Multimedia Đọc Báo in

Cụ bà gần 70 tuổi nuôi hai cháu nội mồ côi mẹ

07:21, 19/03/2024

Cách đây hơn 3 năm, vì buồn chuyện gia đình, con dâu bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1957, trú thôn 3, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) là chị Nguyễn Thị Nhung đã nhảy xuống hồ nước tự tử trước sự bàng hoàng của gia đình, người thân. Thời điểm này, hai con của chị Nhung là Lưu Nguyễn Hoàng Anh (SN 2014) mới chỉ 8 tuổi và Lưu Nguyễn Hạ Vy (SN 2020) mới 7 tháng tuổi.

Con dâu mất, con trai Lưu Xuân Lâm (chồng chị Nhung) đi làm ăn xa cả năm không màng đến con cái khiến bà Xuân không khỏi xót xa. Thương hai cháu nội, hằng ngày, bà Xuân ra hồ thủy lợi gần nhà đi mò cua, bắt hến kiếm tiền nuôi các cháu. Cũng từ đó, người phụ nữ gần 70 tuổi này trở thành người mẹ bất đắc dĩ của hai cháu nội. Không chỉ mò cua, bắt hến, bà Xuân còn làm đủ thứ nghề nặng nhọc như đào bồn cà phê, dẫy cỏ thuê, nấu rượu thuê để có thêm thu nhập trang trải cho những chi phí trong gia đình và cho hai cháu ăn học.

Thu nhập ít ỏi, bà Xuân phải chắt chiu từng đồng nhưng cũng không đủ lo cho hai cháu ăn học. Bà kể, mỗi năm bà cũng không mua nổi cho các cháu của mình bộ quần áo mới nào. Quần áo các cháu mặc đều nhờ các nhà hảo tâm, người dân địa phương giúp đỡ.

Bà Xuân lo lắng: “Giờ tôi còn chút sức lực thì cố gắng làm lụng nuôi các cháu. Thế nhưng, bản thân đã tuổi cao, sức yếu lại mang trên mình nhiều bệnh tật nên tôi không khỏi lo sợ nếu chẳng may mình ngã xuống thì tương lai của hai cháu sẽ đi về đâu. Nghĩ đến cảnh tượng ấy, đêm nào tôi cũng chỉ biết nghẹn ngào, ôm hai cháu vào lòng”.

Dù tuổi cao sức yếu, bà Xuân vẫn phải làm lụng vất vả để nuôi hai cháu nội.

Chị Nguyễn Thị Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Ea Kpam cho biết: “Bà Xuân có hoàn cảnh éo le đặc biệt nhất xã, chồng mất sớm, con dâu tự tử, con trai thì không nhờ vả gì được. Một mình bà vất vả lam lũ nuôi hai cháu nội từ nhỏ, trong điều kiện thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần khiến ai chứng kiến cũng thương xót. Những năm qua, địa phương cũng đã làm cầu nối với các nhà hảo tâm giúp đỡ ba bà cháu, tuy nhiên bà Xuân tuổi ngày càng cao, các cháu lại còn nhỏ nên cần phải được giúp đỡ lâu dài. Rất mong được các nhà hảo tâm tiếp tục chia sẻ giúp đỡ ba bà cháu đáng thương”.

Bà Nguyễn Thị Xuân và hai cháu nội rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức có tấm lòng hảo tâm. Mọi sự chia sẻ xin gửi về: Bà Nguyễn Thị Xuân, thôn 3, xã Ea Kpam (huyện Cư Mgar), số điện thoại: 0355.286.212. Hoặc Quỹ Tấm lòng vàng Báo Đắk Lắk, số 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, số tài khoản: 115000061544 Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.