ 12 - 17 tuổi là khoảng 63.250 em, cộng với các cơ sở của trung tâm hướng nghiệp dạy nghề cũng như tại các cơ sở tư nhân trên địa bàn, như vậy sẽ đủ vắc xin bao phủ mũi 1 cho tất cả các em từ 12 - 17 tuổi. Dự kiến vắc xin sẽ về đến địa phương ngay trong tuần này và sẽ triển khai tiêm vào cuối tháng 11, đầu tháng 12, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện tại, ngành y tế đã tiến hành tập huấn, huấn luyện tất cả các trạm y tế lưu ý về các độ tuổi, các bệnh lý kèm theo; bố trí các tổ cấp cứu lưu động tại các điểm tiêm, sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra để đảm bảo nhanh nhất, an toàn nhất cho đợt tiêm này.

Nhân viên y tế kiểm tra vắc xin trước khi tiêm cho người dân. Ảnh: Kim Hoàng

Nhân viên y tế kiểm tra vắc xin trước khi tiêm cho người dân. 

Chị Nguyễn Thị Mến (trú phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, gia đình chị có hai con, một cháu 15 tuổi và một cháu 12 tuổi. Hiện những người lớn trong nhà đều đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng COVID-19, còn hai cháu nhỏ chưa được tiêm nên gia đình ai cũng lo lắng vì dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Khi nghe tin tỉnh chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ, bản thân chị cũng như nhiều phụ huynh khác rất mừng. Đây là điều rất cần để học sinh có thể đảm bảo sức khỏe cũng như an toàn trong tình hình mới, nhất là khi nhà trường mở cửa học trực tiếp trở lại.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột).

Trái ngược với chị Mến, anh Bùi Văn Cường (trú huyện Cư Kuin) không khỏi lo lắng: "Tôi biết việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ là việc làm cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Thế nhưng con tôi 14 tuổi, vốn mắc bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ nên tôi khá lo lắng khi cho con tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tôi định chờ khi tới lịch tiêm sẽ hỏi ý kiến bác sĩ kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe của cháu, nếu tiêm được tôi sẽ cho cháu tiêm để phòng bệnh".

 

Các bậc phụ huynh nên đăng ký cho trẻ tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhằm hạn chế rủi ro biến chứng nặng nếu trẻ bị nhiễm bệnh, không nên bài xích vắc xin để tránh những hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh đó, phụ huynh cần biết cách chuẩn bị chu đáo cho trẻ trước tiêm, trong tiêm và theo dõi sau tiêm cẩn thận theo hướng dẫn của cán bộ y tế”.

 
Bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ

Thực tế, để việc tiêm vắc xin cho trẻ đạt hiệu quả, đảm bảo an toàn, cũng giống như người lớn, những trẻ có bệnh nền (ung thư, mắc các bệnh lý về máu, tim bẩm sinh, hen suyễn...) cần được thăm khám sàng lọc kỹ trước tiêm. Về nguyên tắc, tiêm vắc xin phòng COVID-19 chống chỉ định với những trẻ có tiền sử dị ứng với vắc xin cùng loại trước đó; thận trọng với những trẻ có cơ địa dị ứng như dị ứng với thuốc, dị ứng thức ăn, dị ứng với các loại vắc xin khác...

Sau khi tiêm vắc xin, trẻ có thể gặp những phản ứng sau tiêm như: sưng đau chỗ tiêm, cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ, đau nhẹ toàn thân, ói, tiêu chảy. Trẻ em sau khi tiêm vắc xin cần phải theo dõi chặt chẽ ít nhất 30 phút tại điểm tiêm để nếu xảy ra phản ứng như sốc phản vệ thì sẽ kịp thời xử lý.

Ngoài ra, khi về nhà trẻ vẫn cần được theo dõi 24 - 48 tiếng, khi thấy trẻ có những dấu hiệu như: tím tái, khó thở, tay chân lạnh, sốt cao kéo dài phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Sau khi tiêm chủng, trẻ cần uống nhiều nước lọc, hạn chế những chất kích thích, chất béo, hạn chế vận động trong 3 ngày đầu sau tiêm.  

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Kim Hoàng
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, để triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi đảm bảo an toàn, ngành y tế đã làm kế hoạch cụ thể trình UBND tỉnh. Công tác tiêm chủng sẽ thực hiện lần lượt cho học sinh THPT trước rồi đến THCS và lần lượt theo từng khối lớp.

Địa điểm tiêm chủng được thực hiện ngay tại các trường, học sinh của trường nào sẽ tiêm tại trường đó, công tác tổ chức tiêm chủng đảm bảo nguyên tắc 5K về phòng, chống dịch COVID-19. Vắc xin sử dụng tiêm chủng cho trẻ em 12 - 17 tuổi là vắc xin Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên; với liều lượng 0,3 ml mỗi liều, tiêm bắp; lịch tiêm gồm hai mũi, khoảng cách giữa hai mũi từ 3 đến 4 tuần (21 - 28 ngày).

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.