Multimedia Đọc Báo in

Cách mặt nhưng không cách lòng...

08:15, 24/09/2021

Suốt từ ngày đầu tiên chống dịch COVID-19 đến nay, người dân ở những khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế vẫn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về vật chất và tinh thần của các cá nhân, tập thể để thêm vững tin vượt qua khó khăn, đồng lòng cùng các lực lượng chức năng kiểm soát tốt dịch bệnh.

Những trái tim ấm áp  giữa mùa dịch

Dịch COVID-19 bùng phát lại, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Bước chân yêu thương (thuộc Mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực Tây Nguyên) Lê Tiểu Ngọc, sinh viên năm thứ 5 ngành Y đa khoa, Trường Đại học Tây Nguyên đã viết đơn xin tình nguyện tham gia công tác chống dịch. Khi chưa được huy động tham gia, chị Ngọc cùng các thành viên trong CLB kêu gọi ủng hộ gần 1.200 hộp sữa các loại tặng phụ nữ mang thai nghèo và trẻ em tại khu cách ly.

Câu lạc bộ Bước chân yêu thương với những phần quà để tặng người dân khu vực cách ly.

Trước đó, chị Ngọc và các thành viên trong CLB đã làm 500 kính chống giọt bắn tặng thanh niên tình nguyện, nhân viên y tế làm việc tại các chốt kiểm dịch của các huyện Ea Súp, Cư M’gar và Ea Kar. Chị Ngọc còn hỗ trợ, hướng dẫn người dân test nhanh COVID-19 tại các điểm đón công dân từ một số tỉnh, thành phố trở về địa phương, phát thức ăn cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh… "Tôi muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng, đặc biệt là khi người dân đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh”, chị Ngọc chia sẻ.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế cần sự hỗ trợ về mọi mặt, anh Hà Phong Vũ (SN 1990) ở thôn 22 (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) tình nguyện đi thu hoạch và phân phát rau, củ quả hỗ trợ người dân tại các khu cách ly. Trong thời gian TP. Buôn Ma Thuột thực hiện Chỉ thị 16-CT/TTg, anh Vũ tham gia đội hình “Shipper xanh” vận chuyển thực phẩm tới tận tay các trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch trên toàn thành phố.

Lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, anh Vũ thấu hiểu cơ cực của gia đình nghèo, vì vậy anh thường xuyên hỗ trợ rau, củ quả do gia đình trồng tặng các gia đình nghèo trong vùng ngay cả khi dịch bệnh chưa xảy ra.

Tại buôn K’bu (xã Hòa Khánh) có 434 hộ dân, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống bằng nghề nông và làm thuê. Một số hộ mưu sinh bằng nghề bóc vỏ hạt điều, với tiền công 5.000 – 6.000 đồng/kg, mỗi ngày một người dân bóc được tầm 3 kg. Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến cuộc sống của một số người dân trong buôn khó khăn hơn.

Chia sẻ khó khăn với người dân buôn K’bu, anh Vũ và nhiều thành viên các đội, nhóm thiện nguyện đã kêu gọi những tấm lòng thơm thảo hỗ trợ sữa, gạo, rau xanh… cho những trường hợp đặc biệt khó khăn để bà con vững tin trong "cuộc chiến" phòng, chống dịch bệnh. Là một trong nhiều hoàn cảnh nhận được sự quan tâm từ anh Vũ, chị H’Kunh Bkrông (SN 1994), ở buôn K'bu xúc động nói: “Gia đình có ít đất sản xuất, thu nhập chủ yếu từ bóc vỏ hạt điều, nhưng dịch bệnh không ai thuê làm nữa. Vợ chồng tôi chưa biết xoay sở thế nào, thì rất may nhận được sự hỗ trợ của các tình nguyện viên", chị H’Kunh bộc bạch.

Trao yêu thương trong những ngày giãn cách

Đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát, huyện Ea H'leo là địa phương có tình hình dịch bệnh khá phức tạp. Với thông diệp “Giãn cách nhưng không xa cách”, ngoài hỗ trợ nhanh các trường hợp đặc biệt, Công an huyện đã vận động cán bộ, chiến sĩ, nhà hảo tâm góp tiền, hàng hóa thiết yếu… với tổng kinh phí hơn 550 triệu đồng để san sẻ khó khăn với các xã Ea Tir, Ea H’leo, Cư Mốt, Ea Wy, Ea Nam, khu cách ly tập trung của huyện, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Trường Đại học An ninh Nhân dân…

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Ea H'leo chế biến thực phẩm gửi đến Trường Đại học An ninh Nhân dân (TP. Hồ Chí Minh). (Ảnh: Công an huyện Ea H'leo cung cấp).

Tối 31-7, tại Km 1667 + 980, đoạn qua địa phận thôn 1 (xã Ea H’leo), anh L.B.G. (SN 1992) ở xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) điều khiển xe máy chở vợ cùng hai con nhỏ trên đường từ tỉnh Lâm Đồng về quê Nghệ An để "tránh" dịch bệnh thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo. Hậu quả làm anh G. tử vong tại chỗ, vợ và hai con bị thương được đưa đi cấp cứu. Chứng kiến cảnh tai nạn thương tâm trên, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã đóng góp 2 triệu đồng nhờ đại diện bệnh viện trao cho vợ anh G., mong chị vững tinh thần đưa các con và thi thể chồng về quê.

Dịch bệnh tái bùng phát, dù người dân địa phương đã thích nghi dần với cuộc sống “ai ở đâu, yên ở đó” nhưng khiến không ít người lo lắng, nhất là người dân ở hai buôn Kdruh và Kduh A (xã Ea Nam) - nơi ghi nhận ca bệnh COVID-19 nhiều nhất huyện. Trong đó, có trường hợp của bố mẹ cháu H’Kim Oanh Mlô (3 tháng tuổi) phải cách ly tập trung, cán bộ địa phương đưa cháu sang nhà bà Ksơr H’Bir (em gái của bà ngoại) nhờ chăm sóc; hay cháu Y Minh Quân Mlô (8 tháng tuổi) phải ở nhà với bố… Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã góp 10 triệu đồng mua sữa, bỉm tặng các cháu. Công an huyện còn kịp thời hỗ trợ 2 tấn gạo, 1 tấn bí đỏ trị giá hơn 35 triệu đồng để người dân hai buôn an tâm ở nhà phòng, chống dịch bệnh.

Còn Đại tá Nguyễn Trần Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh Nhân dân (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: "Hơn 7 tấn hàng hóa nhận được từ Công an huyện Ea H'leo gửi đến, nhà trường đã trao cho Bệnh viện 30-4, các phường thuộc TP. Thủ Đức để "tiếp sức" cùng người dân vượt qua những ngày khó khăn do đại dịch; đồng thời giữ lại một phần cho bếp ăn của nhà trường để phục vụ học viên".   

Thùy Dung - Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.