Multimedia Đọc Báo in

Phát huy hiệu quả của chương trình vệ sinh và nước sạch nông thôn

06:34, 16/09/2021

Với mục tiêu nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, tăng cường tỷ lệ người dân được tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh nông thôn, những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới (gọi tắt là Chương trình).

Chương trình có tổng kế hoạch vốn thực hiện giai đoạn 2016 - 2022 trên 247 tỷ đồng gồm nguồn vốn vay cấp phát hỗ trợ, UBND tỉnh vay lại và nguồn vốn đối ứng ngân sách tỉnh; có 3 hợp phần (gồm: cấp nước nông thôn; vệ sinh nông thôn; nâng cao năng lực, truyền thông, giám sát, theo dõi và đánh giá) được UBND tỉnh giao cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngành y tế và ngành giáo dục – đào tạo triển khai thực hiện.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar) có ý thức thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Đến nay, tỉnh đã thực hiện giải ngân trên 140 tỷ đồng cho cả 3 hợp phần. Chương trình đã hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình cấp nước, đấu nối thêm cho 11.371 hộ được sử dụng nước sạch; xây mới, nâng cấp, cải tạo 116 công trình cấp nước và vệ sinh trường học; nâng cấp, sửa chữa 42 công trình cấp nước và vệ sinh trạm y tế; hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho 4.040 hộ. Tỉnh đã hoàn thành một số mục tiêu của Chương trình như: thực hiện 33/30 xã vệ sinh toàn xã, hoàn thành các chỉ số "mềm" về kế hoạch tăng cường năng lực, truyền thông, báo cáo...

Xã Cư Huê (huyện Ea Kar) là một trong những địa phương được thụ hưởng và triển khai tốt Chương trình. Để thực hiện đạt vệ sinh toàn xã, Cư Huê đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, khảo sát nhu cầu làm, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh của nhân dân để có biện pháp hỗ trợ… Ngoài nguồn vốn của Chương trình, nguồn kinh phí từ ngân sách huyện, Quỹ Vì người nghèo huyện, xã Cư Huê còn đẩy mạnh xã hội hóa để hỗ trợ xây dựng trên 200 công trình vệ sinh cho các hộ. Qua đó, ý thức của người dân được nâng cao, nhiều hộ đã đăng ký xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, có ý thức rửa tay bằng xà phòng, giữ gìn vệ sinh môi trường… Hiện nay, toàn xã có 71% số hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh, 82% hộ có điểm rửa tay bằng xà phòng, 99,47% hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. Xã đã được công nhận đạt vệ sinh toàn xã.

Công trình vệ sinh tại Trường Mầm non Ea M’nang (xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả.
Công trình vệ sinh tại Trường Mầm non Ea M’nang (xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả.

Trước đây, Trường Mầm non Ea M’nang (xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) có 2 lớp chồi và 2 lớp lá, chưa có công trình vệ sinh khép kín, bất tiện trong quá trình chăm sóc trẻ. Sau khi khảo sát, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ nhà trường 309 triệu đồng từ nguồn vốn của Chương trình để xây dựng công trình vệ sinh khép kín và khu rửa tay cho 4 lớp học. Công trình hoàn thành và được nghiệm thu, đưa vào sử dụng cuối tháng 10-2019 đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ và hoàn thành các tiêu chí để được công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chương trình đã góp phần tăng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh lên 95% và hoàn thành mục tiêu thực hiện chỉ tiêu số 17 về môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm tình trạng bệnh tật, đặc biệt là các bệnh liên quan đến nguồn nước và vệ sinh, tăng cường sức khỏe cho người dân. Thông qua các hoạt động truyền thông đã tạo sự đồng thuận trong xã hội, thay đổi nhận thức, hành vi về nước sạch, vệ sinh.

Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Phạm Ngọc Bình cho biết, để duy trì tính bền vững của các công trình được đầu tư, các địa phương thụ hưởng Chương trình và các đơn vị liên quan quan tâm chỉ đạo, quản lý, sử dụng hiệu quả các công trình vệ sinh trạm y tế; hướng dẫn sử dụng và quản lý nhà vệ sinh đúng cách. UBND các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ xây dựng và cải tạo nhà tiêu hợp vệ sinh; tăng cường kiểm tra, giám sát công trình vệ sinh tại trường học, trạm y tế, những công trình nào bị hư hỏng do quá trình sử dụng yêu cầu khắc phục ngay.

Trong giai đoạn 2016 – 2022, Chương trình đặt mục tiêu: tổ chức 5 kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi, 30 xã đạt vệ sinh toàn xã, 14.000 hộ được đấu nối cấp nước, 5.765 hộ có hệ thống cấp nước bền vững sau 2 năm sử dụng từ công trình cấp nước bền vững...

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.