Multimedia Đọc Báo in

Những lễ hội ngày xuân ở vùng căn cứ

09:27, 31/01/2023

Xã Cư Pui (huyện Krông Bông) có 14 dân tộc cùng sinh sống ở 13 thôn, buôn với 14.406 khẩu; ngoài các dân tộc tại chỗ như Êđê, M’nông, còn có cộng đồng đông đảo các dân tộc từ phía Bắc di cư như Mông, Mường… Những năm gần đây, xã Cư Pui thu hút hàng nghìn du khách mỗi dịp Tết đến, Xuân về với nhiều hoạt động văn hóa đa dạng sắc màu các dân tộc.

Từ năm 2011 đến nay, Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc phía Bắc đã được xã Cư Pui duy trì tổ chức vào ngày mùng 6 Tết âm lịch hằng năm ở các thôn đồng bào Mông. Đến với lễ hội này, du khách được chiêm ngưỡng sắc màu sặc sỡ váy áo thổ cẩm của những cô gái người Mông, Thái, Tày, Mường; được tham gia các trò chơi dân gian như: chọi cù, ném còn, kéo co, bịt mắt đập bóng…

Trong đó, hấp dẫn và được mong đợi nhất là hội chọi trâu, chọi bò. Gia đình ông Ma Seo Lùng (thôn Ea Lang) mỗi năm có ít nhất hai con bò tham gia lễ hội. Ngoài ông Lùng, ở thôn Ea Lang còn có khoảng chục gia đình nuôi bò chọi. Từ đầu tháng 10 âm lịch hằng năm, các gia đình đã “tăng tốc” chăm sóc, bồi dưỡng bò chọi cẩn thận, từ việc tăng khẩu phần ăn, bổ sung chất dinh dưỡng đến chế độ tập dượt, nghỉ ngơi, tạo hưng phấn để bò vào thi đấu đạt hiệu quả cao nhất.

Chọi trâu trong lễ hội các dân tộc phía Bắc của xã Cư Pui được tổ chức ở thôn Ea Lang.

Lễ hội Văn hóa truyền thống các dân tộc phía Bắc ở Cư Pui cũng không thể thiếu những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Trong đó, đáng chú ý là tiếng khèn Mông của ông Lý Văn Páo (thôn Ea Rớt), ông Lù Chứ Ly (thôn Ea Uôl); tiết mục biểu diễn sáo Mông của em Sính Mý Sì (thôn Ea Lang); biểu diễn đàn tính của đội đàn tính dân tộc Tày thôn Ea Lang; những điệu múa gậy, biểu diễn thời trang dân tộc Mông do nghệ nhân Vương Thị Nhung ở thôn Ea Uôl dàn dựng.

Những sắc màu thổ cẩm của các cô gái Mông, Mương, Thái trong lễ hội truyền thống các dân tộc phía Bắc đầu xuân tại xã Cư Pui.

Tại xã Cư Pui còn có Ngày hội truyền thống dân tộc Mường - Thái được tổ chức tại thôn Dhung Knung. Ở đây, du khách được thưởng thức những điệu múa khăn, múa sạp, tiếng chiêng Mường hay những món ẩm thực Mường - Thái đặc sắc.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.