Multimedia Đọc Báo in

Ngọt ngào những giai điệu dân gian

10:19, 14/03/2023

Chương trình Văn nghệ dân gian với chủ đề “Nhịp điệu Cao nguyên” diễn tấu cồng chiêng, nhạc cụ các dân tộc tại phố đi bộ Phan Đình Giót là một hoạt động văn hóa độc đáo tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, thu hút đông đảo du khách đến thưởng thức, cổ vũ. 

Chương trình gồm có 2 phần: “Ngày vui sum họp” và “Nhịp điệu Cao nguyên”, do các nghệ sĩ của Chi hội Văn nghệ dân gian (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) và các nghệ nhân đến từ các buôn, làng, thôn, xóm tại các địa phương như xã Ea Hồ (huyện Krông Năng), câu lạc bộ sáo trúc xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ), Câu lạc bộ đàn tính hát then xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin)... biểu diễn.

Tiết mục biểu diễn của Câu lạc bộ đàn tính hát then từ xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin).

Trong không gian thoáng đãng, xinh đẹp của phố đi bộ, cùng với sự dẫn dắt tài tình của Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân, một chương trình âm nhạc đầy tính sáng tạo, không cần kịch bản, không dàn dựng, đã mang đến cho khán giả những cảm xúc trào dâng, từ những giai điệu ngọt ngào, rộn ràng của các nhạc cụ dân tộc như: cồng chiêng, đàn T’rưng, đàn đá, chiêng tre, sáo trúc…; với các màn trình diễn như diễn tấu chiêng đồng, chiêng tre, chiêng Kok, hát kưưt, múa Mkăm Prôk của người Êđê, hát then đàn tính và sáo trúc của dân tộc Tày – Nùng…

Màn trình diễn đàn đá độc đáo của các nghệ sĩ .

Mạch dẫn của chương trình được gắn kết, nối tiếp bằng chính âm nhạc, bằng câu chuyện về những người nghệ sĩ, nghệ sĩ. Bởi, đằng sau sự giản dị, chất phác của họ chính là sự nhiệt huyết và đam mê, mong muốn mang đến cho nhân dân và du khách những tiết mục âm nhạc đầy hấp dẫn.

Diễn viên nhí 11 tuổi trình diễn tác phẩm “Gà gáy” bằng Violon tre.

Nghệ nhân Y Wơn Niê, đến từ huyện Krông Năng tâm tình: Những tiết mục chúng tôi trình diễn hoàn toàn xuất phát từ buôn làng, đó là hơi thở, là cuộc sống hàng ngày. Khi trình diễn, nhận được sự ủng hộ của khán giả khiến cho chúng tôi thăng hoa hơn, giàu cảm xúc hơn và càng muốn được cống hiến hơn.

Nghệ nhân Y Wơn Niê (bìa phải) biểu diễn tại chương trình

Nhiều tiết mục được biểu diễn ngẫu hứng nhưng đầy tính nghệ thuật có sức hấp dẫn đặc biệt với khán giả. Bà Nguyễn Thị Loan (xã Hoà Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) bày tỏ sự thích thú khi được thưởng thức một chương trình nghệ thuật hấp dẫn như vậy. Bà Loan nói: “Không quá cầu kỳ trong khâu tổ chức nhưng buổi âm nhạc lại có một không gian mở và sân khấu rất đẹp, cùng với những tiết mục trình diễn đặc sắc đã khiến tôi phải theo dõi từ đầu đến cuối. Tiết mục nào cũng hay, giúp tôi liên tưởng đến những âm thanh rộn ràng của buôn làng, đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây”.

Còn du khách Kim Linh (Khánh Hòa) lại cực kì ấn tượng với phần trình diễn bằng violon tre của diễn viên nhí (11 tuổi) với tác phẩm “Gà gáy”. Theo bà Linh, ngoài phần trình diễn xuất sắc thì sự trong sáng, đáng yêu, nét diễn tự nhiên của cô bé cũng đã tạo thiện cảm với khán giả. 

Phần trình diễn của các nghệ sĩ được đông đảo khán giả yêu thích, cổ vũ.

Cùng với thưởng thức các tiết mục biểu diễn, du khách còn được trực tiếp trải nghiệm với các loại nhạc cụ dân gian, dân tộc, như: đàn đá, Vio Kram (violon tre), piano tre, sáo, chiêng... Anh Minh Hoàng (TP. Hồ Chí Minh) khá phấn khích sau khi thử chơi các nhạc cụ dân gian dưới sự hướng dẫn của các nhạc sĩ và khẳng định: “Nó không khó như tôi nghĩ, chỉ cần tập trung và quan sát kỹ khi thực hiện là đã có thể sử dụng những nhạc cụ tre nứa này”. Nhiều những khán giả khác cũng tranh thủ “thử sức” để có được những trải nghiệm thú vị cho riêng mình.

Các nghệ sĩ hướng dẫn du khách trải nghiệm sử dụng nhạc cụ từ tre nứa.

Chỉ trong khoảng 2 tiếng đồng hồ, chương trình Văn nghệ dân gian “Nhịp điệu Cao nguyên” đã để lại ấn tượng sâu sắc trong khán giả tham dự; các nghệ sĩ, nghệ nhân vui mừng và hạnh phúc vì đã có màn biểu diễn đầy cảm xúc.

Đó không chỉ là thành công của chương trình, mà còn tạo động lực cho các nghệ nhân, nghệ sĩ ngày càng sáng tác, sáng tạo, cho ra đời những tác phẩm hay. Bên cạnh đó, việc kết hợp văn nghệ dân gian các dân tộc, cùng với giới thiệu nhạc cụ tre, nứa nhân dịp này không chỉ quảng bá bản sắc văn hóa, mà còn hưởng ứng và tạo cho Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 càng thêm náo nhiệt và hấp dẫn.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.