Multimedia Đọc Báo in

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXI với chủ đề “Nhịp điệu mới”

09:24, 30/01/2023

Ngày Thơ Việt Nam năm 2023 với chủ đề "Nhịp điệu mới", thể hiện niềm tin mới cùng sự phục hồi mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội.

Ngày thơ sẽ diễn ra trong ngày rằm tháng Giêng (tức ngày 5/2/2023). Sau 20 năm Ngày thơ được tổ chức ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội, Ngày Thơ Việt Nam năm 2023 lần đầu tiên sẽ được tổ chức ở Hoàng thành Thăng Long - Di sản thế giới. Không gian Ngày thơ gồm toàn bộ khu vực sân Đoan Môn của Hoàng thành. Người yêu thơ sẽ được chào đón tại Cổng thơ để bước vào Cõi thơ.

Nghi thức thả thơ trong Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XX năm 2022 tại Đắk Lắk.

Theo Ban tổ chức, khán giả sẽ dạo bước trên Đường thơ để thưởng lãm 100 câu thơ hay của thi ca Việt Nam được viết trên giấy dó tạo hình thành những chiếc quạt - cánh bướm. Cuối Đường thơ, khán giả sẽ đến Nhà ký ức, nơi trưng bày những hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kỳ của văn học Việt Nam do Bảo tàng Văn học Việt Nam cung cấp. Bên cạnh Nhà ký ức là Quán thơ, nơi các nhà thơ, tao nhân mặc khách nhiều thế hệ giao lưu với công chúng, đọc thơ và trò chuyện về thi ca Việt Nam.

Song song với Đường thơ là Đường sách, với khoảng 40 gian hàng dành cho các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, công chúng tham quan và mua các tác phẩm văn học, các tuyển tập thi ca cổ điển và đương đại. Tại vị trí trung tâm, trước cửa Đoan Môn là sân khấu diễn ra Đêm thơ Nguyên tiêu.

Công chúng sẽ được gặp lại hình ảnh của các nhà thơ nổi tiếng giai đoạn Thơ Mới đến thơ kháng chiến chống Pháp như: Nguyễn Đình Thi, Chế Lan Viên, Huy Cận, Xuân Diệu, Hoàng Cầm, Lê Đạt, Chính Hữu… Đan xen với đọc thơ, các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ trình diễn những ca khúc được phổ nhạc từ các bài thơ được công chúng yêu thích.

Đêm Thơ - Nhạc trong Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XX năm 2022.

Riêng tại Đắk Lắk, Ngày Thơ Việt Nam năm 2023 sẽ được tổ chức vào đêm 2/2 và ngày 3/2/2023 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng) tại đường Phan Đình Giót và Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Chương trình Ngày thơ sẽ diễn ra nhiều nội dung hấp dẫn, mới lạ với chủ đề “Thành phố Cà phê chung nhịp điệu mới” và Đêm thơ với chủ đề “Buôn Ma Thuột kể chuyện…” sẽ mang lại cho khán giả và công chúng yêu thơ ca những cảm xúc đáng nhớ.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc