Multimedia Đọc Báo in

Xã vùng sâu chủ động phòng, chống dịch bệnh

08:37, 28/10/2021

Nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh của người dân là một trong những yếu tố then chốt giúp xã Cư A Mung (huyện Ea H'leo) chủ động kiểm soát các nguy cơ phát sinh dịch COVID-19, thích ứng an toàn trong bối cảnh mới.

Những năm qua, do giá nông sản bấp bênh, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên đã có không ít người dân ở xã Cư A Mung đến các tỉnh thành phía Nam làm việc. Khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam, chính quyền địa phương đã dự báo số lượng công dân trở về đông, có khả năng sẽ trở thành các nguồn lây nhiễm nếu không thực hiện tốt công tác cách ly. Chính vì vậy, việc tăng cường, củng cố hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân được xác định vai trò quan trọng hàng đầu trong nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Trong đợt bùng phát dịch lần này, tại xã Cư A Mung đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với vi rút SARS-COV-2 đều trở về từ những vùng có dịch, trong đó có 1 trường hợp tái dương tính sau 14 ngày cách ly tại nhà. Nhờ làm tốt công tác cách ly y tế nên số lượng F1 rất ít và không có ai bị lây nhiễm từ các ca bệnh này.

Lán rẫy nơi vợ chồng chị Mông Thị Thơm tự cách ly khi trở về từ tỉnh Bình Dương.

Chị Mông Thị Thơm (thôn 10B) được phát hiện mắc COVID-19 sau 4 ngày trở về từ tỉnh Bình Dương, chỉ có một F1 là người chồng về cùng với chị. Trước khi quyết định về nhà, vợ chồng chị đã nhờ người thân chuẩn bị các vật dụng cần thiết để tự cách ly tại lán rẫy ngay sau khi hoàn tất thủ tục khai báo y tế với địa phương. Bản thân chị là F0 và chồng là F1 sau khi hết thời hạn cách ly theo quyết định của cơ quan chức năng đều tự giác cách ly thêm 7 ngày nữa mới tiếp xúc với người thân trong gia đình.

Bằng tinh thần trách nhiệm, thành viên tổ COVID-19 cộng đồng ở các thôn, buôn luôn bám sát địa bàn và theo dõi biến động dân cư, khi tiếp nhận đăng ký từ các gia đình có người thân trở về từ vùng dịch thì đến kiểm tra điều kiện cách ly tại nơi gia đình đăng ký và cùng cộng đồng giám sát, hỗ trợ người chấp hành quyết định cách ly tại nhà.

Ông Nông Văn Khôi, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng thôn 9 chia sẻ, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động các gia đình có con em đi làm ăn xa tuân thủ các quy định của địa phương khi có nguyện vọng trở về, thành viên tổ còn thường xuyên thăm hỏi tình hình các trường hợp cách ly tại nhà để kịp thời trợ giúp thực phẩm hoặc các nhu cầu thiết yếu khác, giúp họ yên tâm và chấp hành tốt việc cách ly để bảo vệ sức khỏe cho người thân và cộng đồng.

Ông Nông Văn Khôi thăm hỏi một trường hợp cách ly tại nhà khi trở về từ vùng dịch.

Việc nâng cao ý thức cộng đồng còn gắn liền với vai trò giám sát cộng đồng. Mỗi thôn, buôn đều có những nhóm Zalo riêng để người dân có thể gửi hình ảnh phản ánh những vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh.

Qua kiểm tra và phản ánh của người dân, chính quyền xã Cư A Mung đã xử phạt gần 20 trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch như không đeo khẩu trang nơi công cộng, không chấp hành các quy định cách ly…

Trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trên địa bàn xã không phát sinh các trường hợp tập trung đông người. Các trường hợp không may nhiễm bệnh đều được chính quyền xã thăm hỏi, động viên, linh hoạt bố trí các nguồn kinh phí theo quy định để hỗ trợ họ vượt qua khó khăn.

Theo Chủ tịch UBND xã Cư A Mung Nguyễn Thành Trung, những kết quả đáng mừng trong công tác phòng, chống dịch bệnh là nhờ sự vào cuộc đồng bộ, nhanh chóng của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận, tự giác của người dân.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, giám sát, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình trong công tác phòng, chống dịch, tạo điều kiện thuận lợi để phục hồi sản xuất, ổn định đời sống người dân.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.