Multimedia Đọc Báo in

Huy động sinh viên Y, phòng khám, bệnh viện tư nhân tham gia công tác phòng, chống dịch

16:35, 31/10/2021

Sáng 31-10, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các cơ sở điều trị COVID-19 trên địa bàn. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các cơ sở y tế đã báo cáo về công tác thu dung, điều trị bệnh nhân trên địa bàn. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 5 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 với quy mô 1.920 giường bệnh theo mô hình tháp 3 tầng. Trong đó, tầng 1 là Bệnh viện Dã chiến số 1 với 1.200 giường, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Krông Búk 230 giường, Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333 với 300 giường; Tầng 2 là Bệnh viện Lao và Bệnh phổi với 100 giường và tầng 3 là Khu điều trị hồi sức Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên 90 giường.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

Trước việc gia tăng số lượng bệnh nhân COVID-19 trong thời gian qua, ngành Y tế đã triển khai phương án nâng công suất điều trị tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 lên trên 5.500 giường bệnh trên tất cả các tuyến. Trong đó, thành lập thêm Bệnh viện Dã chiến số 2 tại Trường Chính trị tỉnh do TTYT huyện Cư Kuin phụ trách với quy mô 1.500 giường, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sẽ mở rộng giường điều trị bệnh nhân trung bình, nặng, nguy kịch lên 700 giường. Các bệnh viện tuyến huyện, Bệnh viện Đa khoa Khu vực 333, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi có bố trí từ 5-20 giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin Nguyễn Khắc Dũng báo cáo công tác chuẩn bị tại Bệnh viện dã chiến số 2.

Mặc dù đã xây dựng kịch bản điều trị theo mô hình tháp 3 tầng nhưng nguồn nhân lực y tế rất khó khăn, không thể đáp ứng đủ nhu cầu điều trị khi số lượng bệnh nhân tăng nhanh. Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ cho việc chăm sóc, điều trị các bệnh nhân COVID-19 nặng như máy ECMO, máy lọc máu và tất cả các vật tư đi kèm còn thiếu, đặc biệt là tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Ngoài ra, Bệnh viện dã chiến số 2 dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động từ ngày 1-11-2021 nhưng hiện tại tại còn thiếu một số trang thiết bị y tế, đặc biệt là hệ thống ô xy.

Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch COVID-19; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; tiếp tục rà soát lại hoạt động của các tổ công tác phòng chống COVID-19 của UBND tỉnh để kịp thời bổ sung thành viên và phân công triển khai các hoạt động hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị kết luận tại cuộc họp.

Đồng chí Phạm Ngọc Nghị cũng đề nghị các các cơ sở điều trị tiếp tục nâng cao năng lực thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế thấp nhất trường hợp bệnh nhân COVID-19 tử vong, nâng cao tỷ lệ bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, trong đó chú trọng việc đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch, cung cấp đủ ô xy cho công tác điều trị, huy động nhân lực, kể cả sinh viên, phòng khám tư nhân, bệnh viện tư tham gia vào công tác phòng, chống dịch…; ngành Y tế tiếp tục bổ sung và hoàn thiện các điều kiện cơ bản để đưa Bệnh viện dã chiến số 2 chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-11-2021; chuẩn bị triển khai hiệu quả hoạt động của các Tổ cấp cứu lưu động trên địa bàn…

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.