Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách phục hồi và phát triển bền vững

21:13, 05/12/2021

Ngày 5/12, Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 ''Phục hồi và phát triển bền vững''.

Dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Y Vinh Tơr; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng; cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

 
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đánh giá tại diễn đàn cho thấy, hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề cả về kinh tế, xã hội trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế cả nước chỉ đạt 1,42% (riêng trong quý 3 giảm 6,7%) và dự kiến cả năm vẫn đạt tăng trưởng dương, nhưng sẽ không đạt được mục tiêu mà Đảng và Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra. Do đó, vấn đề cấp bách hiện này là duy trì các động lực tăng trưởng để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19 và bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết hiệu quả việc làm cho người lao động.

Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự diễn đàn tại điểm cầu Đắk Lắk

Các đại biểu, chuyên gia đã chia sẻ về giải pháp phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế. Trong đó, chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam, nhất là chính sách tài khóa, tiền tệ, chuyển đổi số, chính sách về thuế. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng đưa ra những khuyến nghị về chính sách về lao động, thị trường lao động và việc làm tại Việt Nam, cũng như công tác đào tạo nghề góp phần cung ứng nhân lực có kỹ năng cho phục hồi kinh tế và phát triển bền vững đất nước.

Phát biểu kết luận diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận những hiến kế của các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, các đối tác phát triển của Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước. Đảng và Quốc hội sẽ đưa ra những giải pháp tổng thể để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Những vẫn đề cốt yếu là chính sách cụ thể về huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài khóa và chính sách tiền tệ để duy trì tăng cường các động lực tăng trưởng, vừa bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa đáp ứng mục tiêu dài hạn của phát triển bền vững.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19 là cấp bách và tất yếu, nhưng phát triển không phải bằng mọi giá, mà phải phát triển bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh và bảo đảm an sinh xã hội.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.