Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh

21:04, 01/11/2021

Chiều 1-11, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 10699/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Mục tiêu của Kế hoạch 10699 nhằm Bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong do dịch COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảọ an ninh, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tiếp tục kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; củng cố, tăng cườmg hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở; đưa sinh hoạt của nguời dân chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Theo đó, cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh sẽ được phân loại theo 4 cấp độ, đánh giá dựa vào 3 tiêu chí gồm: tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian, độ bao phủ vắc xin; đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám chữa bệnh các tuyến.

Tiệm cắt tóc trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột phục vụ khách tại thời điểm chưa có lệnh cấm dịch vụ này.
Tiệm cắt tóc trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột phục vụ khách tại thời điểm chưa có "lệnh cấm" dịch vụ này.

Cụ thể, cấp độ 1 - nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp độ 2 – nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp độ 3 – nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp độ 4 – nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Các biện pháp áp dụng theo từng cấp độ dịch được quy định cụ thể trong Kế hoạch.

Cấp độ 1- Các hoạt động diễn ra bình thường, tuân thủ nguyên tắc 5K

Đối với cấp độ 1, được tổ chức hoạt động trong nhà, ngoài trời; hoạt động vận tải hành khách được vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh và liên tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch được hoạt động; các hoạt động kinh doanh dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, của hàng tiện tích, chợ đầu mối, chợ truyền thống) được hoạt động; nhà hàng, quán ăn uống được hoạt động. Tất cả các hoạt động này phải bảo đảm thực hiện nguyên tắc 5K. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo... được hoạt động nhưng phải bảo đảm các điều kiện người bán đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, karaoke, mát-xa, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, cơ sở làm đẹp gồm cắt tóc, làm móng, trang điểm, spa...) được hoạt động với điều kiện nguời kinh doanh và người tham gia phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, bảo đảm quy định phòng chống dịch, khai báo y tế điện tử hàng ngày. Đồng thời, hoạt động không quá 50% công suất và số lượng người tại cùng một địa điểm. Hoạt động giáo dục được tổ chức dạy học trực tiếp.

Các cơ sở tôn giáo, tín nguỡng thờ tự phải hoạt động hạn chế có điều kiện: Người tham gia phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, hoạt động không vượt quá 50 người, đảm bảo khoảng cách 2 mét.

Hoạt động lữ hành, tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà, ngoài trời; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch, được tổ chức phục vụ 100% công suất.

Phương tiện vận tải đậu tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.
Phương tiện vận tải đậu tại Bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.

Thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật thể dục thể thao được hoạt động có điều kiện: Người tham gia tiêm ít nhất 1 mūi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, khai báo y tế bằng mã QR.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng được hoạt động phải bảo đảm các điều kiện như: bảo đảm nguyên tắc 5K; khai báo điện tử hàng ngày; tuân thủ hướng dẫn và các bịện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất. Đối với người sử dụng lao động phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; bảo đảm giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập Tổ phòng, chống dịch COVID-19 để giám sát các yếu tố dịch tể trong quá trình sản xuất; phối hợp với ngành chức năng xử lý khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất.

Cấp độ 2 – Không tập trung quá 30 người tại cùng một thời điểm

Đối với cấp độ 2, tổ chức hoạt động trong nhà, ngoài trời được hoạt động có điều kiện: không tập trung quá 30 người tại cùng một thời điểm; tập trung dưới 100 người với điều kiện có >90% người tham gia đuợc tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; giữ khoảng cách 2 mét. Tổ chức đám cưới, đám tang có giám sát của chính quyền địa phương.

Hoạt động vận tải hành khách được vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh và liên tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch được hoạt động, nhưng phải bảo đảm nguyên tắc 5K, nhất là khai báo y tế, sát khuẩn, hạn chế lây nhiễm bệnh tại bến bãi và hành khách trên xe. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, của hàng tiện tích, chợ đầu mối, chợ truyền thống) được hoạt động, bảo đảm nguyên tắc 5K và giãn cách tối thiểu 1,5 mét. Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo... được hoạt động nhưng phải bảo đảm các điều kiện người bán đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng.

Nhà hàng, quán ăn uống được hoạt động nhưng phải thực hiện nguyên tắc 5K và bảo đảm điều kiện người tham gia đã tiêm 1 mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, xét nghiệm định kỳ theo nhóm nguy cơ, cùng một thời điểm không quá 30 người, giữ khoảng cách 2 mét. Khuyến khích không phục vụ trực tiếp mà chuyển sang hình thức bán mang về hoặc giao hàng.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, karaoke, mát-xa, quán bar, Intemet, trò chơi điện tử, các cơ sở làm đẹp gồm cắt tóc, làm móng, trang điểm, spa...) tạm dừng hoạt động. Hoạt động giáo dục sẽ tổ chức học trực tiếp kết hợp với học trực tuyến, đảm bảo giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự hoạt động hạn chế có điều kiện: Người tham gia tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, hoạt động không vượt quá 20 người, đảm bảo khoảng cách 2 mét.

Hoạt động lữ hành, tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà, ngoài trời; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động hạn chế, đảm bảo nguyên tắc 5K, người tham gia được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19 hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng; không quá 50% công suất phục vụ.

