Multimedia Đọc Báo in

Chiến tranh và hòa bình...

15:47, 05/03/2022

Lần sang Nga xem World Cup 2018, tôi và mấy anh em người Việt cố gắng đến viếng mộ đại thi hào Puskin ở Saint Petersburg. Trong đoàn ai cũng mê đắm đại thi hào Nga với những bài thơ tình kiệt xuất.

Puskin chết ở tuổi 37, bằng một "cuộc chiến tranh cá nhân" khi đấu súng với tình địch.

Hoàng Thôn - tên tiếng Việt của thị trấn nơi Puskin sống rất đẹp và nên thơ. Hướng dẫn viên kể rằng thời phát xít Đức tấn công vào Saint Petersburg và Hoàng Thôn nói riêng, nơi đây hoang tàn, đổ nát. Nhưng sức dân cùng với những bộ óc vĩ đại đã từng bước phục dựng lại để một Hoàng Thôn - Cung điện mùa Thu - thị trấn Puskin lại tỏa sáng. Hình ảnh người dân đào hố chôn những cổ vật Cung điện mùa Thu khỏi bị quân thù tàn phá, vẫn được lưu giữ, rất lay động.

Dân tộc Nga đã hy sinh rất nhiều để góp phần giúp nhân loại tránh thảm họa phát xít. Dĩ nhiên lúc đó Ukraine chưa tách ra khỏi Liên bang Xô viết. Và, dù chiến thắng phát xít nhưng dân tộc Nga và nhân loại cũng phải chịu đau thương quá nhiều.

Cho đến thời điểm này, một thực tế là vẫn còn quá nhiều mối liên hệ thiêng liêng giữa Nga và Ukraine. Hầu như bất cứ người Nga nào cũng có người thân ở Ukraine, và ngược lại. Chính vì vậy, nỗi đau của người dân hai nước càng nhân lên gấp bội trước "chiến dịch quân sự đặc biệt", khiến máu đang đổ giữa cuộc chiến vốn dĩ là những người anh em của nhau.

Người dân Ukraine sơ tán tránh chiến tranh. Ảnh: AP.
Người dân Ukraine sơ tán tránh chiến tranh. (Ảnh minh họa: AP/VOV)

Nhưng sau “chiến dịch quân sự đặc biệt” này, những lệnh trừng phạt dồn dập dành cho Nga mà chúng ta thấy trong những ngày qua chắc chắn sẽ khiến Nga ảnh hưởng nghiêm trọng. Dĩ nhiên, người dân Nga và Ukraine là đối tượng ảnh hưởng nhiều nhất.

Trong chúng ta hẳn nhiều người đã đọc bộ tiểu thuyết “Chiến tranh và hòa bình” của Lev Tolstoy. Ở thời đại 4.0 nghiền ngẫm lại pho tiểu thuyết sử thi này càng thấy thông điệp mở rộng, đặc biệt không quá buồn lụy, bế tắc.

Cuốn tiểu thuyết cho ta cảm giác rằng, dù cuộc đời có tất cả những nỗi kinh hoàng như thế, nhiều nhân vật phản diện và những tên vô lại mà đằng nào thì những kẻ đó cũng giành được điều mà chúng muốn. Song, sau khi cân đong đo đếm vào phút chót thì người tốt vẫn nhiều hơn kẻ xấu; hạnh phúc và bình an vẫn nhiều hơn cay đắng và hận thù, mặc dù không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhân loại đang dần để lại ở phía sau những điều tồi tệ nhất mà nó mang trong mình.

Chiến tranh, dù là cuộc đọ súng giữa cá nhân hay diện rộng, đều đi trái nguyện vọng của nhân loại. Những người yêu chuộng hòa bình đang cầu mong cuộc xung đột Nga - Ukraine chấm dứt. Cầu mong súng đừng nổ, máu ngừng rơi giữa người Nga và Ukraine, với thế giới, bởi đại dịch COVID-19 đã gây quá nhiều đau thương cho nhân loại.

Hữu Quý

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.