Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tiêm mũi 2 vắc xin COVID-19 cho người đã tiêm mũi 1

20:55, 01/09/2021

Ngày 1-9, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị yêu cầu khẩn trương lập kế hoạch tiêm mũi 2 vắc xin COVID-19 cho các trường hợp đã tiêm mũi 1.

Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, tính đến ngày 29-8-2021, Việt Nam đã tiêm hơn 19,7 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó đã có hơn 14,7 triệu người đã được tiêm 1 liều vắc xin và hơn 2,5 triệu người tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Để đảm bảo tiêm đủ mũi (đủ liều) cho các đối tượng đã tiêm mũi 1 (một liều) đủ thời gian, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị chỉ đạo khẩn trương rà soát các đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian tại đơn vị mình để chủ động tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận từng đợt vắc xin.

Cơ sở tiêm chủng sử dụng loại vắc xin để tiêm mũi 2 theo hướng dẫn tại Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27-7-2021 của Bộ Y tế về tiêm 2 liều vắc xin phòng COVID-19.

Cụ thể, người đã tiêm mũi 1 vắc xin nào, tốt nhất tiêm mũi 2 cũng loại đó. Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc xin Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca nếu họ đồng ý. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần. Các cơ sở không sử dụng vắc xin Moderna hoặc các loại khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm AstraZeneca.

Tiêm vắc xin cho đối tượng ưu tiên tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.
Tiêm vắc xin cho đối tượng ưu tiên tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Với những người đã tiêm vắc xin Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi 1, ở mũi 2, họ chỉ được tiêm vắc xin cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Theo đó, hai mũi vắc xin Moderna cách nhau tối thiểu 4 tuần. Với vắc xin Pfizer, hai mũi cách nhau tối thiểu 3 tuần. Hai mũi vắc xin Sinopharm cách nhau 3-4 tuần.

Đối với đơn vị có triển khai tiêm mũi 2 vắc xin do hãng Pfizer sản xuất cho đối tượng đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Astrazeneca thì thực hiện báo cáo riêng theo Công văn số 5873/QĐ-BYT ngày 22-7-2021 của Bộ Y tế về triển khai tiêm vắc xin Comirnaty do Pfizer sản xuất.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị liên hệ ngay với Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur hoặc các Quân khu để tiếp nhận, vận chuyển vắc xin về đơn vị theo quyết định phân bổ vắc xin theo từng đợt của Bộ Y tế.

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.