Thự viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao được hoạt động có điều kiện: Người tham gia tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch khai báo y tế bằng mã QR, có bảng nội quy hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời, giảm 50% số lượng khách phục vụ.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng được hoạt động phải bảo đảm các điều kiện như: Bảo đảm nguyên tắc 5K; khai báo điện tử hàng ngày; tuân thủ hướng dẫn và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất. Đối với người sử dụng lao động phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập Tổ phòng, chống dịch COVID-19 để giám sát các yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất; phối hợp với ngành chức năng xử lý khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất. Đồng thời, định kỳ 2 tuần/1 lần xét nghiệm người có nguy cơ bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR (mẫu gộp) cho 5-10% số công nhân đang tham gia sản xuất.

Cấp độ 3 – Không tập trung quá 20 người tại cùng một thời điểm

Đối với cấp độ 3, tổ chức hoạt động trong nhà, ngoài trời được hoạt động hạn chế, bảo đảm các điều kiện: Không tập trung quá 20 nguời tại cùng một thời điểm; tập trung dưới 50 nguời với điều kiện có >90% người tham gia được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; tổ chức đám tang có giám sát của chính quyền địa phương.

Hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên phải đảm bảo theo nguyên tắc không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh hoạt động tối đa không vượt quá 50% số chuyến theo lưu lượng đã được Sở Giao thông vận tải công bố (số chuyến/tháng) và có giãn cách chỗ trên phương tiện ((không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện tích, chợ đầu mối, chợ truyền thống) người tham gia hoạt động mua, bán đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng; xét nghiệm định kỳ theo nhóm nguy cơ, khai báo y tế điện tử hàng ngày, khoảng cách 2 mét.

Nhà hàng, quán ăn uống được hoạt động hạn chế nhưng phải thực hiện nguyên tắc 5K và bảo đảm điều kiện người tham gia đã tiêm 2 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, xét nghiệm định kỳ theo nhóm nguy cơ, cùng một thời điểm không quá 10 nguời, giữ khoảng cách 2 mét. Khuyến khích không phục vụ trực tiếp mà chuyển sang hình thức bán hàng mang về hoặc giao hàng.

Tạm dừng hoạt động bán hàng rong, vé số dạo. Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, karaoke, mát-xa, quán bar, Intermet, trò choi diện tử, cơ sở làm đẹp gồm làm tóc, làm móng, trang điếm, spa...). Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự cũng tạm dừng hoạt động.

Hoạt động giáo dục: tổ chức học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học.

Tạm dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch. Các cơ sở lưu trú du lịch tiếp nhận khách cách ly theo yêu cầu phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch của cơ quan y tế địa phương.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật thể dục thế thao: Giảm 70% số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ; thực hiện các biện pháp khử khuẩn định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng được hoạt động phải bảo đảm các điều kiện: thực hiện nguyên tắc 5K; khai báo y tế điện tử hàng ngày; tuân thủ hướng dẫn và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất. Đối với người sử dụng lao động phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập Tổ phòng, chống dịch COVID-19 để giám sát các yếu tố dịch tế trong quá trình sẵn xuất; phối hợp với ngành chức năng xử lý khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất. Đồng thời, định kỳ 02 tuần/1 lần xét nghiệm người có nguy cơ bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR cho 5-10% số công nhân đang tham gia sản xuất.

Cấp độ 4 – Tạm dừng hoạt động nhà hàng, quán ăn uống; cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao

Đối với cấp độ 4 – nguy cơ rất cao, tạm dừng tổ chức hoạt động ngoài trời, trong nhà; tổ chức đám tang có giám sát của chính quyên địa phương.

Dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô, gồm: vận tải hành khách theo tuyên cố định liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, hợp đồng, du lịch (trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử), vận chuyển học sinh, sinh viên. Đối với xe taxi, xe công nghệ dưới 09 chỗ (xe hợp đồng, xe du lịch sử dụng hợp đồng điện tử) có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép; hoạt động không vượt quá 20% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Đối với người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ có đăng ký số lượng nguời tham gia không quá 50% so với điều kiện bình thường.

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện tích, chợ đầu mối, chợ truyền thống) người tham gia hoạt động mua, bán đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin hoặc khỏi COVID-19 không quá 6 tháng; xét nghiệm định kỳ theo nhóm nguy cơ, khai báo y tế điện tử hàng ngày, khoảng cách 2 mét.

Tạm dừng hoạt động nhà hàng, quán ăn uống; cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, karaoke, mát-xa, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, các cơ sở làm đẹp gồm làm tóc, làm móng, trang điểm, spa...).

Tạm dừng hoạt động bán hàng rong, vé số dạo. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự tạm dừng hoạt động.

Hoạt động giáo dục: tổ chức dạy học trực tuyến, trên truyền hình, giao bài tự học.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

Tạm dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn, đi và đến địa bàn này; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch. Các cơ sở lưu trú du lịch tiếp nhận khách cách ly theo yêu cầu phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch của cơ quan y tế địa phương.

Thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật thể dục thể thao tạm dừng hoạt động.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng tạm dừng hoạt động. Chỉ hoạt động khi có kế hoạch được UBND cấp huyện phê duyệt.

Ngoài các hoạt động cụ thể nêu trên, các hoạt động khác sẽ được UBND huyện, thị xã, thành phố quy định tùy theo diễn tiến tình hình dịch trên thực tế. Trong trường hợp cần thiết thì UBND huyện, thị xã, thành phố báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh để có thể quy định các biện pháp phòng, chông dịch cao hơn cấp độ dịch theo đánh giá.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc