Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Linh hoạt các giải pháp giám sát công dân trở về địa phương

14:50, 06/10/2021

Sau khi các tỉnh phía Nam nới lõng giãn cách xã hội, hàng nghìn người dân lao động xa quê mất việc làm đã tìm cách trở về Đắk Lắk. Trong đó, riêng địa bàn huyện Cư Kuin đã đón khoảng 800 người trong vòng 3 ngày.

Niềm vui được trở về
Ròng rã gần 20 tiếng đồng hồ vượt hàng trăm cây số trong cơn mưa tầm tã, cuối cùng cả nhà anh Y Hùng Êban (buôn Bung, xã Ea Tiêu) cũng đã về tới nơi an toàn. Nụ cười nở trên gương mặt còn bơ phờ mệt mỏi sau chuyến đi dài, anh Y Hùng cho hay, sau Tết Nguyên đán 2021, gia đình anh rời Đắk Lắk vào Đồng Nai làm công nhân cho một công ty sản xuất giày da.

Sau khi dịch bùng phát, công ty phải ngừng sản xuất, vợ chồng anh lâm vào cảnh thất nghiệp. Toàn bộ số tiền lương ít ỏi chỉ đủ đóng tiền nhà trọ và các chi phí sinh hoạt khác. Ăn thì bữa đói, bữa no, chỉ biết trông chờ vào sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và chính quyền sở tại.

Khó khăn lại chồng khó khăn khi anh Y Hùng và vợ phát hiện dương tính với COIVID-19, đứa con trai vừa tròn 5 tuổi trở thành F1. Những ngày tháng điều trị bệnh, nhờ sự tận tình chăm sóc của cán bộ, y bác sỹ, gia đình anh đã vượt qua cơn bệnh.

Gần 4 tháng trời bị kẹt lại tại Đồng Nai do dịch COVID-19, giờ về được đến nhà là niềm vui mừng khôn siết của cả gia đình. Gia đình cam kết sẽ thực hiện tốt việc cách ly, bảo đảm an toàn cho người thân và cộng đồng.

ảnh
Công dân trở về trên địa bàn xã Ea Tiêu thực hiện khai báo y tế.

Cũng giống hoàn cảnh của anh Y Hùng, gia đình chị H’Blec Ênuôl (buôn Knia, xã Ea Tiêu) cũng trải qua hành trình đáng nhớ. Tháng 3-2021, hai vợ chồng chị H’Blec cùng hai con gái vào Bình Dương làm công nhân sản xuất gỗ với mức lương 4.400.000 đồng/tháng.

Không lâu sau, dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty cho nghỉ việc, nhưng việc siết chặt giãn cách xã hội tại các tỉnh phía Nam để phòng chống dịch đã khiến gia đình chị không thể trở về Đắk Lắk. Cả nhà chị H’Blec ở phòng trọ cố gắng cầm cự, nhưng chi phí tiền thuê nhà khoảng 3 triệu đồng/tháng thì cả nhà không còn tiền ăn uống, chỉ đành chờ sự hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện.

Khi tỉnh Bình Dương nới lỏng việc giãn cách, cả nhà quyết định trở về quê bằng chiếc xe máy duy nhất. Sau một hành trình dài bắt đầu từ 3 giờ sáng, đến giờ 17 giờ, gia đình cũng đã đặt chân an toàn tại quê nhà.

ảnh
Niềm vui của công dân khi được trở về nhà an toàn.

Tình cảnh của gia đình anh Y Hùng, chị H’Blec cũng là tình cảnh chung của hàng nghìn người dân Cư Kuin phải đi làm ăn xa quê. Do đại dịch COVID-19 khiến họ bị mất việc, không còn tiền để chi trả các khoản chi phí sinh hoạt, buộc phải lựa chọn quay về. 

Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết, từ ngày 3 đến ngày 5-10, toàn huyện tiếp nhận khoảng 800 công dân trở về, chủ yếu là các tỉnh phía Nam. Để việc tiếp nhận công dân bảo đảm nguyên tắc phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và các xã bố trí lực lượng, phương tiện đón công dân. Đồng thời, hướng dẫn phân loại đối tượng theo quy định của Bộ Y tế để cách ly theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. 

