Multimedia Đọc Báo in

Mở rộng tầm nhìn cho không gian công cộng

08:44, 28/05/2023

Nhiều người đến Buôn Ma Thuột nhận xét rằng, dạo này cảnh quan đô thị ở đây trông thoáng đãng hẳn ra, nhất là khu vực trung tâm.

Quả đúng như vậy, nếu để ý một chút sẽ thấy những không gian công cộng như: Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đài tưởng niệm liệt sĩ, Công viên Buôn Ma Thuột... đã trở nên thông thoáng hơn nhờ hàng rào ở đó được dỡ bỏ theo chủ trương chỉnh trang đô thị của chính quyền sở tại.

Động thái này nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, vì nó mang lại hiệu ứng tích cực trên nhiều mặt: kiến tạo cảnh quan môi trường, an toàn giao thông và nhất là việc đáp ứng nhu cầu đi lại, vui chơi, thư giãn của người dân cũng như du khách. Tại những khu vực trên, tầm mắt không còn bị giới hạn bởi những hàng rào được dựng lên như trước đây. Nay hàng rào được dỡ bỏ đi, không những giúp cho đường thông hè thoáng, mà còn tạo ra sự kết nối không gian đô thị một cách hài hòa, sinh động và duyên dáng hơn. Không còn hàng rào thì những mảng xanh của cây cỏ, hoa lá tại những không gian công cộng trên (thậm chí là cơ quan, công sở) trở nên gần gũi, thân thiện hơn trong cảm nhận của mọi người.

Không còn hàng rào, Trung tâm Văn hóa tỉnh trở nên thoáng đãng hơn.

Một chuyên gia quy hoạch và xây dựng đô thị ở Đắk Lắk cho rằng, không những dẹp bỏ hàng rào ở những không gian công cộng… mà các cơ quan, công sở cũng cần có nhận thức và động thái ấy (nếu có thể, chứ đừng theo cách nghĩ là phá bỏ hết hàng rào thì khác gì mở cửa mời kẻ gian tự do ra vào). Vấn đề an ninh, an toàn đã đến lúc phải thay đổi bằng các giải pháp kỹ thuật cùng những thiết bị hiện đại. Vị chuyên gia này (cũng như nhiều người khác) đề xuất: Việc dẹp bỏ hàng rào nhằm tôn tạo, chỉnh trang cảnh quan đô thị Buôn Ma Thuột cũng cần có bước đi thích hợp, dựa trên khảo sát, nghiên cứu khoa học bài bản của các cơ quan hữu trách cũng như kinh nghiệm thực tiễn từ một số tỉnh thành trên cả nước để không gây “sốc” hay phản đối từ phía cơ quan chủ quản và dư luận xã hội.

Nhìn trên thực tế hiện nay, khu vực từ Trung tâm Ngã Sáu đến Cổng số 1 nên xem xét và tính toán để có thể dỡ bỏ hàng rào tại một số cơ quan, công sở dọc tuyến phố Lê Duẩn. Đặc biệt là khuôn viên Biệt điện Bảo Đại - Bảo tàng Đắk Lắk nên gỡ bỏ hàng rào hiện hữu để kết nối “không gian xanh liền một dải”. Còn vấn đề vệ sinh, môi trường thì không phải băn khoăn vì một khi trở thành điểm đến văn hóa - sinh thái (kể cả đêm lẫn ngày) thì mọi người chắc chắn sẽ ý thức về điều đó tốt hơn. Nhiều người hy vọng nếu làm được việc này thì “lá phổi xanh” tuyệt đẹp của trung tâm thành phố sẽ không ngăn cách với không gian, cảnh quan (cũng như con người) chung quanh. Và đến lúc ấy, địa chỉ này mới thật sự là nơi đáp ứng nhu cầu dân sinh cho người dân lẫn du khách như: đi lại, nghỉ ngơi, thư giãn, thăm thú… bất cứ lúc nào.

Đình Đối


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.