Multimedia Đọc Báo in

Nhiều cách làm hiệu quả trong phòng, chống dịch ở huyện vùng biên

08:07, 20/08/2021

Tính đến ngày 18-8, huyện biên giới Ea Súp ghi nhận 16 ca dương tính với SARS-CoV-2. Công tác phòng, chống dịch được địa phương triển khai rốt ráo với những cách làm kịp thời, hiệu quả.

Là xã đặc biệt khó khăn, Cư Kbang có địa bàn rộng với 15 thôn, 3 cụm dân cư, trong đó tỷ lệ hộ nghèo cao, nhà ở người dân chật hẹp, không có phòng riêng. Hơn thế, nếp sống nông thôn khiến việc cách ly tại nhà khó thực hiện nghiêm ngặt. Đây cũng là lý do mà lãnh đạo địa phương đã xin ý kiến huyện thành lập khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Hoa Ban nhằm cách ly các trường hợp trở về từ vùng dịch. Để bảo đảm việc ăn ở, sinh hoạt cho mọi người trong khu cách ly, cán bộ xã đã tiên phong đóng góp 200 nghìn đồng/người, đồng thời kêu gọi các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ. Tất cả mọi thông tin đều được công khai, cập nhật cụ thể trên mạng xã hội để mọi người có thể nắm bắt, theo dõi.

Các tình nguyện viên chuẩn bị tác hậu cần cho công tác phòng dịch trên địa bàn xã Cư Kbang.

Bí thư Đảng ủy xã Cư Kbang Nguyễn Văn Hiếu cho hay, rất nhiều tấm lòng đã hướng về để cùng Cư Kbang vượt qua khó khăn. Từ nguồn đóng góp ấy, các ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp Đội công tác xã hội Thế hệ xanh triển khai và duy trì đều đặn bếp ăn ngày ba bữa, cung cấp suất ăn bảo đảm dinh dưỡng cho lực lượng làm nhiệm vụ cũng như người dân đang cách ly. Đến nay, tất cả công dân từ vùng dịch trở về (ngày 1-8) đã hoàn thành xong việc cách ly tập trung. Nhờ ý thức, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, tình hình dịch trên địa bàn xã Cư Kbang đã cơ bản được kiểm soát.

Tại xã Ea Bung, thời gian qua, người dân từ vùng dịch trở về địa phương không ngừng tăng, trong số đó có trường hợp vì thiếu không gian cách ly riêng nên khi mắc bệnh đã lây nhiễm cho người thân trong gia đình. Rút kinh nghiệm từ thực tế đó, xã đã trưng dụng các công trình công cộng như nhà văn hóa thôn, điểm Trường Tiểu học Ea Bung trên địa bàn để làm nơi cách ly tập trung.

Bí thư Đảng ủy xã Lê Hồng Hạnh chia sẻ, các nhà văn hóa thôn, điểm trường được trưng dụng đều có đủ điện nước, bảo đảm điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho người dân. Tùy vào tình hình, hoàn cảnh từng gia đình, mà số lượng người vào cách ly khác nhau. Từ nguồn nhu yếu phẩm được các nhà hảo tâm hỗ trợ, địa phương luôn ưu tiên cho các trường hợp này nhằm bảo đảm lương thực, thực phẩm, các vật dụng sinh hoạt đầy đủ để bà con yên tâm thực hiện cách ly. Cùng với đó, nhà nào có người thực hiện cách ly tại nhà đều được gắn bảng thông báo “Gia đình đang có người thực hiện cách ly tại nhà” để người dân biết, không tiếp xúc gần, tránh nguy cơ có thể lây bệnh, đồng thời tham gia giám sát việc cách ly.

Giám sát các trường hợp cách ly tại nhà trên địa bàn xã Ea Bung.

Triển khai đồng bộ các giải pháp, hơn nửa tháng qua, địa bàn xã Ea Bung không có thêm trường hợp nhiễm bệnh; tính đến ngày 18-8 đã có 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khỏi bệnh trở về.

Tại xã Ia R’vê, công tác phòng dịch được siết chặt, nhất là khi địa phương ghi nhận 1 ca dương tính với COVID-19. Không để người dân chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với dịch bệnh, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh xã và các hình thức khác như lưu động, sử dụng mạng xã hội. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành biện pháp cách ly, theo dõi y tế tại nhà của các trường hợp trở về vùng dịch.

Mới đây, UBND xã Ia R’vê đã tham mưu UBND huyện Ea Súp ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với 2 trường hợp đang trong thời gian cách ly 14 ngày, nhưng có hành vi đi khỏi nơi cách ly. Cùng với đó, địa phương cũng đã xử phạt 4 trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang khi ra ngoài với số tiền 6 triệu đồng.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc