Multimedia Đọc Báo in

Phục dựng nghi lễ kết nghĩa anh em của dân tộc M’nông

15:49, 25/08/2022

Ngày 25/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng Văn hoá – Thông tin huyện Lắk, UBND xã Đắk Phơi (huyện Lắk) tổ chức phục dựng lễ kết nghĩa anh em của người M’nông tại buôn Jiê Juk (xã Đắk Phơi).

Tham dự chương trình có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lắk cùng đông đảo người dân buôn Jiê Juk.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra lễ kết nghĩa anh em giữa gia đình ông Y Thiêng Cil và gia đình ông Y Nam Pang Tinh (buôn Jiê Juk). Hai gia đình đã gắn bó thân thiết với nhau khoảng 4 năm. Hôm nay, dưới sự chứng kiến của già làng, thầy cúng, dòng họ, hai gia đình thực hiện nghi lễ kết nghĩa anh em theo đúng truyền thống của dân tộc M’nông. 

Thầy cúng Y Krai Cil nhắn nhủ thêm, khi làm lễ kết nghĩa anh em, hai gia đình phải tuân thủ những điều sau: con cái hai bên gia đình mãi mãi không được kết hôn với nhau, vì đã coi nhau như anh em cùng một dòng họ; khi xảy ra tranh chấp, hai bên không được gây gổ, chửi bới lẫn nhau; vợ con hai bên phải xem nhau như chị em ruột, phải kính trọng, hòa nhã với nhau.

Đội chiêng và đội văn nghệ của buôn diễn tấu mừng lễ kết nghĩa anh em của người M'nông.

Sau phần lễ, hai gia đình, dân làng, khách quý cùng uống rượu cần, ăn thịt heo, cơm nếp và giao lưu để cùng chúc phúc cho những người được kết nghĩa, cầu mong cho họ luôn đoàn kết, gắn bó bên nhau.

Một thời gian sau lễ kết nghĩa tại gia đình này, gia đình còn lại cũng sẽ tổ chức một lễ cúng tương tự ở nhà mình để mời gia đình đã kết nghĩa anh em và bà con buôn làng đến dự.

Thầy cúng chuẩn bị tiến hành nghi lễ cúng kết nghĩa anh em cho hai gia đình.

Theo phong tục của người M’nông, lễ kết nghĩa anh em chỉ được thực hiện bởi những người không cùng chung dòng tộc, không cùng chung gia phả, họ hàng. Những người khác tộc nhưng có quan hệ hôn nhân như sui gia, thông gia cũng không được kết nghĩa. 

Việc kết nghĩa nhằm làm cho hai người lạ kết thành đôi bạn thân thiết, bảo đảm kết nghĩa đến đời con, đời cháu. Hai bên con cháu coi nhau như anh em một nhà, khi có việc gì khó khăn, thiếu hụt giúp đỡ nhau không kể công, kể nợ. Việc kết nghĩa này phải hoàn toàn tự nguyện, vô tư, không bị ép buộc. 

Hai gia đình mời nhau ăn xôi, thể hiện sự gắn kết nghĩa tình với nhau.

Phục dựng lễ kết nghĩa anh em của người M’nông tại buôn Jiê Juk (Đắk Phơi) nằm trong khuôn khổ Dự án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” do Trung tâm Hợp tác quốc tế tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) tài trợ.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc