Multimedia Đọc Báo in

Bàn giao chiêng và trang phục truyền thống cho người M’nông Gar

17:38, 24/08/2022

Chiều 24/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm Hợp tác quốc tế tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) tổ chức lễ bàn giao chiêng và trang phục truyền thống tại xã Đắk Phơi, huyện Lắk.

Theo đó, các đơn vị đã trao tặng 1 bộ chiêng và 18 bộ trang phục (áo, váy nữ), 12 bộ trang phục (áo, khố nam) của dân tộc M’nông Gar, cho đội chiêng buôn Liêng Ông (xã Đắk Phơi, huyện Lắk).

Đội chiêng buôn Liêng Ông (xã Đắk Phơi, huyện Lắk) nhận bàn giao chiêng.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk do Trung tâm Hợp tác quốc tế tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) tài trợ với giá trị trên 25.000 USD.

Dự án được triển khai từ tháng 4 đến tháng 12/2022 tại các huyện Lắk, Krông Ana, Buôn Đôn và Cư M’gar với các hoạt động chính như: tổ chức lớp truyền dạy đánh chiêng cho lứa tuổi thanh thiếu niên (từ 15-25 tuổi) tại huyện Lắk và huyện Krông Ana; hỗ trợ cấp chiêng và trang phục truyền thống của người Êđê và người M’nông cho các đội chiêng, đội văn nghệ tiêu biểu; tổ chức phục dựng và ghi hình Lễ kết nghĩa anh em của người M’nông; sưu tầm các bài chiêng được sử dụng trong các nghi lễ, lễ hội truyền thống của người Ê đê và người M’nông.

Ban tổ chức chương trình trao trang phục truyền thống cho người dân buôn Liêng Ông (xã Đắk Phơi, huyện Lắk).

Việc triển khai Dự án không chỉ đóng góp vào công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng theo cam kết trong hồ sơ đăng ký với UNESCO mà còn góp phần tăng cường sự hiểu biết về văn hóa, truyền thống giữa Nhân dân tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Jeollabuk, làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc nói chung.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.