Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế lưu động góp sức quản lý, theo dõi F0 tại cộng đồng

06:57, 21/09/2021

Những ngày qua, dù mới đi vào hoạt động, song mô hình trạm y tế lưu động đã bước đầu cho thấy hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là tại nhiều nơi đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh.

Đã mấy hôm thấy trong người khó chịu, mệt mỏi, nhưng do cả buôn đang bị phong tỏa cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19 nên ông Y Dhôk Êban, ở thôn 7 (buôn Dhăp Prông, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) chưa có điều kiện ra bệnh viện khám.

Hôm nay, nghe con trai nói xã thành lập trạm y tế lưu động ngay tại buôn, ông vội nhờ con đưa đến khám bệnh. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện ông bị tăng huyết áp (170/90 mmHg) nên đã kịp thời xử lý, cấp thuốc và hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. 

“Có trạm y tế lưu động ở buôn, bà con mừng lắm. Đây là điều rất thuận lợi đối với người cao tuổi như tôi mỗi khi cần được tư vấn hay khám bệnh, được thăm khám tận tình chúng tôi rất yên tâm” – ông Y Dhôk Êban bộc bạch.

Nhân viên Trạm Y tế lưu động xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) giám sát, lấy mẫu đối với F0 xuất viện về theo dõi sức khỏe tại nhà.

Trạm Y tế lưu động xã Cư Êbur được thành lập từ ngày 15-9 với 6 cán bộ, y bác sĩ; đặt tại nhà cộng đồng của thôn 7 (buôn Dhăp Prông), hoạt động 24/24 giờ.

Theo Trạm trưởng - bác sĩ Y Suôm Ênuôl, Trạm có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng; quản lý, theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2; tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân.

Hằng ngày, ngoài việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn, các y bác sĩ còn trực tiếp đến giám sát, kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm của các F0 đã xuất viện về theo dõi sức khỏe tại nhà cũng như các trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Do xã Cư Êbur đang trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, thôn 7 lại là địa điểm bị phong tỏa cách ly y tế nên sự có mặt của trạm đã đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh thông thường của người dân trên địa bàn. Trạm mới đi vào hoạt động, nhưng  lượng người dân đến khám chữa bệnh tương đối đông.

Tại thị xã Buôn Hồ - “điểm nóng” của dịch COVID-19, trạm y tế lưu động đã và đang góp sức không nhỏ cho ngành y tế địa phương trong giám sát, quản lý các trường hợp thực hiện cách ly y tế do trở về từ vùng dịch hoặc có liên quan đến các trường hợp F0 trên địa bàn.

Hiện Trung tâm Y tế thị xã và 12 trạm y tế xã, phường trên địa bàn đã hình thành 15 đội y tế lưu động thường xuyên xuống các địa bàn dân cư giám sát sức khỏe các công dân thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu test nhanh chủ động đối với các trường hợp có triệu chứng lâm sàng của bệnh COVID-19. Nhờ vậy, người dân trên địa bàn cũng yên tâm chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Anh Nguyễn Hoàng Mỹ, ở tổ dân phố 9, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ tâm sự: “Tôi trở về từ TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, sau khi khai báo y tế được cho cách ly y tế tại nhà. Trong thời gian thực hiện cách ly, được cán bộ y tế của phường đến nhà kiểm tra sức khỏe và lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2, bản thân tôi và gia đình cảm thấy rất yên tâm. Từ đó, tôi thấy rằng mình cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để cùng xã hội đẩy lùi dịch COVID-19”.

Nhân viên đội y tế lưu động của Trung tâm Y tế thị xã Buôn hồ lấy mẫu xét nghiệm đối với công dân thực hiện cách ly tại nhà.
 

Trạm y tế lưu động là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 trong đợt này. Ngoài ra, với địa bàn của tỉnh Đắk Lắk rộng, ngành y tế tỉnh đã triển khai đến tất cả các huyện, thị xã đang ở "vùng đỏ" tổ chức các xe lưu động được trang bị bình ô xy, vật tư phục vụ test nhanh để chủ động truy vết các chùm ca bệnh, các ổ dịch".

 
 Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La

Không chỉ có TP. Buôn Ma Thuột và thị xã Buôn Hồ, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh khẩn trương thành lập các trạm y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, không để xảy ra tình trạng "đứt gãy" dịch vụ y tế.

Tại huyện Krông Búk, các trạm y tế lưu động đang được khẩn trương thành lập, đặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn, buôn.

Bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk cho biết: Để xây dựng các trạm y tế lưu động, Trung tâm đã huy động nguồn nhân lực của đơn vị, các trạm y tế xã, lực lượng y tế học đường của các trường học và cán bộ y tế nghỉ hưu.

Ngoài các trang thiết bị thiết yếu, nguồn thuốc bảo hiểm y tế có sẵn phục vụ công tác khám chữa bệnh ban đầu, Trung tâm còn trang bị cho các trạm y tế lưu động các bình ô xy di động để sử dụng điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ngay tại trạm trong trường hợp số lượng F0 tăng nhanh; bố trí các xe y tế cho trạm y tế lưu động để ứng phó trong tình huống cần di chuyển từ buôn này sang buôn khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp để theo dõi sát tình hình sức khỏe của người dân, kịp thời truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch COVID-19…

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.