Multimedia Đọc Báo in

Ban Pháp chế HDND tỉnh thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X

18:03, 07/07/2022

Ngày 7/7, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức họp thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Pháp chế đã tham gia góp ý, thẩm tra về những nội dung trong các dự thảo báo cáo về kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Cơ bản các thành viên đều thống nhất về nội dung báo cáo, tuy nhiên cần bổ sung phân tích làm rõ một số nguyên nhân của hạn chế và những giải pháp kèm theo nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Thị Phương Hoa phát biểu chủ trì cuộc họp.

Đối với Dự thảo Báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các thành viên đánh giá báo cáo đã cụ thể tình hình của công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, cũng như thẳng thắn thừa nhận hạn chế, đề ra biện pháp khắc phục.

Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự ở một số nơi, trên một số lĩnh vực vẫn còn diễn biến phức tạp; một số chỉ tiêu kết quả đạt thấp hơn so với cùng kỳ, vai trò cấp ủy một số địa phương chưa phát huy… Vì vậy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị bổ sung những biện pháp khắc phục hạn chế tồn tại hiệu quả hơn; có giải pháp nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành; tăng cường thêm nắm bắt tình hình tội phạm trên các lĩnh vực kinh tế, môi trường…

Cũng tại cuộc họp, các thành viên Ban Pháp chế cơ bản thống nhất cao nội dung Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về bãi bỏ các nghị quyết của HĐND tỉnh; Dự thảo Nghị quyết của HĐND về phát triển thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2022 - 2030.

Thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của HĐND về phát triển thanh niên tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2022 - 2030, các thành viên của Ban Pháp chế cho rằng, đây là nghị quyết đầu tiên về phát triển thanh niên của tỉnh nên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần vào sự phát triển của địa phương, để bảo đảm việc triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết, các thành viên cũng đã đề nghị xem xét lại một số chỉ tiêu; việc xây dựng các chỉ tiêu phải bám sát hơn nữa tình hình thực tiễn tại địa phương, từng khu vực cụ thể, lưu ý  tính đặc thù của vùng, dân tộc, tôn giáo; chú trọng đến chỉ tiêu hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là đối tượng thanh niên nông thôn, thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Để bảo đảm hội nhập quốc tế đối với thanh niên, việc sử dụng thông thạo ngoại ngữ là một trong những yếu tố quan trọng nhưng trong dự thảo chưa được quan tâm chú trọng, vì vậy cần đề ra chỉ tiêu, lộ trình cụ thể cũng như các giải pháp, nguồn lực thực hiện.

Riêng đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND về quy định số lương, mức phụ cấp đối với công an xã bán chuyên trách tiếp tục được sử dụng tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở khi công an xã chuyển sang tổ chức công an chính quy trên địa bàn tỉnh, các thành viên của Ban Pháp chế khẳng định việc ban hành nghị quyết là cần thiết, cơ bản thống nhất các nội dung trong dự thảo, tuy nhiên, đề nghị rà soát đủ đối tượng, mức phụ cấp, nguồn kinh phí bố trí hằng năm… cần có ý kiến cụ thể của các sở, ngành chuyên môn và cơ quan tham mưu xây dựng nghị quyết giải trình thêm nhằm bảo đảm tính thực thi của nghị quyết khi ban hành.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.