Multimedia Đọc Báo in

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại huyện Krông Pắc

15:10, 06/09/2022

Sáng 6/9, Đoàn giám sát số 46 của HĐND tỉnh do, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Võ Đại Huế làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Krông Pắc để giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với gia đình, cá nhân và chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016 - 2021.

Kết quả thống kê đất đai năm 2020, diện tích tự nhiên toàn huyện Krông Pắc là 62.576 ha. Trong đó, đất nông nghiệp có 53.216 ha, đất phi nông nghiệp có 8.830 ha, nhóm đất chưa sử dụng còn gần 530 ha.

Đồng chí Võ Đại Huế, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Võ Đại Huế, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Trong giai đoạn 2016 – 2021, UBND huyện Krông Pắc đã thực hiện việc lập, điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, qua đó, khoanh định được các loại quỹ đất, đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới của các địa phương, bố trí hợp lý quỹ đất nông nghiệp theo các vùng chuyên canh, khuyến khích tích tụ ruộng đất, tăng giá trị sản xuất nông nghiệp. Quy hoạch sử dụng đất cũng đã dành quỹ đất hợp lý cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị.

Đến nay, huyện Krông Pắc đã hoàn thiện Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021- 2030 và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Đinh Xuân Diệu giải trình một số nội dung tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Đinh Xuân Diệu giải trình một số nội dung tại buổi làm việc.

Từ năm 2016 đến 2021, huyện Krông Pắc đã tiếp nhận và giải quyết 2.110 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, trong đó có 1.842 hồ sơ đúng hạn và 268 hồ sơ không đúng hạn, đã thực hiện xin lỗi bằng văn bản đối với 49 hồ sơ. Huyện cũng đã tiếp nhận và giải quyết 1.925 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, giải quyết đúng hạn 1.761 hồ sơ, không đúng hạn 164 hồ sơ.

Nguyên nhân hồ sơ giải quyết không đúng hạn là do hệ thống hồ sơ địa chính của huyện qua các thời kỳ không đồng bộ, chưa được số hoá, một thời gian dài không được cập nhật, chỉnh lý thường xuyên, không được lưu đồng bộ ở 3 cấp gây khó khăn trong công tác tra cứu, kiểm tra, xét duyệt. Bên cạnh đó, năng lực của một số cán bộ xử lý còn hạn chế, có khoảng thời gian lượng hồ sơ tăng đột biến do sốt đất, hồ sơ được thiết lập tại cấp xã chưa bảo đảm theo quy định…

Đoàn giám sát số 46 của HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Krông Pắc.
Đoàn giám sát số 46 của HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Krông Pắc.

Tại buổi làm việc, huyện Krông Pắc đã có một số kiến nghị, đề xuất tỉnh bố trí quỹ đất cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện, cho phép UBND huyện thuê đơn vị tư vấn lập phương án sử dụng đất chi tiết đối với toàn bộ diện tích thu hồi của các công ty nông lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý…

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Võ Đại Huế đã ghi nhận những kết quả mà huyện Krông Pắc đã đạt được trong việc thực hiện các chính sách pháp luật về quản lý đất đai trên địa bàn. Đồng thời, tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của huyện để tổng hợp, báo cáo các cơ quan chức năng và HĐND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.