Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Thần tốc truy vết hàng chục ca bệnh trong cộng đồng

08:32, 17/09/2021

Trong 2 ngày qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Buôn Hồ diễn biến hết sức phức tạp. Đáng lo ngại, địa phương liên tục có các chùm ca bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây và có lịch trình di chuyển khá phức tạp.

Xuất hiện hàng chục ca bệnh tại cộng đồng

Thông tin từ ngành y tế, trong 2 ngày 15 và 16-9, trên địa bàn thị xã Buôn Hồ ghi nhận 45 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó 39 trường hợp đã có kết quả khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, 4 trường hợp test nhanh dương tính đang chờ kết quả khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đối với các công nhân tại cơ sở thu mua nông sản trên địa bàn phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ - nơi liên tiếp ghi nhận các trường hợp F0.

Cụ thể, sáng 15-9, chùm ca bệnh gồm 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận, trong đó 7 trường hợp có địa chỉ tại phường An Bình và 1 trường hợp trú phường Thiện An. Trong số 8 bệnh nhân nói trên, một số bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp, đến nhiều địa điểm đông người. Riêng bệnh nhân là tài xế xe tải đi giao hàng tại nhiều địa điểm ở thị xã Buôn Hồ và có di chuyển qua nhiều tỉnh thành khác (Khánh Hòa, Bình Phước, Gia Lai). Đến tối 15-9 và sáng 16-9, lực lượng y tế tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca bệnh là F1 của chùm ca bệnh nói trên và chùm ca bệnh mới tại một cơ sở thu mua nông sản ở phường Đạt Hiếu với 23 trường hợp F0 và 3 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2. Đáng lo ngại, trong những ngày gần đây, hầu hết các trường hợp F0 này đều có tiếp xúc với nhiều người.

Ông P.T., chủ cơ sở thu mua nông sản nói trên cho biết, cơ sở hiện có khoảng 130 công nhân, người lao động và được chia thành nhiều ê kíp (nhóm thu mua, nhóm vận chuyển, nhóm bóc tách), hoạt động độc lập. Quá trình hoạt động tại cơ sở, các công nhân đều đảm bảo khoảng cách và tuân thủ thông điệp 5K. Những ngày qua, nhóm thu mua, vận chuyển đều thực hiện test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 theo quy định 3 ngày/lần và đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, ngày 15-9, khi nhận được thông tin từ Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân bóc tách tại cơ sở, gia đình ông đã tạm dừng hoạt động, phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ cơ sở, cung cấp thông tin của người lao động để khoanh vùng, truy vết các trường hợp liên quan.

“Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi mong chính quyền địa phương tạo điều kiện để gia đình tôi và công nhân làm việc được cách ly tại cơ sở để không xáo trộn hoạt động sản xuất và đời sống của người lao động”, ông P.T. bộc bạch.

Khẩn trương bóc tách F0

Ngay sau khi phát hiện hàng loạt các ca bệnh trong cộng đồng, ngành y tế thị xã Buôn Hồ đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Công tác truy vết, xét nghiệm được thực hiện thần tốc để hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan rộng.

Bác sĩ Y Nhân Mlô, Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Buôn Hồ cho biết, tình hình dịch COVID-19 diễn ra trên địa bàn thị xã có quy mô rộng, diễn biến phức tạp và có tính chất lây lan mạnh. Đặc biệt là ổ dịch tại cơ sở chuyên mua bán sầu riêng, tập trung lực lượng lao động làm việc rất đông, có nguy cơ phát tán bệnh ra cộng đồng rất mạnh, bởi các ca bệnh di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người qua hoạt động vận chuyển hàng hóa. Vì thế, Trung tâm đã triển khai lực lượng nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các ca bệnh và chùm ca bệnh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với lực lượng y tế thị xã Buôn Hồ triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh F0 trên địa bàn tại phường An Lạc.

Như vậy, đến thời điểm này, trên địa bàn thị xã Buôn Hồ, ngoài ổ dịch tại xã Cư Bao đã kiểm soát được, có 4 phường đang là “điểm nóng” của dịch COVID-19 gồm: An Bình, Thiện An, An Lạc, Đạt Hiếu. Tại 4 phường này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã thần tốc truy vết F1 và xét nghiệm diện rộng, quyết tâm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Song song với công tác khoanh vùng, dập dịch ở các “điểm nóng”, lực lượng chức năng ở địa phương cũng thực hiện các biện pháp để bảo vệ "vùng xanh" ở các xã, phường còn lại, không để dịch lây lan đến vùng an toàn. Hiện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Buôn Hồ đã họp và tính toán đến phương án siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn và xem xét phương án áp dụng cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 4 phường nói trên.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La, trước những diễn biến mới của dịch COVID-19 tại thị xã Buôn Hồ, ngành y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thị xã phát hiện đến đâu thì cố gắng khoanh vùng sớm nhất và tiến hành xét nghiệm cho tất cả lái xe, người thu mua nông sản trong vòng 72 giờ để làm tốt công tác phòng, chống dịch, nhưng vẫn bảo đảm hoạt động giao thương hàng hóa, không để ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản của người  dân.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.