Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk nỗ lực ngăn chặn dịch lây lan rộng

20:50, 01/09/2021

Là địa phương có số ca mắc COVID-19 cao nhất trong tỉnh, huyện Krông Búk đã và đang tập trung triển khai các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

Tập trung khoanh vùng dập dịch

Tính đến chiều 1-9, huyện Krông Búk ghi nhận 222 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, đáng chú ý là 2 chùm ca bệnh ở xã Cư Né và xã Cư Kpô. Cụ thể, từ chùm 13 ca bệnh được phát hiện vào ngày 21-8 tại buôn Đrao, xã Cư Né, đến chiều 1-9 tại xã này đã ghi nhận tổng cộng 181 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ở 8/21 thôn, buôn. Trong đó chủ yếu tập trung tại buôn Đrao với 140 trường hợp, buôn Ktơng Drun ghi nhận 27 trường hợp, còn lại nằm rải rác ở 6 thôn, buôn gồm: Dhia 1, Dhia 2, Ea Zin, Kđrô 1, Kđrô 2 và thôn 6. Tại xã Cư Kpô ghi nhận tổng cộng 33 ca mắc, riêng buôn Ea Nho có 26 trường hợp, còn lại rải rác ở các thôn Nam Lộc, Nam Trung và Kty 3.

Nhân viên y tế phun khử khuẩn khu vực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại xã Cư Né (huyện Krông Búk.)
Nhân viên y tế phun khử khuẩn khu vực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại xã Cư Né (huyện Krông Búk.)

Ông Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk cho hay, trong 2 tuần qua lực lượng y tế đang nỗ lực mở rộng truy vết và xét nghiệm cộng đồng vòng 1. Qua đó, đã lấy được trên 6.000 mẫu xét nghiệm cho người dân các buôn tại xã Cư Né và Cư Kpô. Tranh thủ trong giai đoạn đang phong tỏa tại một số thôn, buôn trên địa bàn và toàn huyện đang thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Y tế phối hợp với các địa phương giám sát các khu dân cư “chặt trong chặt ngoài” và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lần 2 tại các địa bàn trọng điểm về dịch. Quá trình lấy mẫu sẽ thực hiện điểm danh từng gia đình, sắp xếp người dân tới nơi test giữ khoảng cách 2m, tuyệt đối không để sót một trường hợp nào nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng trong thời gian nhanh nhất.

 Hiện nay huyện cũng đang xây dựng phương án test nhanh SARS-CoV-2 cho toàn dân trên địa bàn, trong đó ưu tiên thực hiện sớm đối với khu dân cư (khoảng 4.000 dân) ở vùng cánh Bắc của huyện, bởi khu vực này nằm kẹp giữa 2 vùng dịch ở xã Cư Né và xã Ea Nam (huyện Ea H’leo), đến thời điểm hiện tại dù chưa có ca bệnh nhưng người dân ở những khu vực này có sự giao lưu qua lại nên khó tránh khỏi nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy, việc test nhanh cộng đồng sẽ giúp chủ động phát hiện F0 để khoanh vùng sớm.

Người dân xã Cư Né xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm.
Người dân xã Cư Né xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Đồng thời, sau khi Trung tâm Y tế huyện chuyển công năng thành Bệnh viện điều trị COVID-19, huyện Krông Búk cũng đang khẩn trương hình thành phòng khám đa khoa khu vực tại Trạm y tế xã Pơng Drang để thực hiện khám chữa bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, chăm lo đời sống cho người dân

Cùng với công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện Krông Búk cũng chỉ đạo Ban Chỉ đạo các xã, các Tổ COVID cộng đồng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của người dân về phòng chống dịch, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hình thức tuyên truyền cũng được thực hiện linh động tùy theo tình hình thực tế ở từng địa phương.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn huyện Krông Búk.
Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn huyện Krông Búk.

Đơn cử như tại buôn Drao, xã Cư Né, xác định nguyên nhân của việc lây nhiễm trong cộng đồng tại buôn xuất phát từ việc một số trường hợp tổ chức ăn uống và mời người thân, hàng xóm cùng tham gia. Ban công tác Mặt trận của thôn đã đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Ông Y Krú Ayun, phó Bí thư Chi bộ buôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Drao cho biết, Ban công tác Mặt trận của buôn đã phối hợp với đội xung kích, Tổ COVID cộng đồng trực tiếp đến từng nhà vận động người dân không tập trung đông người trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp, thực hiện 5K để phòng chống dịch. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, hầu hết bà con trong buôn đã hiểu và nghiêm túc chấp hành quy định, không còn tình trạng tập trung đông người.

Phương tiện chở các ca bệnh đến cơ sở điều trị.
Phương tiện chở các ca bệnh đến cơ sở điều trị.

Để người dân yên tâm ở nhà thực hiện phòng dịch, UBND huyện còn quan tâm chăm lo đời sống người dân khu vực phong tỏa cách ly y tế, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tuyệt đối không để dân bị thiếu đói trong thời gian chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Theo ông Hoàng Kiên Cường, Chủ tịch UBND huyện Krông Búk, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, chính quyền cơ sở tổ chức thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư của người dân và có biện pháp hỗ trợ lương thực thực phẩm kịp thời để bà con yên tâm thực hiện các biện pháp cách ly triệt để.

Cùng với đó, huyện còn thành lập tổ thường trực giúp bà con bán hàng nông sản như bơ, sầu riêng trong mùa dịch. Tại các thôn, buôn, tổ COVID cộng đồng và tổ hỗ trợ thu mua nông sản cấp xã cũng thường xuyên giữ liên hệ với trưởng thôn, buôn, cung cấp số điện thoại để bà con liên hệ khi có nhu cầu bán nông sản. Huyện cũng cho phép hộ kinh doanh cử người đi thu mua nông sản của người dân, với điều kiện phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định.

Trong ngày 1-9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Krông Búk thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên sàng lọc vòng 2 đối với người dân ở 3 buôn Drao, Ktơng Drun, Ea Zin – các điểm nóng của dịch COVID-19 tại xã Cư Né.

Qua thực hiện hơn 2.000 mẫu test nhanh, lực lượng y tế đã phát hiện 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

 

 

Kim Hoàng

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.