Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Giải quyết trên 13.600 hồ sơ cấp giấy chứng nhận sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân

15:32, 14/09/2022

Sáng 14/9, Đoàn giám sát số 46 của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Buôn Ma Thuột việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân (đất nông nghiệp và đất ở) và chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2016 - 2021.

Thời gian qua, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã đạt được những kết quả nhất định. Quá trình sử dụng đất đều dựa trên những quan điểm khai thác sử dụng triệt để quỹ đất đai, đảm bảo sử dụng hợp lý và hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, phù hợp với quan điểm phát triển chung của thành phố và của cả tỉnh.

Đại biểu tham dự buổi làm việc.
Đại biểu tham dự buổi làm việc.

Tính đến ngày 31/12/2020, chỉ tiêu được duyệt đối với nhóm đất nông nghiệp trên 26.523 ha, kết quả thực hiện quy hoạch, sử dụng đất đạt trên 28.788 ha (108,54%). Đối với nhóm đất phi nông nghiệp, chỉ tiêu được duyệt: trên 11.169 ha, thực hiện trên 8.837 ha, đạt 79,12% (nguyên nhân là do một số công trình đã quy hoạch nhưng chưa thực hiện một phần do chưa có nguồn lực hoặc diện tích quy hoạch quá lớn và nhiều công trình dự án không phù hợp với thực trạng phát triển của thành phố). Đối với nhóm đất chưa sử dụng, chỉ tiêu được duyệt đến năm 2020 là 15,79 ha, diện tích đất chưa sử dụng thực tế năm 2020 là 83,48 ha (do sai khác giữa 2 lần kiểm kê).

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Lê Đại Thắng phát biểu, làm rõ thêm một số nội dung với Đoàn giám sát.
Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Lê Đại Thắng phát biểu, làm rõ thêm một số nội dung với Đoàn giám sát.

Về tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với các hộ gia đình, cá nhân, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trong giai đoạn 2016 – 2021 là 14.146 hồ sơ; đã giải quyết 13.644 hồ sơ (giải quyết đúng hẹn 11.076 hồ sơ; giải quyết không đúng hạn 2.568 hồ sơ); số hồ sơ chưa giải quyết (tính đến ngày 13/12/2021) là 502 hồ sơ. UBND TP. Buôn Ma Thuột đã xử lý, cho phép gần 8.400 hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở với tổng diện tích gần 1.600.000 m2

Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Đá - thành viên Đoàn giám sát đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.
Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Đá - thành viên Đoàn giám sát đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột làm rõ một số vấn đề liên quan đến những khó khăn, vướng mắc: Tiến độ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp triển khai chậm gây ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng đất của địa phương; công tác xử lý sau thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai còn chậm và chưa thường xuyên; những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đất đai tại các xã, phường; công tác xử lý xây dựng trái phép chưa triệt để, kịp thời gây khó khăn cho việc thực hiện lập quy hoạch tại một số địa phương; một số hạng mục công trình bị chậm tiến trình giải phóng mặt bằng; công tác luân chuyển cán bộ phụ trách về địa chính, đất đai, vấn đề biên chế, nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác này…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát Trần Phú Hùng ghi nhận những kết quả đạt được của TP. Buôn Ma Thuột trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về quản lý đất đai trên địa bàn. Đồng thời đề nghị UBND thành phố cần khẩn trương thực hiện xây dựng quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030; khi quy hoạch đã được phê duyệt thì hạn chế việc điều chỉnh cục bộ hằng năm, tránh việc phá vỡ quy hoạch.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát Trần Phú Hùng phát biểu kết luận.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát Trần Phú Hùng phát biểu kết luận.

Bên cạnh đó, TP. Buôn Ma Thuột cần làm tốt hơn nữa công tác quản lý các đơn vị tư vấn để triển khai việc lập kế hoạch đảm bảo chất lượng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm bắt được thông tin chung về công tác quy hoạch của thành phố; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất cho các hộ gia đình và cá nhân; hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn; hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hẹn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên quan đến lĩnh vực đất đai cũng như công tác quản lý đất đai; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý đất đai; nhanh chóng khắc phục những vướng mắc, tồn tại về quản lý đất đai trên địa bàn thành phố.

Đối với những khó khăn, vướng mắc thuộc các vấn đề vượt thẩm quyền trong công tác quản lý, quy hoạch đất đai, UBND TP. Buôn Ma Thuột cần có báo cáo, kiến nghị cụ thể để có sự chỉ đạo, phối hợp với các sở, ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ…

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.