Thực hiện “mỗi xã là một pháo đài”

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu cho biết, đến thời điểm hiện tại, xã đã đón 190 công dân ở các tỉnh phía Nam trở về. Công dân sau khi đón về xã được phân theo từng thôn, buôn, tiến hành khai báo y tế và các nội dung liên quan để sàng lọc cách ly theo quy định. Sau đó, trưởng thôn, buôn sẽ tiếp nhận và đưa các công dân đủ điều kiện cách ly tại nhà về, hướng dẫn các biện pháp cách ly, bảo đảm phòng bệnh cho gia đình, người thân. Những công dân nào không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì được hướng dẫn đến khu cách ly tập trung của xã. 

“Phần lớn những công dân trở về từ vùng dịch đang thực hiện cách ly tập trung tại các khu cách ly của huyện đều là những lao động mất việc làm, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Do đó, huyện sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để hỗ trợ nhằm giảm bớt một phần chi phí cho người dân”.

 
Ông Võ Tấn Huy, Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 huyện, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin.

Tại xã Ea Bhốk, ngay sau khi tiếp nhận thông tin đón công dân trở về, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đã chủ động làm việc với Công ty TNHH MVT Cà phê Ea Ktur để mượn nơi làm việc, kho bãi với sức chứa tối đa khoảng 200 người để làm khu cách ly tập trung, sẵn sàng cho tình huống quá tải.

Toàn xã đã tiếp nhận 124 công dân, tất cả các công dân trở về địa phương đủ điều kiện cách ly tại nhà đều phải thực hiện ký cam kết với UBND xã và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm quy định phòng, chống dịch hoặc để dịch bệnh lây lan. Xã cũng đã chỉ đạo 88 tổ COVID cộng đồng tăng cường kiểm tra, giám sát với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, kịp thời báo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của xã những vấn đề phát sinh để giải quyết kịp thời.

Theo ông Võ Tấn Huy, để bảo đảm chu đáo công tác tiếp nhận công dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cư Kuin đã thành lập 8 khu cách ly tập trung tại 8 xã, được bố trí đầy đủ về cơ sở vật chất và bảo đảm yêu cầu về việc cách ly tập trung. Huyện cũng giao cho người đứng đầu UBND các xã chịu trách nhiệm thực hiện việc giám sát các đối tượng cách ly, đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua Tổ COVID-19 cộng đồng, xe loa lưu động và mạng xã hội facebook, zalo để công dân nắm bắt đầy đủ thông tin.

ảnh
Dán thông báo công dân cách ly tại nhà trên địa bàn xã Ea Tiêu.

Số công dân được huyện tiếp nhận sẽ được chia theo nhóm, gồm: công dân đã được tiêm 1 mũi, 2 mũi vắc-xin COVID-19, các trường hợp F0 đã điều trị khỏi (có chứng nhận của y tế về hoàn thành thời gian cách ly) sẽ được cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Riêng đối với những công dân chưa tiêm mũi vắc-xin nào, các xã sẽ xem xét từng trường hợp để áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Cụ thể: trường hợp những công dân có đủ điều kiện cách ly tại nhà (như có nhà riêng biệt, không ở cùng người thân trong gia đình; cả gia đình cùng thuộc đối tượng cách ly...) thì sẽ cho họ tự cách ly tại nhà; thực hiện cách ly theo từng nhóm, tách biệt với gia đình, người thân… dưới sự giám sát chặt chẽ của các Tổ COVID cộng đồng, chính quyền địa phương. Còn lại, những trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thì áp dụng cách ly tại khu cách ly tập trung. 

Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát, tổng hợp các công dân trở về từ vùng dịch đã tiêm mũi 1 vắc xin COVID-19 để lên kế hoạch tiêm trả mũi 2 vắc xin kịp thời, hiệu quả.

Thuận Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.