Multimedia Đọc Báo in

Đường về nhà...

08:35, 07/08/2021

Dịch COVID-19 hoành hành, không còn khả năng để tiếp tục trụ lại, người lao động lũ lượt rời TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trở về quê nhà. Không như những cuộc hội ngộ với tâm trạng háo hức, hạnh phúc như dịp lễ, Tết..., hành trình trở về lần này sao thấy xa thăm thẳm, không ít chông chênh.

Đường về nhà của mỗi người tùy theo hoàn cảnh, có thể bằng xe ô tô, xe máy, xe đạp, thậm chí là dắt díu nhau đi bộ cả hàng trăm, hàng nghìn cây số. Có những người cặm cụi sải bước trên đường dài hắt nắng như đổ lửa, lầm lũi vượt cung đường đèo hiểm trở giữa cơn mưa bất ngờ xối xả, lót lá ngủ tạm lay lắt bên vệ đường.

Nhiều gia đình chở con nhỏ dắt díu, đèo bòng nhau trên chiếc xe máy cũ kĩ trở về quê. Những em bé vài tháng tuổi, thậm chí chỉ mới được 10 ngày tuổi đã phải cùng bố mẹ vượt cả nghìn cây số để "chạy dịch". Người sản phụ dẫu mới sinh mổ được 10 ngày, vết thương chưa kịp lành vẫn gắng trọn vòng tay bao bọc con thơ không quản đường về đầy bất trắc. Chứng kiến họ chênh vênh trên chặng đường dài, có trái tim nào không thương cảm xót xa. Chưa bao giờ, đường về nhà lại xa ngái và quặn thắt lòng người đến vậy!

Dịch bệnh cứ thế cướp đi của chúng ta nhiều điều, khiến cuộc sống của nhiều mảnh đời thêm bội phần khốn khó, nhưng ở đâu đó giữa dặm dài chông chênh, còn có ngọn lửa ấm – nghĩa đồng bào thắp sáng. Liên tục những bàn tay yêu thương của các cá nhân, tập thể, địa phương sẵn sàng đùm bọc, hỗ trợ phận người trong gian khó.

Tỉnh Đắk Lắk lập đoàn hộ tống dòng người từ Đồng Nai về quê nhà.

Một số địa phương đã huy động phương tiện, nhân lực, bố trí chu đáo cơ sở vật chất để đón người dân của mình trở về. Khắp các nơi, gần như suốt chặng đường dài đều có những tấm lòng rộng mở. Lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh túc trực dẫn đường, bảo đảm an toàn giao thông, hỗ trợ thêm xăng xe, chi phí và thức ăn cho người dân. Một nhóm tình nguyện viên sẵn sàng xuyên đêm sửa chữa xe, hỗ trợ người lao động các tỉnh thành khi đi qua địa bàn TP. Đà Nẵng.

Nắm được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nào thì các nhóm bạn trên Facebook cùng đồng hành, tìm cách hỗ trợ hữu hiệu nhất có thể. Một nhóm thiện nguyện ở huyện Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk) tự nguyện đóng góp duy trì bếp ăn miễn phí, cung cấp những suất ăn nóng cho khách đường xa. Nhiều tổ chức, cá nhân lập những gian chợ, "siêu thị 0 đồng" thiết thực hỗ trợ người yếu thế trong đại dịch…

Khi đường về nhà được tiếp sức bằng nghĩa đồng bào, hy vọng những người trở về sẽ nâng cao nhận thức, cộng đồng trách nhiệm. Bởi chỉ cần một sự lơ là, không tuân thủ thực hiện biện pháp phòng, chống dịch là có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính bản thân, gia đình, người thân và thậm chí là những người đã từng cưu mang, hỗ trợ mình. Mỗi người vì mọi người, khai báo y tế và cách ly nghiêm ngặt khi đặt chân về đến quê nhà là cách làm cần thiết để dịch bệnh sớm được kiểm soát..

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.